Tag

Khánh thành Trung tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Sức khỏe 04/06/2022 11:18
aa
TTTĐ - Ngày 3/6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức khánh thành Trung tâm Tim mạch trẻ em đầu tiên tại phía Nam.
Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật tách rời 2 trẻ song sinh dính gan TP HCM: Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm về BHYT, đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện lớn
Lễ khánh thành trugn tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Đồng 1
Lễ khánh thành Trung tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: Bệnh viện Nhi Đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành khu vực phía Nam, phụ trách chỉ đạo tuyến về Nhi khoa cho các tỉnh, thành từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau. Bệnh viện được định hướng phát triển trở thành trung tâm chuyên sâu toàn diện về Nhi khoa, ngang tầm với các nước trong khu vực, trong đó tập trung phát triển 5 mũi nhọn chuyên sâu gồm: Hồi sức cấp cứu nhi, Phẫu thuật nhi, Sơ sinh, Bệnh lý nhiễm trùng, và Tim mạch nhi.

Được xây dựng và đưa vào hoạt động vào từ năm 1956 với chỉ 268 giường bệnh, đến nay bệnh viện đã phát triển không ngừng với quy mô 1.500 giường bệnh và hơn 1.700 nhân viên. Trải qua 66 năm hoạt động, cơ sở hạ tầng của bệnh viện từ lâu đã không thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động và phát triển của một bệnh viện tuyến cuối về Nhi khoa. Theo đó, số lượng khám chữa bệnh trước khi dịch COVID-19 xảy ra cho thấy bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải với công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức trên 120%, số bệnh nhân ngoại trú trung bình 5.000 - 6.000 lượt/ngày.

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết đó, năm 2016, HĐND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt chủ trương xây mới 3 khối nhà tại bệnh viện bằng kinh phí từ nguồn ngân sách của thành phố. Đến cuối năm 2019, cả 3 khối nhà bắt đầu khởi công xây dựng gồm Trung tâm Tim mạch trẻ em (Khối 2), Trung tâm Ngoại khoa (Khối 4A) và Trung tâm Sơ sinh (Khối 5B).

Đến nay, cả 3 khối đã cơ bản hoàn thành, trong đó Khối 2 (Trung tâm Tim mạch trẻ em và cả Trung tâm Hồi sức cấp cứu) đã chính thức đi vào hoạt động nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2022 và tổ chức lễ khánh thành ngày 3/6.

Như vậy, kể từ ngày 1/6/2022, TP Hồ Chí Minh chính thức có Trung tâm Tim mạch trẻ em, Trung tâm Hồi sức cấp cứu nhi (một vài tháng tới sẽ có thêm Trung tâm Sơ sinh, Trung tâm Ngoại khoa) đặt tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, được hình thành hoàn toàn từ nguồn ngân sách thành phố để phục vụ cho trẻ em thành phố và các tỉnh phía Nam.

“Cho đến nay, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật tim cho hơn 5.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh và thực hiện thông tim can thiệp cho hơn 8.000 trẻ bị bệnh tim mạch. Với chương trình phẫu thuật tim kín ra đời (từ năm 2004) đã hạ thấp tỉ lệ tử vong bệnh tim bẩm sinh từ 7,7% xuống còn 2,95%; Với chương trình phẫu thuật tim hở và thông tim can thiệp, tỉ lệ tử vong bệnh tim bẩm sinh kể từ năm 2018 chỉ còn dưới 1%”, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng cho biết.

Trung tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Đồng 1
Trung tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Trung tâm Tim mạch trẻ em, gồm các khoa Nội tim mạch, Ngoại tim mạch, Đơn vị thông tim - điện sinh lý, Hồi sức ngoại, Hồi sức tim sẽ kế thừa những thành quả của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ nhiều năm qua trong phẫu thuật tim hở, thông tim can thiệp và điện sinh lý; Triển khai những kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu (như MRI tim, thăm dò điện sinh lý…); Các kỹ thuật điều trị từ đơn giản đến chuyên sâu, phức tạp với đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, tiến tới có thể giải quyết hết tất cả các bệnh lý tim phức tạp nhất. Đặc biệt sẽ triển khai thành công kỹ thuật ghép tim trẻ em trong thời gian tới.

Đây cũng là nơi đào tạo, huấn luyện và chuyển giao các kỹ thuật về can thiệp tim mạch ở trẻ em, đặc biệt là thông tim can thiệp cho nhiều bệnh viện trong và ngoài nước, đồng thời cũng là nơi hợp tác quốc tế với nhiều chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới và đang trên đường trở thành một trong những Trung tâm Tim mạch xuất sắc (Center of Excellence) của tổ chức Children's Heartlink, Hoa Kỳ trong điều trị bệnh tim bẩm sinh trẻ em...

Tương tự, Trung tâm Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ nhiều năm qua không chỉ là nơi tiếp nhận điều trị và cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng nguy kịch vượt khả năng điều trị của các bệnh viện tuyến trước mà còn là nơi huấn luyện, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật về hồi sứu cấp cứu nhi cho các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Với cơ sở vật chất mới khang trang, hiện đại cùng nhiều trang thiết bị tiên tiến như hệ thống máy thở hiện đại, phòng áp lực âm, máy lọc máu liên tục, máy ECMO… Trung tâm hồi sức cấp cứu sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong hồi sức cấp cứu nhi ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Việc khánh thành và đưa vào hoạt động các khối nhà mới, các trung tâm chuyên sâu về nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 là nỗ lực và thành công rất lớn của Đảng bộ và chính quyền thành phố cũng như các Sở ban ngành đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh cho trẻ em thành phố và các tỉnh phía Nam, giúp Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục phát triển xứng tầm là Bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối ở khu vực phía Nam và cả nước.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm