Tag

Khánh Hòa: Sau Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, dự án The Arena chưa thể “bình yên”?

Dự án 19/03/2021 10:00
aa
TTTĐ - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh (phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh) do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ gần 10 năm. Dư luận bức xúc, Thanh tra Chính phủ vào cuộc và có văn bản đề nghị xử lý trách nhiệm hàng loạt cán bộ cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả với các nhà đầu tư và nhà thầu.
Đà Nẵng: Thanh tra Dự án đường vành đai phía Tây 1.500 tỷ đồng TP HCM chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho 61 dự án bất động sản Bình Phước: Địa ốc Hoa Đào bất chấp pháp luật, chào bán công khai dự án Đào Gia Viên? TP HCM: Nữ công nhân 17 tuổi tử vong vì tai nạn lao động tại dự án The Western Capital

Khách hàng căng băng rôn đòi trả lại quyền lợi

Khách hàng, nhà đầu tư đứng dọc đường Trần Phú (Nha Trang, Khánh Hòa) sáng nay 19/3 để căng băng rôn đòi quyền lợi
Khách hàng, nhà đầu tư đứng dọc đường Trần Phú (Nha Trang, Khánh Hòa) sáng 19/3 để căng băng rôn đòi quyền lợi

Sáng 19/3, nhóm khách hàng mua nhà ở tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh (có tên thương mại là The Arena) tiếp tục treo băng rôn khắp khu vực trên đường Trần Phú, đoạn trước UBND tỉnh Khánh Hòa và trước khu vực dự án The Arena với nội dung phản đối chủ đầu tư đã thực hiện hợp đồng mua bán không đúng những quy định của pháp luật.

Nhóm khách hàng căng băng rôn này cho rằng, chủ đầu tư dự án The Arena không cung cấp hồ sơ thông tin pháp lý, thực trạng tiến độ thi công dự án… nhưng luôn yêu cầu khách hàng nộp tiền, đe dọa phạt khách hàng mất toàn bộ số tiền đã đóng hoặc thanh lý hợp đồng.

Băng rôn có nội dung tố cáo Công ty Trần Thái Cam Ranh có hành vi lừa dối khách hàng
Băng rôn có nội dung tố cáo Công ty Trần Thái Cam Ranh có hành vi lừa dối khách hàng

Trao đổi với PV, một khách hàng của dự án The Arena cho biết: “Đã đặt cọc giữ chỗ, rồi nộp tiền các đợt từ năm 2017 đến nay, hiện tôi đã đóng hơn 850 triệu đồng, đợt đóng gần nhất là tháng 4/2020. Theo các điều khoản của hợp đồng thời điểm chủ đầu tư đã phải giao nhà nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao theo hợp đồng”.

“Khi nhóm khách hàng và luật sư đến trực tiếp trụ sở chính của Công ty CP Trần Thái Cam Ranh nhưng người đại diện pháp luật của công ty không ra gặp và cũng không được cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án như đã hẹn trước. Trong thỏa thuận ký quỹ, chủ đầu tư cam kết thanh toán theo tiến độ thi công, tuy nhiên khi ký hợp đồng mua bán đã có sự dối trá, có chủ đích không đưa thực hiện theo tiến độ thi công mà lập lờ chỉ nói ngày bàn giao ban đầu là vào tháng 6/2020.

Sau đó, chủ đầu tư tự ra thông báo lùi thời hạn bàn giao đến tháng 12/2020. Toàn bộ các thông báo đều không có căn cứ cụ thể, vi phạm thời hạn thông báo theo như hợp đồng mua bán và không được khách hàng đồng ý”, một khách hàng khác của dự án này cho phóng viên hay.

Khánh Hòa: Sau Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, dự án The Arena chưa thể “bình yên”?
Mặc dù chậm tiến độ nhiều năm nhưng phía Trần Thái Cam Ranh liên tục ra văn bản "dọa" phạt nhà đầu tư, thậm chí đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu không đóng tiền đúng thời hạn

Không chỉ dừng lại ở đó, một nhóm khách hàng khác thông qua các kênh môi giới đã “xuống tiền” mua các căn hộ nghỉ dưỡng ở đây. Tuy nhiên, theo khách hàng cho biết, đến thời điểm tháng 6/2020, tình cờ phát hiện ra các căn hộ đã mua không có thực. Nhóm khách hàng này đã lên tiếng yêu cầu Công ty CP Trần Thái Cam Ranh trả lại tiền nhưng câu trả lời họ nhận lại vẫn là “sự im lặng”.

Một số khách hàng khác lại cho rằng, chủ đầu tư mở bán sản phẩm trước ngày 15/11/2019 (ngày được cấp phép xây dựng) đều vi phạm pháp luật và yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt các hợp đồng sai quy định và bồi thường.

Theo một số khách hàng, bản chất việc chậm bàn giao nhà là do nguyên nhân nội tại của Công ty CP Trần Thái Cam Ranh như tranh chấp với nhà thầu, vi phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng nhưng chủ đầu tư lại “đổ thừa” cho nguyên nhân dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 1/10/2020, nhóm khách hàng mua nhà ở dự án The Arena cũng treo băng rôn khắp khu vực dự án ở Đại lộ Nguyễn Tất Thành, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Theo những khách hàng này, chủ đầu tư đã thực hiện hợp đồng mua bán không đúng những quy định của pháp luật.

Đến ngày 9/10/2020, tại khu vực Đào Tấn - Liễu Giai, văn phòng của chủ đầu tư Trần Thái Cam Ranh tại Hà Nội, nhóm khách hàng lại treo băng rôn đòi đối thoại với chủ đầu tư và đưa ra yêu cầu đòi chấm dứt các hợp đồng mua bán sai quy định cũng như đòi chủ đầu tư bồi thường cho khách hàng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm

Một phần Thông báo Kết luận Thanh tra Số 1919/TB-KLTT (ngày 04/11/2020) của Thanh tra Chính phủ
Một phần Thông báo Kết luận Thanh tra Số 1919/TB-KLTT (ngày 04/11/2020) của Thanh tra Chính phủ

Tại Thông báo Kết luận thanh tra (KLTT) số 1919/TB-KLTT (ngày 4/11/2020) của Thanh tra Chính phủ về việc: “Chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa”, do ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký đã chỉ rõ những sai phạm và trách nhiệm của chính quyền địa phương và lãnh đạo các Sở ngành liên quan tại tỉnh Khánh Hòa khi để dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái (tại phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh) do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh là chủ đầu tư bị chậm tiến độ gần 10 năm.

Tại thời điểm thanh tra, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư (Giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) lần đầu số 37121000170 ngày 9/12/2009) có diện tích thuê đất thay đổi qua nhiều lần điều chỉnh, hiện tại dự án chưa hoàn thành, khối lượng thi công nhỏ, chậm tiến độ kéo dài nhiều năm (sau 10 năm kể từ khi được cấp Giấy CNĐT lần đầu) do có nhiều vi phạm do UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư 2005.

Một góc dự án The Arena
Một góc dự án The Arena (Ảnh chụp tháng 10/2020)

Ngoài ra, dự án cũng chậm trễ, kéo dài về thủ tục đầu tư như, cấp Giấy CNĐT lần đầu ngày 9/12/2009 với thời hạn hoàn thành là tháng 12/2014, sau 3 năm điều chỉnh lần thứ nhất ngày 13/6/2012 với thời hạn hoàn thành tháng 9/2016, sau gần 5 năm đã điều chỉnh lần thứ 2 ngày 15/5/2014…

Sau gần 3 năm, kể từ khi được cấp Giấy CNĐT lần đầu (tháng 12/2009), đến tháng 9/2012 dự án mới được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Trong khoảng thời gian 2013-2017 (4 năm) dự án đã 5 lần được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Đặc biệt, ở lần điều chỉnh thứ 5 diện tích thực hiện dự án là 29,29ha (trước khi điều chỉnh là 27,24ha), tăng thêm 2,05ha.

“Việc nhiều lần điều chỉnh Giấy CNĐT, quy hoạch chi tiết 1/500 thể hiện sự yếu kém trong công tác chuẩn bị đầu tư, cấp Giấy CNĐT; Lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; Sự tùy tiện, thiếu kiên quyết trong quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Khánh Hòa trong công tác quản lý đầu tư và quản lý đất đai đối với dự án”, Thông báo KLTT của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Bên cạnh đó, sau gần 9 năm, kể từ khi được cấp Giấy CNĐT lần đầu (12/2009), đến thời điểm thanh tra dự án vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt về phòng cháy chữa cháy theo quy định. Ngoài ra, sau hơn 3 năm, kể từ khi được cấp Giấy CNĐT lần đầu (12/2009), UBND tỉnh Khánh Hòa mới có quyết định cho thuê đất, giao đất (12/2012).

Thông báo KLTT của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra: “Mặc dù thời gian chậm trễ, kéo dài như vậy nhưng quyết định giao đất đã phải điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào tháng 7/2013, lần 2 vào tháng 12/2014) về diện tích, hình thức trả tiền thuê đất, xử lý diện tích đất chồng lấn với dự án khác”.

Trước việc chậm tiến độ kéo dài nhiều năm tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh, Thông báo KLTT của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ: “Chịu trách nhiệm về các vi phạm nêu trên là: Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có liên quan, Giám đốc các Sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Trưởng BQL Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh”.

Tháng 10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trần Thái Cam Ranh số tiền 40 triệu đồng do tổ chức thi công công trình tại dự án The Arena không có Giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, dự án The Arena thuộc danh mục 35 dự án tạm dừng triển khai theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ để xem xét vào tháng 4/2018.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục Dự án

Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục

TTTĐ - Ngày 15/3, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.
Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư Dự án

Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư

TTTĐ - Dự án The Mansion Hội An (Quảng Nam) được quy hoạch đồng bộ theo mô hình không gian sống xanh, đang tạo sức thu hút lớn với các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu an cư lạc nghiệp tại Hội An và TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu dân cư Lạc Thành Dự án

Quảng Nam: Chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu dân cư Lạc Thành

TTTĐ - Dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Lạc Thành, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn vừa được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Đầu tư dự án nhà ở kết hợp chỉnh trang đô thị Phú Thiện Dự án

Đầu tư dự án nhà ở kết hợp chỉnh trang đô thị Phú Thiện

TTTĐ - Dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Phú Thiện tại tỉnh Quảng Ngãi có nguồn vốn huy động để đầu tư đến 80% từ ngân hàng thương mại.
6.338,478 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Đông Anh (Hà Nội) Dự án

6.338,478 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Đông Anh (Hà Nội)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 5/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh, thành phố Hà Nội (Dự án).
Loạt yếu tố tạo sức hút cho nhà phố biệt lập The Standard Dự án

Loạt yếu tố tạo sức hút cho nhà phố biệt lập The Standard

TTTĐ - Sổ hồng trao tay, chính sách thanh toán 10% nhận nhà cùng chuỗi tiện ích hiện đại, đồng bộ… là những lợi thế giúp tăng sức hút cho nhà phố biệt lập The Standard tại TP Tân Uyên, Bình Dương.
Xem thêm