Thứ ba 19/03/2024 14:10 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Khẳng định tầm nhìn và khát vọng vươn lên của Thủ đô

Bản lĩnh trong thế giới phẳng -
In bài viết

TTTĐ - Từ ngày 25/1-2/2/2021 tại Thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là sự kiện trọng đại mang đến niềm vui khôn xiết và sự kỳ vọng cho toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước. Nhân lên niềm vui, người dân Thủ đô càng tự hào hơn, khi năm qua, Hà Nội đã “vượt bão”, khẳng định sức vươn mạnh mẽ, xứng đáng với niềm tự hào "trái tim của cả nước".

Vị thế, tầm vóc mới của Thủ đô có sự cống hiến của nguyên lãnh đạo thành phố Người dân Thủ đô vui mừng khi thành phố "khoác áo mới" xanh, sạch, đẹp hơn
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ

Khởi sắc trên các lĩnh vực

Trong tiết trời giá lạnh của miền Bắc, Thủ đô Hà Nội vẫn rực rỡ cờ hoa, toát lên sắc Xuân, cùng bao ánh mắt và nụ cười rạng rỡ, bởi những thành tựu rất đáng tự hào của thành phố năm qua, vượt qua khó khăn, bứt phá toàn diện, đổi mới đồng bộ trên mọi mặt đời sống xã hội.

Nhìn lại năm 2020, Hà Nội đối diện hàng loạt khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, chủ động ứng phó, thành phố đã quyết liệt chặn đà lây lan của dịch, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Dù hoạt động giao thương ngưng trệ, nguồn cung nguyên liệu thiếu hụt, nhưng thành phố vẫn kiên định, không điều chỉnh giảm các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Từ quyết sách đúng, kịp thời, nền kinh tế Thủ đô vẫn tăng trưởng nhờ những lĩnh vực mang tính trụ đỡ như phát triển nông nghiệp; Kích cầu tiêu dùng nội địa; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công...

Với quyết tâm lớn, ngay sau khi cả nước dỡ bỏ giãn cách xã hội ở đợt dịch Covid-19 đầu tiên, Hà Nội đã tổ chức thành công hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Thủ đô.

Việc chuẩn bị khẩn trương và kỹ lưỡng, hội nghị đã thu hút hơn 2.000 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự. Thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 116 dự án với tổng vốn đầu tư 339.670 tỷ đồng (tương đương 15,5 tỷ USD), với số vốn tăng thêm trên 266.229 tỷ đồng (tương đương 12 tỷ USD); Ký 36 biên bản ghi nhớ hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng giá trị 26,079 tỷ USD; Công bố tại hội nghị Danh mục 282 dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư với tổng số vốn 483,1 nghìn tỷ đồng (tương ứng 21,66 tỷ USD).

Trong khó khăn do tác động của dịch Covid-19 song tăng trưởng kinh tế Thủ đô vẫn đạt 3,98% và gấp 1,4 lần cả nước; Thu ngân sách đạt 286.258 tỷ đồng, bằng 102,7% dự toán, tăng 6% so với năm 2019 (chưa tính số giảm thu 3.930 tỷ đồng do chính sách giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn mới ban hành và áp dụng trong năm 2020 cho các đơn vị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19); Tình hình dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi nhưng ngành Nông nghiệp vẫn tăng trưởng 4,2% - cao nhất trong 5 năm trở lại đây...

Năm qua, thành phố đã giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến tích cực đối với nhiều việc khó tồn đọng kéo dài nhiều năm như đã hoàn thành xử lý vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực; Cùng với đó là câu chuyện rác thải Hà Nội luôn âm ỉ và nóng bỏng, đã kéo dài nhiều năm tại Khu Liên hiệp Xử lý chất thải Sóc Sơn. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, lắng nghe kiến nghị của Nhân dân và chỉ đạo giải quyết quyết liệt theo phương châm “4 tại chỗ”, phát huy trách nhiệm chính quyền cơ sở.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội XIII của Đảng
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội XIII của Đảng

Làm việc với quận Hà Đông mới đây, đồng chí Bí thư Thành uỷ đã chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm làm việc hết sức đúng đắn: “Thành phố đang chọn vấn đề nan giải để xử lý đầu tiên. Quận cũng nên chọn vài việc làm cho dứt điểm để người dân có niềm tin, làm mẫu để xử lý các việc khác”. Theo Bí thư Thành ủy, vai trò của cấp ủy đảng, của người đứng đầu theo nguyên tắc tập trung dân chủ phải luôn được đề cao.

Như “lửa thử vàng”, càng trong gian khó, những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố càng khẳng định thêm thành quả đáng tự hào. Điều này bắt nguồn từ sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo thành phố; Sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp cũng như mỗi người dân.

Lãnh đạo nêu gương, Nhân dân tin tưởng

Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đã xác định những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm để phát triển thành phố trong giai đoạn tới. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ: Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Thí điểm tổ chức thành công mô hình chính quyền đô thị, củng cố chính quyền nông thôn; Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ.

Cầu Nhật Tân (Hà Nội). Ảnh TTTXVN
Cầu Nhật Tân (Ảnh: TTXVN)

Theo TS Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa-Xã hội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã xác định rất rõ những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm và những khâu đột phá để phát triển thành phố trong thời gian tới. Trong đó có xác định việc tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. Đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài cần phải thực hiện tốt để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, lãnh đạo thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn nữa.

Ông Chức cho rằng, thời gian qua, công cuộc chỉnh đốn, xây dựng Đảng ở Hà Nội cũng như cả nước đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Qua việc xử lý kỷ luật nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có vi phạm, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” đã góp phần giáo dục, răn đe, ngăn ngừa những sai phạm. Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã góp phần quan trọng làm cho Đảng ta đoàn kết hơn, trong sạch hơn, vững mạnh hơn và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng được tăng cường hơn; Tạo nền tảng, tiền đề vững chắc đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Theo TS Nguyễn Viết Chức, trước yêu cầu đổi mới ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng, theo tinh thần xuyên suốt của Đảng, Hà Nội cần tiếp tục coi trọng xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ sống còn, có biện pháp phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, ra sức củng cố, chỉnh đốn, làm cho Đảng ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Để thực hiện được điều này, trước hết cần sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo. Những người có chức vụ càng cao, càng cần phải nghiêm túc nêu gương. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên ở các cấp cần phải được phát huy mạnh mẽ, thúc đẩy việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chia sẻ với báo chí nhân dịp năm mới 2021, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định: Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố cũng như chủ đề của Đại hội là: “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, ngay sau Đại hội, Thành ủy đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, phân định nhiệm vụ của các thành viên Ban Thường vụ Thành uỷ khoá XVII, ban hành Chương trình hành động toàn khóa để cụ thể hóa 5 định hướng, nhiệm vụ trọng tâm; 3 khâu đột phá; 14 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Theo đó, Thành ủy khóa XVII xây dựng và ban hành 10 chương trình công tác lớn; Phân công trách nhiệm cụ thể với các đồng chí Thường trực Thành ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo 10 Chương trình, chỉ đạo các cá nhân phụ trách tập trung xây dựng nội dung, kế hoạch triển khai để trình Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 3 cho ý kiến, hoàn thiện các Chương trình để triển khai vào cuối quý I/2021. Thành ủy cũng tổ chức quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô để thực hiện và giám sát việc triển khai thực hiện…

“Với khí thế, quyết tâm và niềm tin của một mùa xuân mới, một nhiệm kỳ mới, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ thành phố đã đề ra, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, đồng chí Bí thư Thành uỷ chia sẻ.

Thu Phương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nỗ lực "giảm nghèo thông tin” vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nỗ lực "giảm nghèo thông tin” vùng đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Thiếu hụt thông tin là một trong những chỉ số thuộc về tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Trong năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định việc phổ cập dịch vụ internet, mạng di động, tăng cường chuyển đổi số... có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay.
Phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 24/1, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam họp báo phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư - năm 2024”.
Tin khác
[Xem thêm]
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.