Tag

Khai mạc sự kiện "Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa"

Văn hóa 18/01/2020 09:53
aa
TTTĐ- Tối 17/1, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, HN) đã diễn ra lễ khai mạc sự kiện "Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa". Đông đảo khách mời, công chúng Thủ đô và nước ngoài đến tham dự chương trình hấp dẫn, đậm bản sắc văn hóa này.

Khai mạc sự kiện

Trình diễn áo dài của NTK Lan Hương tại "Xuân Canh Tý- Áo dài và Hoa"

Bài liên quan

Quỳnh Nga quyến rũ với áo dài lệch vai của NTK Cao Minh Tiến

Nữ hoàng doanh nhân Kim Chi gây ấn tượng với chiếc áo dài cách tân thổ cẩm

Quỳnh Nga tung bộ áo dài đón Tết với hai phong cách đối lập

Triển lãm “Ai may cho ta mặc?” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

“Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa” được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam là sự kiện đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức trong năm 2020 nhằm tôn vinh chiếc Áo dài Việt Nam.

Áo dài được chọn là “nhân vật” trọng tâm, xuyên suốt sự kiện Tết năm nay không chỉ bởi nó gợi màu Tết, sắc Tết, mà nó còn gắn liền với nét đẹp rất Việt Nam của phụ nữ Việt Nam, nhất là trong những ngày Xuân sang Tết đến, nhựa sống đâm chồi, muôn hoa đua nở.

Khai mạc sự kiện

Đặc biệt, Áo dài là trang phục dành cho mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Không chỉ phụ nữ mới mặc áo dài mà nam giới cũng có những thiết kế áo dài riêng. Các em nhỏ trong ngày Tết hay những ngày dạo phố cũng được sở hữu một tà áo dài thật dễ mến.

Khi tham gia một chương trình hay sự kiện nào đó, ta vẫn thường thấy hình ảnh áo dài được phụ nữ chọn lựa để tôn vinh lên vẻ đẹp hình thể cũng như thể hiện linh hồn, niềm tự hào của dân tộc.

Khai mạc sự kiện

Vì vậy, Xuân Canh Tý 2020, khi cùng thế giới bước sang một thập kỷ mới, chúng ta hãy cùng nhau mang đến một hơi thở mới cho chiếc áo dài Việt Nam, nối dài hành trình phát triển không ngừng của tà áo dài dân tộc.

Sự kiện “Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa” nhận được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều đối tác, là cuộc gặp gỡ của những trái tim, khối óc của những con người khát khao giới thiệu, tôn vinh di sản văn hóa của người Việt Nam đến với công chúng, để chúng ta thêm yêu, trân trọng và tự hào về trang phục truyền thống gắn liền với vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Đó là: Nghệ nhân áo dài - NTK Lan Hương; Nghệ nhân ưu tú ngành hoa nghệ thuật Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng; Công ty phần mềm Vietsoftpro, Trường Đại học RMIT…

Khai mạc sự kiện

Mỗi người mang đến một cách nhìn, một cách tiếp cận khác nhau, tạo nên một không gian Tết với Áo dài và Hoa vừa mang hơi thở truyền thống, vừa đầy sức sống hiện đại dành cho tất cả mọi người.

Sự kiện “Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa” được mở cửa phục vụ khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, và đây là năm thứ hai liên tiếp Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mở ra không gian văn hóa, nghệ thuật và trải nghiệm dành cho du khách trong và ngoài nước vào dịp Tết Âm lịch.

Những hoạt động chính diễn ra tại sự kiện “Xuân Canh Tý: Áo dài và Hoa” mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Triển lãm “Việt Nam dáng vóc trường tồn”

Cùng với Nghệ nhân áo dài - NTK Lan Hương, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam giới thiệu đến công chúng triển lãm áo dài “Việt Nam, dáng vóc trường tồn”, giới thiệu sự ra đời và phát triển của áo dài - chiếc áo mang tính biểu tượng của người Việt.

Sưu tập áo dài được NTK Lan Hương phục dựng trên ý tưởng y phục đời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Các loại áo Giao lãnh, Ngũ thân, Tứ thân, áo dài Le Mur - Cát Tường, áo dài Hà Nội thập niên 60, áo dài miền Nam thập niên 60… và sưu tập áo dài nghệ thuật mang hoa văn cổng làng Hà Nội, tranh dân gian Đông Hồ và hoa 4 mùa…

Áo dài của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng trưng bày tại
Áo dài của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng trưng bày tại "Xuân Canh Tý- Áo dài và Hoa"

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu sưu tập 6 bộ áo dài nghệ thuật làm từ hoa của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng, mang tới một góc nhìn đầy sáng tạo về tà áo dài Việt Nam.

Không gian hoa nghệ thuật chủ đề Xuân Canh Tý

Sắc xuân ngập tràn tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam hứa hẹn sẽ làm nức lòng những vị khách yêu hoa và mong muốn có những bức ảnh đẹp đầu năm mới cùng người thân và bạn bè.

Không gian sắp đặt hoa theo chủ đề do chính nghệ nhân ưu tú ngành hoa nghệ thuật Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng lên ý tưởng và thực hiện.

Khai mạc sự kiện

Hàng trăm chậu hoa tươi đặc trưng của mùa xuân được kết hợp hài hòa với nhiều chất liệu hoa và trang trí đặc sắc, đậm chất Việt sẽ tô điểm cho không gian xuân rực rỡ tại Bảo tàng, chờ đón các vị khách tham quan tới chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Hoạt động tương tác Kí tên và đóng dấu lên cặp áo dài với tên gọi “Áo dài của chúng ta”

Cặp “Áo dài của chúng ta" được Nghệ nhân - NTK Lan Hương lên ý tưởng và thực hiện công phu. Áo có 3 tà đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam với nhiều họa tiết đặc trưng được thêu tay kỳ công và tỉ mỉ.

Cặp áo dài sẽ càng đẹp và độc đáo hơn khi được tô điểm bằng những con dấu khắc biểu tượng các loài hoa mùa xuân, biểu tượng đặc trưng của ba miền và bằng chữ ký của công chúng khi đến tham quan. Mỗi vị khách khi đến với Bảo tàng sẽ thể hiện tình yêu và sự trân trọng trang phục truyền thống của Việt Nam qua việc tham gia vào hoạt động này.

Hoạt động được tổ chức với mong muốn tôn vinh và phát huy giá trị văn hoá dân tộc, khẳng định bản sắc văn hoá qua bộ trang phục truyền thống của người Việt, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy Di sản của các thế hệ người Việt Nam.

Hoạt động Trải nghiệm kính thực tế ảo VR

Trải nghiệm văn hóa bằng công nghệ, tại sao không? Hoạt động này sẽ mang đến cho công chúng một hình thức trải nghiệm, tương tác thông tin hoàn toàn mới về văn hóa - nghệ thuật bằng công nghệ trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong không khí của ngày tết, những giá trị đó được tái hiện chân thực, sinh động thông qua công nghệ VR. Phòng trải nghiệm sẽ đưa khách tham quan bước vào một thế giới ảo để trải nghiệm những cảm xúc văn hóa ấn tượng và chân thực nhất: chiêm ngưỡng những cô gái Huế với áo dài truyền thống dạo bước trong những danh thắng bậc nhất của Huế như Trường Lang của Đại Nội, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức, lăng Khải Định...

Khách tham quan thích thú trải nghiệm kính thực tế ảo VR
Khách tham quan thích thú trải nghiệm kính thực tế ảo VR

Đặc biệt các khách tham quan nhí lần đầu tiên được trải nghiệm 10 bức tranh tết dân gian Đông Hồ qua công nghệ VR, được hòa mình vào bối cảnh của từng bức tranh và nghe các chuyên gia văn hóa kể về ý nghĩa và các giá trị chân-thiện-mỹ mà từng bức tranh này mang đến. Hoạt động được giới thiệu bởi Công ty phần mềm Vietsoftpro

Tô màu bức tranh chủ đề Tết 2020

Một bức tranh lớn với chủ đề Tết 2020 được dựng lên để khách tham quan cùng tô màu và ghép vải vụn.

Đây là hoạt động cộng đồng lấy cảm hứng từ nét đẹp văn hóa khai bút đầu xuân của người Việt, với mong muốn tạo sự gắn kết giữa các khách tham quan với nhau để những ngày đầu năm mới thêm may mắn, vui vẻ và an nhiên.

Hoạt động này được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học RMIT, Giản Đơn, Vụn Art.

Các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 19/1/2020 và mở cửa phục vụ khách tham quan trong dịp Tết Nguyên Đán, hứa hẹn sẽ là điểm đến không thể bỏ lỡ dành cho tất cả mọi người trong dịp đầu xuân năm mới.

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm