Tag

Khẩu trang vẫn là phương pháp hữu hiệu trong phòng ngừa COVID-19

Thế giới 24h 03/03/2022 15:00
aa
TTTĐ - Một nghiên cứu mới đây cho thấy khẩu trang thực sự đóng một vai trò cốt yếu trong phòng chống dịch COVID-19.
Khẩu trang vẫn là phương pháp hữu hiệu trong phòng ngừa COVID-19 (Ảnh: AAP)
Khẩu trang vẫn là một trong những phương pháp hữu hiệu trong phòng ngừa COVID-19 (Ảnh: AAP)

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đến từ Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển), Đại học Padua và Đại học Udine (Italy) và Đại học Vienna (Áo) đã phát triển một mô hình lý thuyết mới để đánh giá kỹ hơn nguy cơ lây lan các loại virus như virus SARS-CoV-2 khi đeo khẩu trang và khi không đeo khẩu trang.

Nghiên cứu cho thấy một người nói chuyện mà không đeo khẩu trang có thể làm các giọt bắn chứa virus lan xa tới 1m. Nếu người này ho, các giọt bắn có thể lan xa tới 3m và nếu hắt hơi, khoảng cách có thể lên tới 7m. Tuy nhiên, nếu đeo khẩu trang, nguy cơ lây nhiễm giảm đáng kể.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình mới bằng cách sử dụng dữ liệu từ các thí nghiệm gần đây về lan tỏa giọt bắn, theo đó cho phép họ đưa một yếu tố vào tính toán và xác định cụ thể nguy cơ lây nhiễm bệnh khi đeo khẩu trang và khi không đeo khẩu trang.

Với điều kiện khẩu trang được đeo đúng cách, nguy cơ lây nhiễm bệnh là không đáng kể, cho dù ở khoảng cách gần chỉ 1m, bất kể trong điều kiện môi trường nào và cho dù có nói chuyện, ho hay hắt hơi.

Đại dịch COVID-19 đã gây hậu quả nặng nề về sức khỏe tâm thần (Ảnh: AP)
Đại dịch COVID-19 đã gây hậu quả nặng nề về sức khỏe tâm thần (Ảnh: AP)

Trước đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khẩu trang vẫn là biện pháp phòng dịch hữu hiệu.

Nhóm chuyên gia tại hai Đại học Monash, Đại học Torrens ở Australia, Đại học Edinburgh ở Anh và Trường Y Đại học Chiết Giang ở Trung Quốc, đã phân tích 72 nghiên cứu. Các nghiên cứu này đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp y tế công cộng nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tại Châu Á, Châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông, Châu Phi và Australia.

Trong số đó có 34 nghiên cứu về các biện pháp phòng dịch cá nhân, một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên và 37 nghiên cứu về các biện pháp y tế cộng đồng.

Qua phân tích, nhóm chuyên gia nhận thấy trong 8/35 nghiên cứu, tỷ lệ mắc COVID-19 giảm 53% ở những người đeo khẩu trang. Việc rửa tay cũng giúp giảm tương tự nguy cơ mắc bệnh song các chuyên gia cho rằng điều này không có ý nghĩa về mặt thống kê sau khi điều chỉnh một số lượng nhỏ các nghiên cứu.

Đại dịch COVID-19 đã gây hậu quả nặng nề về sức khoẻ tâm thần là nhận định mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra. Số trường hợp mắc các bệnh về tâm thần như lo âu và trầm cảm đã tăng tới hơn 25% trên toàn cầu.

Báo cáo được thực hiện dựa trên tổng hợp nhiều nghiên cứu, xác định chỉ riêng trong năm 2020, số ca mắc hội chứng rối loạn trầm cảm trên thế giới tăng 27,6%. Trong năm đầu tiên đại dịch xảy ra, số ca mắc chứng rối loạn lo âu trên toàn cầu tăng 25,6%

Theo chuyên gia về sức khỏe thần kinh của WHO Brandon Gray, xét về quy mô thì đây là mức tăng rất lớn.

Báo cáo chỉ ra đại dịch đã có tác động đáng kể tới sức khỏe tâm thần và đời sống của người dân. Những nơi ghi nhận tình trạng gia tăng cao nhất là nơi ghi nhận tỷ lệ ca mắc mới hằng ngày và tình trạng hạn chế di chuyển ở mức cao.

Trẻ em gái và phụ nữ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nam giới. Người trẻ, đặc biệt trong nhóm tuổi từ 20-24, chịu tác động nghiêm trọng hơn người cao tuổi.

Trẻ em ít có khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 hơn Trẻ em ít có khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 hơn
Mở cửa trường học an toàn vì lợi ích của trẻ em Mở cửa trường học an toàn vì lợi ích của trẻ em
Du khách đến Đông Nam Á tăng khi các nước mở cửa biên giới Du khách đến Đông Nam Á tăng khi các nước mở cửa biên giới

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm