Tag
Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Giáo dục 22/09/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng cao, thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung đào tạo theo hướng linh hoạt, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp... Qua đó, nhà trường khẳng định thương hiệu là một trong những đơn vị đào tạo nghề hàng đầu Việt Nam và đang vươn tầm quốc tế.
Nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để ngành hàng không phục hồi bền vững Hà Nội khuyến khích hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh Đưa Hà Nội trở thành trung tâm giáo dục đào tạo chất lượng cao

Để làm được điều đó, trong 11 năm hoạt động, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian hàng trưng bày sản phẩm ĐMST của thầy trò HHT tại Techfest VN 2020
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian trưng bày sản phẩm sáng tạo Khoa học công nghệ của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên Giáo dục nghề nghiệp năm 2020 do Bộ LĐTB&XH tổ chức

Trường thực hiện mục tiêu “tuyển sinh là tuyển dụng”, gắn công tác tuyển sinh và đào tạo nghề mới với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, quy mô đào tạo của nhà trường hiện lên tới gần 5.000 sinh viên và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm học tới.

Trường còn thường xuyên đổi mới phương thức, tổ chức dạy và học theo hướng mở, tích lũy module (đơn vị nhỏ cấu thành nên tổng thể), chứng chỉ, học đến đâu công nhận kết quả đến đấy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học có thể học tập liên tục, suốt đời. Nhà trường chủ động áp dụng đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý, từng bước đưa hoạt động mô phỏng, dạy học online vào chương trình để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.

Thứ trưởng bộ LĐTBXH  Lê Tấn Dũng tham quan hệ thống phòng thực hành HHT
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng tham quan hệ thống phòng thực hành của nhà trường

Để có nguồn tài trợ học bổng và hỗ trợ trang thiết bị cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chủ động xây dựng mối quan hệ với các trường đại học đại học, cao đẳng, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài nước. Hằng năm, nhà trường được tiếp nhận tài trợ lên đến hàng tỷ đồng. Thông qua những hợp tác này, 100% sinh viên của trường được đi thực tập tại doanh nghiệp, trong đó trên 30% sinh viên đã được tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp và được trả lương.

Nhờ tiên phong, chủ động tìm hiểu và đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, đơn vị nên hằng năm, nhà trường đều có nhiều đơn đặt hàng đào tạo với hàng nghìn chỉ tiêu.

Khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Gần đây nhất là chương trình hợp tác giữa nhà trường với Tập đoàn Hanwha để đào tạo 800 kỹ sư thực hành chuyên sản xuất động cơ máy bay từ năm 2019 đến năm 2024. Hay mới nhất là chương trình phối hợp giữa nhà trường với Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) và Gama Service - đơn vị dịch vụ kỹ thuật thang máy cao cấp của GamaLift - thành lập Trung tâm đào tạo ngành kỹ thuật thang máy do trường trực tiếp quản lý, tuyển sinh và đào tạo.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ có cơ hội làm việc tại GamaLift, Gama Service, các công ty lắp đặt thang máy, công ty dịch vụ thang máy trong và ngoài nước, công ty quản lý tòa nhà mảng thang máy hoặc tự do hành nghề trong lĩnh vực này.

Hoạt động dạy và học muốn tốt, phải có đội ngũ thầy cô giáo tốt và đội ngũ sinh viên tích cực. Xác định được điều đó, nhà trường chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học, công nghệ gắn với thực tiễn nhu cầu xã hội.

Theo đó, nhà trường biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Mỗi giáo viên, học sinh, sinh viên đều có khả năng rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy, tự khám phá, tiếp cận khoa học công nghệ, từng bước hoàn thiện kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Thực tế, mỗi năm, trường có hàng trăm đề tài nghiên cứu và sáng kiến kinh nghiệm cấp trường được đưa vào áp dụng.

Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp và bài dự thi đạt giải cao tại kỳ thi tay nghề quốc tế
Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp và bài dự thi đạt giải cao tại kỳ thi tay nghề quốc tế

Cô Trần Thị Lan, Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ: “Gắn bó với nhà trường từ những ngày đầu thành lập, bản thân tôi thấy mình thật may mắn khi được làm việc trong một môi trường mở, cập nhật nhanh những kiến thức mới, đặc biệt hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước nên cơ hội học tập, phát triển và nâng cao năng lực bản thân rất tốt.

Năm 2020, tôi vinh dự được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong huấn luyện thí sinh đạt giải Nhất kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020. Đây là lần thứ ba tôi đạt được thành tích này. Đó cũng là nhờ nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện bồi đắp, phát triển kỹ năng, tay nghề cho cả giáo viên và học sinh. Cũng vì thế mà càng làm việc, tôi lại càng thêm yên tâm và gắn bó với nghề”.

Nói đến trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, chắc hẳn nhiều thế hệ thầy và trò nhà trường đều tự hào nhất về tỷ lệ giải quyết việc làm sau đào tạo, đảm bảo mục tiêu “100% sinh viên đạt chuẩn đầu ra có việc làm và có thể tự tạo việc làm”, thu nhập từ 5 - 15 triệu đồng/tháng. Nhiều nghề như: Điện, Điện tử, Điện lạnh, Cơ khí, Hàn, Chăm sóc sắc đẹp… đạt tỷ lệ 100% sinh viên có việc làm trước khi ra trường, thậm chí chưa đủ đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã đến trường tuyển dụng nhân sự trước 6 tháng, đưa ra nhiều lựa chọn vị trí việc làm và mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao để thu hút sinh viên. Đáng mừng là một số doanh nghiệp đã trả chi phí để được ưu tiên tuyển dụng nhân viên (ví như Tập đoàn PMTT GROUP có 80% nhân viên được đào tạo qua nhà trường).

Không những thế, sinh viên nhà trường luôn dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh đạt giải cao trong các Hội thi tay nghề cấp thành phố Hà Nội, Quốc gia, Asean và thế giới. Giải thưởng trong các hội thi tay nghề cũng tăng dần theo từng năm.

Một giờ học thực hành của Sinh viên ngành tự động hóa công nghiệp
Một giờ học thực hành của sinh viên ngành tự động hóa công nghiệp

Có thể nói, với sự nỗ lực không ngừng trong 11 năm qua, tập thể thầy và trò trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã có chỗ đứng vững chắc trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả nước.

Thời gian tới, nhà trường quyết tâm xây dựng trường sớm trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và hội nhập quốc tế. Điều này đáp ứng đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục xác định “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao…”, để nhà trường xứng tầm với vai trò, vị thế của Công trình chào mừng, kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm