eMag azine
02/10/2021 17:24
Khát vọng mang nhà ở cao cấp đến tầng lớp bình dân của Apec Group

02/10/2021 17:24

TTTĐ - Lãnh đạo Apec Group nhấn mạnh rằng, nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp là nhu cầu cấp thiết, bởi họ ổn định cuộc sống thì mới an tâm sản xuất và làm việc, góp phần chung cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Nhà ở

Khát vọng mang nhà ở cao cấp đến tầng lớp bình dân của Apec Group

TTTĐ – Lãnh đạo Apec Group nhấn mạnh rằng, nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp là nhu cầu cấp thiết, bởi họ ổn định cuộc sống thì mới an tâm sản xuất và làm việc, góp phần chung cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Với mong muốn tìm hiểu thêm về ý tưởng triển khai nhà ở xã hội theo kiểu cao cấp cho công nhân và người có thu nhập thấp, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Apec Group.

Thưa ông, lý do nào Apec Group nảy sinh ý tưởng thay đổi “khẩu vị” nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp?

Thực trạng nhà ở xã hội hiện nay, không ít khu nhanh xuống cấp, thiếu các tiện ích thiết yếu, thẩm mỹ chưa cao, chưa được quản lý vận hành tốt, cư dân phải chấp nhận cuộc sống tạm bợ... làm nhiều người có định kiến nhà ở xã hội là tự ti, thiếu thốn đủ đường, kiểu của rẻ là của ôi nhưng cũng phải chấp nhận vì tiền ít thì chỉ được thế.

Tuy nhiên, với triết lý kinh doanh là phụng sự xã hội, Apec Group muốn chung tay cùng Nhà nước giải quyết tận gốc nhu cầu nhà ở xã hội theo kiểu cao cấp với đầy đủ tiện nghi như nhà ở thương mại cho người dân.

Hiện tại, nhà ở cho người giàu thì thừa trong khi nhà ở ổn định cho công nhân, người thu nhập thấp lại thiếu trầm trọng. Do đó, chúng tôi đặt quyết tâm làm cuộc đại cách mạng nhà ở cho đông đảo người dân Việt Nam.

Ở đâu khó có chúng tôi, những người Apec Group chung khát vọng cống hiến vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, đặc biệt là không để ai ở lại phía sau theo tinh thần của Chính phủ.

Khát vọng mang nhà ở cao cấp đến tầng lớp bình dân của Apec Group

Kế hoạch cụ thể cho cuộc “cách mạng” nhà ở của Apec Group ra sao, thưa ông?

Chúng tôi muốn tạo ra chuẩn mới cho nhà ở xã hội, một cách gọi khác là khu đô thị an sinh xã hội 5 sao cho người thu nhập thấp. Mục tiêu năm 2022-2025 sẽ triển khai khoảng 200.000-500.000 căn hộ cho người dân có thu nhập thấp trên cả nước.

Qua đợt dịch Covid-19, chúng tôi thấy lực lượng công nhân ở các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai... có cuộc sống rất khó khăn, nhà ở thiếu thốn, đặc biệt khi dịch bệnh phải tạm ngừng làm việc không có thu nhập nên cũng không có tiền đóng thuê nhà.

Apec Group muốn triển khai đồng loạt mô hình trên ở cả nước. Trong đó, các căn nhà ở an sinh xã hội tại Hà Nội - TP HCM có giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2; các thành phố trực thuộc Trung ương khác có giá khoảng 12-13 triệu đồng/m2; các tỉnh có khu công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Đồng Nai, Long An là 10-12 triệu đồng/m2, căn hộ từ 25-70m2.

Có nhà ở ổn định với nhiều tiện ích như các khu đô thị sang trọng, song công nhân, lao động có thu nhập thấp chỉ cần 30% giá trị căn hộ, ngân hàng cho vay 70% thì cơ hội có nhà là rất lớn và khả thi.

Chúng tôi muốn làm những khu đô thị nhà ở xã hội với quy mô đủ lớn để đồng bộ về hạ tầng, tiện ích, tối ưu hoá công năng và đảm bảo mật độ sinh thái, diện tích từ 20-200ha, lựa chọn các nhà thầu, nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu vào, chiến lược đồng hành xuyên suốt, thiết kế các khu điển hình để nhân rộng, thiết kế nội thất thông minh, tiện lợi, và gia công tận nhà máy sản xuất, thu xếp các đối tác tài chính cho triển khai dự án và cho người mua nhà vay vốn, làm việc với các đối tác về bán lẻ, dịch vụ, y tế, thực phẩm… để đảm bảo cho các khu có đầy đủ tiện ích đáp ứng đa dạng nhu câu của cư dân khi về sinh sống.

Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của dự án?

Trước hết nói về nhu cầu nhà ở của công nhân, người thu nhập thấp là rất lớn, bởi ai cũng muốn có nhà để yên tâm làm việc, cái quan trọng nhất là giá nhà không cao mà những đối tượng như họ có thể mua được vì vừa túi tiền.

Mặt khác, khi giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng, giảm được giá thành, sản phẩm thông minh, đa dạng tiện lợi, chính sách thanh toán linh hoạt thì sẽ đáp ứng được đông đảo nhu cầu của khách hàng có thu nhập thấp.

Khát vọng mang nhà ở cao cấp đến tầng lớp bình dân của Apec Group

"Với tâm huyết và khát vọng cống hiến "Vì một Việt Nam hạnh phúc, hùng cường", những con người của Apec Group sẽ tận lực, tận tâm để hoàn thành các dự án một cách tốt nhất có thể."

Ông NGUYỄN QUANG HUY
Phó Tổng Giám đốc Apec Group

Về năng lực của chúng tôi, Apec Group là tập đoàn tài chính, bất động sản sáng tạo hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản hơn 10.000 tỷ đồng và đang là chủ đầu tư của các dự án lớn tại gần 20 tỉnh, thành trên cả nước với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Các doanh nghiệp chủ lực trong hệ sinh thái Apec Group sẽ trực tiếp tham gia mạnh mẽ cho cuộc đại cách mạng nhà ở này. Trong đó, Công ty Chứng khoán APS sẽ thu xếp nguồn vốn “ trái phiếu xanh”, còn các Công ty API, IDJ sẽ là các đơn vị chủ đầu tư trực tiếp.

Thực tế, khi đó đề xuất, chúng tôi đã thành lập hội đồng nghiên cứu rất kỹ và chia ra từng giai đoạn để triển khai. Hơn nữa, chúng tôi cũng đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức khi nhiều năm trời đi trực tiếp khảo sát tại các địa phương, tìm hiểu kỹ nhu cầu của các nhóm đối tượng cũng như các điều kiện khách quan như vị trí địa lý, mong muốn của lãnh đạo các địa phương.

Với tâm huyết và khát vọng cống hiến "Vì một Việt Nam hạnh phúc, hùng cường", những con người của Apec Group sẽ tận lực, tận tâm để hoàn thành các dự án một cách tốt nhất có thể.

Apec Group mong muốn điều gì qua cuộc "đại cách mạng" này?

Với triết lý kinh doanh là phụng sự xã hội, chúng tôi muốn góp phần nâng chuẩn nhà ở xã hội lên cao cấp cho những người thu nhập thấp để thay đổi định kiến về nhà ở xã hội.

Chúng tôi cũng muốn tiên phong thực hiện cung cấp sản phẩm cao cấp cho đối tượng bình dân và tạo nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng thực hiện, để ai cũng được có nhà, có mái ấm yêu thương và hạnh phúc!

Xin cảm ơn ông!

Gợi nét xưa trong hương cốm Hà Nội

Văn Huy - Phạm Mạnh