Tag

Khẳng định vị trí, vai trò của hệ thống tuyên giáo Thủ đô

Thời sự 01/08/2019 09:46
aa
Những năm qua, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã có nhiều đóng góp vào thành tích toàn diện của thành phố, được các cấp ủy Đảng, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Khẳng định vị trí, vai trò của hệ thống tuyên giáo Thủ đô

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Bài liên quan

Hà Nội: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong xây dựng và phát triển văn hóa

Đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp

Khúc tráng ca về Hà Nội với "Bản giao hưởng vì hoà bình"

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong về những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay để hệ thống tuyên giáo Thủ đô ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình.

- Mới đây, khi chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác, đồng chí đã nhấn mạnh yêu cầu đối với cơ quan tuyên giáo các cấp thuộc thành phố Hà Nội là phải nắm thật chắc, thật trúng tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân... Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về yêu cầu này?

- Thứ nhất, đây là nhiệm vụ xuyên suốt và quan trọng hàng đầu của ngành Tuyên giáo. Bởi có nắm bắt được chính xác, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thì mới có thể tham mưu đúng và trúng cho cấp ủy đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận, phục vụ nhân dân tốt hơn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển.

Thứ hai, thực tế thời gian qua, việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là những vấn đề mới nảy sinh và dự báo tình hình có lúc, có nơi chưa kịp thời dẫn đến chậm tham mưu, bị động trong ứng phó, làm cho nhiều vụ việc, vấn đề từ đơn giản trở nên phức tạp, nhỏ thành to.

Tôi nhấn mạnh yếu tố “chắc” và “trúng” bởi vì hiện nay, cạm bẫy thông tin cũng rất nhiều, không tỉnh táo là mắc bẫy thông tin giả, thông tin xấu độc ngay. Khi không nắm bắt chính xác thì tham mưu sẽ bị chệch hướng, lúc đó sẽ rất nguy hiểm.

- Chính xác, nhưng phải nhanh, đó có phải là thách thức đối với những người làm công tác tuyên giáo hiện nay không, thưa đồng chí?

- Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, thì đây chính là yêu cầu, thách thức, nhưng cũng chính là điểm mới trong hoạt động tuyên giáo. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, người làm tuyên giáo phải nắm bắt lấy cơ hội này để vượt qua.

Muốn thế, chúng tôi xác định trước tiên là phải vượt qua chính mình. Người làm công tác tuyên giáo phải tự trau dồi bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn, tích cực cập nhật những kiến thức mới, tiếp cận và làm chủ các phương tiện công nghệ mới, thích nghi với môi trường làm việc ngày càng rộng mở...

Mặc dù đây vẫn sẽ là thách thức lớn nhưng thời gian qua, bằng nỗ lực đổi mới, bước đầu chúng tôi đã có những giải pháp hiệu quả. Cán bộ tuyên giáo các địa phương đã tích cực tiếp cận, tăng cường nắm bắt tình hình, tổ chức tuyên truyền trên môi trường internet.

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, nhiều trang tin, fanpage trên mạng xã hội đã được đưa vào hoạt động, huy động sự tham gia, cộng tác của các lực lượng, nhất là lớp trẻ. Các giải pháp này đã góp phần ngăn chặn tác hại của thông tin xấu độc, lan tỏa những thông tin mang tính xây dựng; chủ động phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

- Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng ngày càng trở thành một mặt trận không thể lơ là được trong tình hình hiện nay phải không, thưa đồng chí?

- Đúng vậy, tuyên truyền, đấu tranh tư tưởng trên môi trường internet, đặc biệt mạng xã hội là nhiệm vụ quan trọng, ngành Tuyên giáo của Đảng không thể không làm.

- Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn không ít đơn vị chưa quan tâm tới nhiệm vụ này, thưa đồng chí?

- Thực tế đúng như vậy, chúng tôi đã và đang phối hợp với các cấp ủy Đảng để khắc phục vấn đề này. Hiện nay, nhiều cấp ủy địa phương đã tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện tuyên truyền trên internet. Vì thế, thời gian tới, kết quả sẽ ngày càng rõ nét hơn.

- Vậy, Ban Tuyên giáo Thành ủy có giải pháp gì để phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống tuyên giáo, nhất là đối với nhiệm vụ nêu trên, trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay?

- Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tuyên truyền trên internet, mạng xã hội là nhiệm vụ quan trọng của ngành Tuyên giáo. Tuy nhiên, chúng tôi phải thực hiện tốt đồng thời nhiều nhiệm vụ như tuyên truyền, lý luận chính trị, văn hóa - văn nghệ, lịch sử Đảng, công tác khoa giáo, định hướng báo chí - xuất bản, đấu tranh chống diễn biến hòa bình...

Đối với ngành Tuyên giáo Thủ đô, phương châm hành động là nêu cao tinh thần “đoàn kết - năng động - sáng tạo - tâm huyết - trách nhiệm”. Thời gian qua, các lĩnh vực của ngành đều đã có nỗ lực phấn đấu, thể hiện tư duy sáng tạo, đổi mới.

Ngoài những giải pháp mang tính truyền thống, một giải pháp mới và hiệu quả đó là vừa qua chúng tôi đã chú trọng thực hiện đổi mới công tác đánh giá theo Quyết định số 3814-QĐ/TU ngày 16-5-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác đánh giá hằng tháng bảo đảm chính xác, để hiệu quả công việc thực sự là “thước đo” đối với từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tạo động lực thi đua, phát triển.

- Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Tuyên giáo rất nhiều. Nhất là kỷ niệm các ngày lễ lớn, thành phố tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020, chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII… Xin đồng chí cho biết, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tổ chức thực hiện nhiệm vụ này ra sao để bảo đảm kết quả cao nhất?

- Ban Tuyên giáo Thành ủy đã xác định thời gian còn lại của năm 2019 là thời điểm mang tính chất quyết định đối với công tác tuyên giáo nhiệm kỳ 2015-2020. Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhân các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước như: 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 90 năm thành lập Đảng; 90 năm thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; 130 năm Ngày sinh của Bác; 1010 năm Thăng Long - Hà Nội…

Đặc biệt, hệ thống tuyên giáo các cấp thành phố đã thống nhất tinh thần, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII.

Trước hết là tiếp tục nắm chắc, nắm trúng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân để tham mưu xây dựng văn kiện đại hội đảng các cấp; tập trung nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ mang tính đột phá, các giải pháp hiệu quả, đổi mới.

Trong quá trình đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương, các ban Đảng và Văn phòng Thành ủy; các cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện cơ quan tuyên giáo các cấp.

Phát huy truyền thống 89 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, 70 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy (3/3/1949 - 3/3/2019), xứng đáng với Huân chương Độc lập hạng Nhất mà Đảng, Nhà nước trao tặng, ngành Tuyên giáo Thủ đô sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm