Tag

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2019

Văn hóa 09/10/2019 11:10
aa
TTTĐ- Sáng 9/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2019 với chủ đề “Hà Nội Thân thiện và Sáng tạo” tại sân Bái đường - Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2019

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cùng đại diện Ban Tổ chức tham quan triển lãm "Hà Nội trong tôi"

Bài liên quan

Lắng đọng giai điệu tự hào đêm nhạc “Thu Hà Nội”

Vũ Cẩm Nhung gửi gắm đến phụ nữ nguồn cảm hứng, nghị lực phấn đấu

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Hà Nội trang hoàng đón ngày lễ lớn...

Triển lãm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 65 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” do UNESCO trao tặng.

Tham dự buổi lễ đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Trần Xuân Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông; Nguyễn Viêm Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội...

Về phía các đơn vị tổ chức có Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Tổ chức triển lãm; ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Nghệ sỹ nhiếp ảnh Văn Phúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội.

Đồng chí Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm
Đồng chí Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ: “Triển lãm “Hà Nội trong tôi” chào mừng 65 năm Giải phóng Thủ đô, 20 năm Hà Nội được vinh danh là thành phố vì hòa bình đã nắm bắt được hơi thở sôi động của đời sống Thủ đô đương đại. Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về một Hà Nội thân thiện và sáng tạo”.

Đồng chí Hồ Quang Lợi cũng đánh giá 65 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm hôm nay phản ánh chân thực những khoảnh khắc của con người Hà Nội, mang đậm nét văn minh thanh lịch nhưng đầy sáng tạo trong công cuộc xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, giàu đẹp. Đây là những tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ hàng trăm bức ảnh được gửi về trong đợt trưng bày này.

Những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên với một trái tim yêu Hà Nội đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử đã đi đến các công trình góc phố, danh lam thắng cảnh, những điểm dừng chân của du khách để truyền tải cái hồn Hà Nội vào các bức ảnh sống động.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tặng hoa cho các đơn vị tổ chức triển lãm
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tặng hoa cho các đơn vị tổ chức triển lãm

Từ đó, đồng chí Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: “Qua triển lãm ảnh lần này, bạn bè và du khách có cái nhìn đa chiều hơn về văn hóa Hà Nội, về nhịp sống người Hà Nội qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia. Đây cũng là thông điệp của triển lãm ảnh Hà Nội thân thiện và sáng tạo lần này.

Triển lãm ảnh được tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, một địa chỉ văn hóa đặc biệt của Thủ đô và đất nước ta góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội hòa bình, thân thiện, sáng tạo và những người dân Hà Nội mến khách tới bạn bè quốc tế. Tôi mong rằng, những tác phẩm được trưng bày tại đây không chỉ dừng lại tại cuộc triển lãm mà còn được phổ biến rộng rãi tới công chúng trong và ngoài nước để những giá trị của văn hóa Hà Nội, nét đẹp người Hà Nội mãi mãi tỏa sáng”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết: “Triển lãm được xem như bức tranh lớn nêu bật các sự kiện giao lưu hợp tác quốc tế của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tại Hà Nội, cùng với đó ghi lại dấu ấn các sự kiện của Hà Nội thể hiện tinh thần hữu nghị, hòa bình, điểm đến an toàn của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới, của bạn bè và du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Triển lãm phát biểu khai mạc triển lãm ảnh ''Hà Nội trong tôi''
Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Triển lãm phát biểu khai mạc triển lãm ảnh ''Hà Nội trong tôi''

Ngoài ra, Triển lãm cung cấp đến khách tham quan hình ảnh những công trình, dự án và các ý tưởng thể hiện sáng tạo trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Ở đó, mỗi người cầm máy đều thể hiện tình yêu Hà Nội qua những góc nhìn của mình. Tất cả những góc ảnh khá độc đáo thể hiện cái nhìn riêng nhưng minh chứng cho một chủ đề chung về Hà Nội Thân thiện và Sáng tạo.

Ban tổ chức triển lãm tặng các tác phẩm cho đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; đồng chí Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy và đồng chí Nguyễn Viêm Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Thành phố Hà Nội tại triển lãm
Ban tổ chức triển lãm tặng các tác phẩm cho đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; đồng chí Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy và đồng chí Nguyễn Viêm Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Thành phố Hà Nội tại triển lãm

Tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 14” mong muốn góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội hoà bình, thân thiện, sáng tạo đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

65 tác phẩm có mặt trong triển lãm lần này không chỉ của các hội viên CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi mà còn có sự góp sức các phóng viên, cộng tác viên báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong những năm tháng làm nghề. Những khoảnh khắc đẹp này đã góp phần tô đậm thêm những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản; khẳng định Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình”; Thành phố sáng tạo, thân thiện và mến khách.

Nếu như ở lần tổ chức đầu tiên năm 2002, triển lãm ảnh “Hà nội trong tôi” có qui mô nhỏ bé, chỉ như “cuộc chơi” của những nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi thì đến nay, trải qua 14 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh trao đổi khi tham quan triển lãm
Các nghệ sĩ nhiếp ảnh trao đổi khi tham quan triển lãm

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. Và chắc chắn rằng triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sau lần tổ chức này, sẽ không dừng ở con số lần thứ 14 mà còn dài hơn nữa, hứa hẹn mang lại nhiều tác phẩm nhiếp ảnh giàu tính nghệ thuật cho người yêu Hà Nội.

Triển lãm triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 14– năm 2019” với chủ đề “Hà Nội Thân thiện và Sáng tạo” được chia làm 2 phần: Phần 1: Hà Nội - Điểm đến an toàn, thân thiện; Phần 2: Hà Nội – Thành phố Sáng tạo.

Du khách trong và ngoài nước chăm chú thưởng lãm ảnh tại triển lãm
Du khách trong và ngoài nước chăm chú thưởng lãm ảnh tại triển lãm

Trong phần 1 “Hà Nội - Điểm đến an toàn, thân thiện”: Triển lãm được xem như bức tranh lớn nêu bật các sự kiện giao lưu hợp tác quốc tế của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tại Hà Nội, cùng với đó là các sự kiện của Hà Nội thể hiện tinh thần hữu nghị, hòa bình, điểm đến an toàn của tất cả mọi người.

Điều đó được thể hiện trong các tác phẩm: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chào đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Trụ sở Chính phủ - 2/2019 (tác giả Nguyễn Hiếu), Tổng thống Pháp Francois Hollande tham quan phố cổ Hà Nội - tháng 9/2016 (tác giả Phạm Kiên), Lãnh đạo Thành phố Hà Nội cùng các đại biểu đi bộ chào mừng kỷ niệm 20 năm Hà Nội đươc UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” - tháng 7/2019 (tác giả Thanh Hải), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (tháng 2/2019)…

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2019

Triển lãm còn thể hiện tinh thần mến khách của người Hà Nội qua các tác phẩm: “Tận tình với du khách” (ảnh Lê Huy Cường), Chung vui (ảnh Trần Đức Anh), Văn Miếu – Quốc Tử Giám, điểm đến của hàng triệu du khách (ảnh Văn Phúc)…

Phần 2 với nội dung “Hà Nội – Thành phố Sáng tạo”: Là hình ảnh những công trình, dự án và các ý tưởng thể hiện một Thành phố sáng tạo trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Đó là bức ảnh: Hà Nội City tour (tác giả Thành Trung), “Hà Nội công bố chính thức đăng cai giải đua xe công thức 1 (F1) (tác giả Ngọc Tú), Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản tại Hà Nội (tác giả Thanh Hải), Lễ hội carnival đường phố (tác giả Nguyễn Văn Hải)…

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2019

Bên cạnh những công trình, ý tưởng, dự án mới, tính Sáng tạo của Hà Nội còn thể hiện ở việc tiếp nối phát triển các chương trình văn hóa lễ hội truyền thống, vừa thể hiện giá trị văn hóa lâu đời vừa mang những nét đặc sắc của thời đại. Điều này được thể hiện trong các tác phẩm: Lễ hội bên phố cổ (tác giả Lưu Phương Bình), Chơi ô ăn quan (tác giả Đặng Linh), Đón Trung thu trên phố bích họa Phùng Hưng (tác giả Ngọc Tú)…

Đọc thêm

Phát động cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” Văn hóa

Phát động cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

TTTĐ - Chiều 28/3, Báo Hànộimới tổ chức lễ phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm