Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19

Công nghệ số -
In bài viết

TTTĐ - Khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện cho thấy việc sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và điện thoại thông minh, thanh toán bằng mã QR đều tăng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch

Visa mở rộng chương trình Kỹ năng kinh doanh thực tiễn MoneyGram lần đầu triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh P2P đến người dùng Việt Nam thông qua Visa Direct Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ Visa Visa hỗ trợ các công ty khởi nghiệp hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Visa triển khai đồng thời công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động và giải pháp Phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc Visa và Tập đoàn NextTech ký kết hợp tác
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Visa, công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, vừa công bố kết quả khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng, báo cáo mới nhất về xu hướng thanh toán của người tiêu dùng ở Việt Nam với những thay đổi trong hành vi thanh toán trong đại dịch Covid-19, hướng đến một nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa tăng 34% trong quý I năm 2021 so với quý 1 năm 2020. Tỉ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong giai đoạn quý I năm 2021 tăng 5.5 lần so với quý IV năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng đáng kể qua tần suất sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc và mã QR. Thanh toán thẻ không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống, với 67% người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức này trong năm 2020. Thanh toán qua mã QR cũng đã tăng vọt trong đại dịch, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn (71%), mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ (58%) và tại siêu thị (57%).

Người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng các phương thức thanh toán mới mà không cần tiếp xúc trực tiếp, cụ thể là chạm để thanh toán. Xu hướng này được khẳng định khi thanh toán không tiếp xúc bằng di động dần trở nên phổ biến, với mức tăng cao nhất trong các giao dịch thuộc lĩnh vực sức khỏe và thể thao (55%). Bên cạnh đó, có đến 88% người được khảo sát biết đến thanh toán không tiếp xúc bằng di động và 45% hiện đang sử dụng phương thức này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi nhận thấy rằng thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể khi người dân mong muốn những trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện lợi hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy nhiều người lần đầu tiên sử dụng thanh toán không tiếp xúc và ngày càng nhiều công ty chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số và các xu hướng này sẽ còn được duy trì.

Sự sẵn sàng của doanh nghiệp và người tiêu dùng trước thanh toán số là bằng chứng cho thấy nỗ lực đầu tư vào công nghệ mới của chúng tôi đã được đánh giá cao, cũng như sự tin tưởng vào mức độ tiện lợi và bảo mật mà thanh toán không dùng tiền mặt mang lại”.

Sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số, với 58% người được khảo sát nói rằng sự an toàn của thanh toán kỹ thuật số so với tiền mặt là lý do chính của sự thay đổi này, và hơn một nửa (56%) cho rằng thanh toán số ít rắc rối hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đại dịch, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó đã tăng vọt lên 4,2 giờ một ngày vào lúc cao điểm. Số liệu thống kê từ khảo sát của Visa cũng thể hiện xu hướng này, với 85% người tiêu dùng đang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại thông minh để mua sắm hàng hóa và dịch vụ ít nhất một lần một tuần và 44% người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm qua các kênh mạng xã hội kể từ khi đại dịch lan rộng.

“Visa sẽ tiếp tục phổ biến những lợi ích của xã hội không tiền mặt đến người tiêu dùng Việt Nam. Kế hoạch của chúng tôi là triển khai các công nghệ thanh toán mới bằng cách tạo điều kiện để mọi người có thể tiếp cận những phương thức thanh toán hiện đại.

Việc người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng đón nhận những công nghệ mới nhất sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ”, bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ thêm.

Minh Quang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Tinder gợi ý những cách chơi chữ sáng tạo

Tinder gợi ý những cách chơi chữ sáng tạo

TTTĐ - Loạt chơi chữ sáng tạo từ 20 thành phố nổi tiếng trên thế giới, được các thành viên của Tinder tại Việt Nam sử dụng và “ghé thăm” nhiều nhất bằng tính năng Hộ chiếu, một tính năng cho phép người dùng có thể tìm kiếm theo thành phố hoặc đánh dấu vị trí trên bản đồ và bắt đầu bấm "Thích", tìm người tương hợp và trò chuyện với các thành viên Tinder ở điểm đến mà bạn chọn, vừa được ứng dụng này mở miễn phí cho các thành viên trong suốt tháng 4.
Chuyển đổi số là tương lai của ngành dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số là tương lai của ngành dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng

TTTĐ - Ngày26/4, Infobip - nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu giúp các doanh nghiệp xây dựng hành trình khách hàng liền mạch đã phát hành báo cáo với tên gọi "Một năm gián đoạn: Thích nghi với sự thay đổi ngày càng phức tạp trong ngành dịch vụ khách hàng". Qua đó, báo cáo chỉ ra rằng, khi không còn giãn cách xã hội và làm việc tại nhà nữa thì quá trình chuyển đổi số vẫn là tất yếu.
Singapore thử nghiệm hộp thiết bị bảo vệ khoảng cách an toàn

Singapore thử nghiệm hộp thiết bị bảo vệ khoảng cách an toàn

TTTĐ - Một sự kiện của các doanh nghiệp tại Singapore sử dụng hộp thiết bị kiểm tra chuyển động để đảm bảo các khách tham dự luôn giữ khoảng cách an toàn với nhau, khi Singapore chuẩn bị bắt đầu tổ chức các sự kiện lớn một cách an toàn trước thềm Hội nghị thường niên đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vào tháng 8.
Cuộc thi RMIT Fintech Blockchain đưa công nghệ 4.0 đến gần với giới trẻ

Cuộc thi RMIT Fintech Blockchain đưa công nghệ 4.0 đến gần với giới trẻ

TTTĐ - Cuộc thi "RMIT Fintech Blockchain" vừa khởi động sẽ là sân chơi cho các bạn trẻ yêu thích sử dụng cơ sở dữ liệu và công nghệ tài chính để giải quyết các vấn đề thực tế trong xã hội. Cuộc thi ‘RMIT Fintech Blockchain” vừa khởi động sẽ là sân chơi cho các bạn trẻ yêu thích sử dụng cơ sở dữ liệu và công nghệ tài chính để giải quyết các vấn đề thực tế trong xã hội.
Một chatbot được thiết kế nhằm tăng cường sức khỏe tinh thần cho giới trẻ tại trường

Một chatbot được thiết kế nhằm tăng cường sức khỏe tinh thần cho giới trẻ tại trường

TTTĐ - Khi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tiếp tục làm đảo lộn cuộc sống của thanh thiếu niên, một chatbot lần đầu tiên đã được tạo ra ở Úc để cung cấp cho các học sinh sự hỗ trợ về mặt tâm lý và nâng cao chất lượng cuộc sống, nhằm thúc đẩy phát triển sức khỏe tinh thần.
Bosch triển khai hệ thống hội nghị trên nền tảng IP cho trụ sở mới và hiện đại bậc nhất của Tập đoàn Viettel tại Hà Nội

Bosch triển khai hệ thống hội nghị trên nền tảng IP cho trụ sở mới và hiện đại bậc nhất của Tập đoàn Viettel tại Hà Nội

TTTĐ - Tập đoàn Viettel là một trong 30 tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 9 toàn châu Á. Đồng thời, Viettel cũng dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn. Hệ thống Dicentis trên nền tảng IP của Bosch mang đến cho trụ sở mới của Tập đoàn Viettel chất lượng âm thanh vượt trội, cách vận hành thân thiện với người dùng cùng khả năng cài đặt đơn giản đi cùng thiết kế trang nhã xứng tầm đẳng cấp của dự án.
Xem phiên bản di động