Tag

Khẳng định vị thế “Thành phố vì hòa bình”

Văn hóa 12/07/2019 13:39
aa
TTTĐ - Ngày 16/7/2019 tròn 20 năm Hà Nội được vinh danh là “Thành phố vì hòa bình". Trong những năm qua, Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng thành một thành phố hiện đại, đậm đà bản sắc, giữ vững danh hiệu cao quý được UNESCO trao tặng, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Khẳng định vị thế “Thành phố vì hòa bình”

Phóng viên quốc tế tác nghệp đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Thủ đô Hà Nội (Tháng 2/2019).

Bài liên quan

Hà Nội vào top tour du lịch ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Yêu Hà Nội theo cách của những người trẻ

Khúc tráng ca về Hà Nội với "Bản giao hưởng vì hoà bình"

Nhiều hoạt động văn hoá kỉ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

Để mãi xứng danh “Thành phố vì hòa bình”

Tự hào Hà Nội - 20 năm Thành phố Vì hòa bình!

Lan tỏa tình yêu Hà Nội qua hội thi Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 20 năm "Thành phố vì hòa bình"

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO trao cho Hà Nội ngày 16/7/1999, tại La Paz, thủ đô của Bolivia. Vinh dự hơn, Hà Nội là thành phố duy nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đón nhận danh hiệu này.

Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những thành tựu nổi bật của Thủ đô trong công cuộc đổi mới, cũng như khát vọng về hòa bình của nhân dân Việt Nam. Hai mươi năm qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân Thủ đô không ngừng nỗ lực, xây dựng Hà Nội thành một thành phố hiện đại, đậm đà bản sắc, giữ vững danh hiệu cao quý được UNESCO trao tặng, phát huy giá trị ngàn năm văn hiến.

So với 20 năm trước, Hà Nội đã có diện tích rộng hơn, dân số đông hơn, đa dạng về sắc mầu văn hóa, các loại hình kinh tế phát triển mạnh, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Không gian đô thị phát triển theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, tạo nên diện mạo mới, hiện đại, khang trang hơn.

Trong 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội đạt trung bình 7,41%/năm. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2017 tăng gấp 1,9 lần so với năm 2008; thu nhập bình quân đầu người đạt 3.910 USD, gấp 2,3 lần so với năm 2008; đóng góp 19,05% cho tổng thu ngân sách, giữ vững vai trò là một trong hai đầu tàu kinh tế của đất nước. Đời sống người dân nông thôn cũng có bước chuyển mạnh mẽ thông qua thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đến hết năm 2018, Hà Nội đã có 324/386 xã về đích xây dựng Nông thôn mới.

Với những kết quả tích cực đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, xuống còn 1,16%, về đích trước hai năm theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra. Khoảng cách mức sống giữa các quận nội thành với ngoại thành được thu hẹp, thành phố không còn xã, thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, trong sáu tháng đầu năm 2019, kinh tế - xã hội của Hà Nội tiếp tục đạt kết quả toàn diện trên nhiều mặt. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, với tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,21% (cùng kỳ tăng 7,15%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 5,03 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước. Khách du lịch đến Hà Nội đạt 14,4 triệu lượt (tăng 9,5%), trong đó khách quốc tế đạt 3,3 triệu lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ cấp nước sạch nông thôn đạt 57,3%; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 83,9%...

Bên cạnh những thành tựu về kinh tế - xã hội, Hà Nội có truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, thực sự là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, thu hút nhiều du khách nội địa và quốc tế.

Hội tụ, kết tinh, lan tỏa là giá trị, thuộc tính của Thủ đô. Tinh hoa Thăng Long - Tràng An thực ra không phải là điều gì cao xa, mà nó thể hiện trong lời ăn tiếng nói hàng ngày của mỗi người dân trong ứng xử với mỗi người xung quanh, với môi trường và văn hóa giao thông... Tinh hoa đó có giá trị với cuộc sống hôm nay, làm cho cuộc sống của người dân mỗi ngày một tốt đẹp lên.

Lịch sử đã để lại trên mảnh đất Thủ đô nhiều di tích nổi tiếng, có giá trị lớn để Hà Nội trở thành một trong những trung tâm văn hóa, du lịch lớn nhất cả nước. Hà Nội có hơn 5.000 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó hơn 2.500 di tích đã được xếp hạng. Các di tích lịch sử, văn hóa trên đất Thăng Long là tài sản vô giá, được nhân loại ngưỡng mộ và tôn vinh. Đó là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn đặc biệt, tiêu biểu nhất là Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Gươm - Tháp Rùa - đền Ngọc Sơn, khu phố cổ...

Từng ngõ nhỏ của Hà Nội 36 phố phường với những dãy nhà cổ kính đan xen chứa đựng biết bao giá trị văn hóa, nếp sống, cốt cách ngàn đời của người Tràng An. Chính những nét đẹp văn hiến là tiếng mời gọi, níu chân bạn bè quốc tế; là điểm hẹn giao lưu văn hóa, nơi các hoạt động đối ngoại được thể hiện rõ nét.

Khẳng định vị thế “Thành phố vì hòa bình”

Hòa bình và hiếu khách

Nhiều chuyên gia văn hóa trong và ngoài nước khẳng định, Hà Nội được vinh danh “Thành phố vì hòa bình” là nhờ vào những đóng góp tích cực của Thủ đô trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng thành phố. Những đóng góp ấy phù hợp với những tiêu chí do UNESCO đề ra về bình đẳng trong cộng đồng, xây dựng đô thị, giữ gìn môi trường sống, thúc đẩy phát triển văn hóa, giáo dục, chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ.

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Crofft đánh giá: “Tôi cho rằng, kết quả ấn tượng nhất đối với “Thành phố vì hòa bình” là sự thân thiện, hiếu khách của người dân đối với du khách thập phương. Được đi dạo trên đường phố là một niềm vui, với rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn, trải nghiệm nét đẹp văn hóa và nghệ thuật. Điều đó được đặt trong bối cảnh văn hóa hòa bình sẽ rất đặc biệt”.

Ông Michael Crofft khẳng định, suốt hai thập kỷ qua, Hà Nội đã không ngừng nỗ lực phát triển để xứng đáng với tên gọi này.

Những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế lớn như Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2018 (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132)… cùng nhiều sự kiện văn hóa, thể thao của khu vực. Nhiều hoạt động, chuyến thăm của nguyên thủ các quốc gia trên thế giới đến Hà Nội được Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức thành công, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Tiêu biểu nhất là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn vào cuối tháng 2 vừa qua. Đây là dịp để quảng bá đến toàn thế giới hình ảnh tươi đẹp về một đất nước, con người Việt Nam văn hiến, văn minh, một Thủ đô “vì hòa bình”. Hà Nội đã đáp ứng đủ các yếu tố cả về ngoại giao, điều kiện cơ sở vật chất, cũng như bảo đảm công tác an ninh để tổ chức các hội nghị quốc tế quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả chính là sự thân thiện, mến khách của người dân, điều mà các nước rất coi trọng.

Nhà báo Giê-xốp (Truyền hình Australian News Channel, Australia) chia sẻ: “Ở Hà Nội hai ngày để tác nghiệp, thời gian không nhiều nhưng tôi hiểu vì sao Thủ đô của các bạn được vinh danh là "Thành phố vì hòa bình". Người Hà Nội thật dễ mến và thân thiện. Họ không chỉ chào đón nồng nhiệt các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên mà còn chào đón cả tôi và các đồng nghiệp. Tôi làm việc trong lĩnh vực truyền hình 35 năm và từng đến nhiều nước trên thế giới.Tôi có thể nói rằng, sự hiếu khách đặc biệt của người dân Việt Nam không phải ở nước nào cũng có. Những người bạn của tôi trong lĩnh vực báo chí kể rất nhiều về con người, ẩm thực, văn hóa Hà Nội”.

Chính những việc làm bình dị nhất của từng người dân Hà Nội đang ngày ngày vun đắp, gìn giữ Thủ đô văn hiến, hòa bình. Đây chính là phương thức hiệu quả nhất để đưa hình ảnh Hà Nội văn minh, thanh lịch ra thế giới như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần khẳng định: “Mỗi người dân là một sứ giả quảng bá cho hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách, xứng đáng với danh hiệu Hà Nội "Thành phố vì hòa bình".

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm