Tag

Khi cơn sốt chứng chỉ ngoại ngữ “tràn” về kỳ tuyển sinh vào lớp 10

Nhịp sống trẻ 07/03/2023 19:00
aa
TTTĐ - Mùa tuyển sinh vào 10 năm học 2023-2024, nhiều trường THPT ở Hà Nội thông báo tuyển thẳng bằng các loại chứng chỉ ngoại ngữ. Trước thực tế này, nhiều gia đình đã “rục rịch” đầu tư cho con theo học IELTS từ sớm.
Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Cùng sinh viên nâng cao năng lực ngoại ngữ tiếng Anh, hội nhập quốc tế 23 đơn vị được phê duyệt liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ

Tấm vé thông hành

Năm học 2023-2024, với chứng chỉ IELTS đạt 5.5 hoặc TOEFL iBT 65 điểm trở lên, học sinh đã có cơ hội trúng tuyển vào một số trường phổ thông ngoài công lập ở Hà Nội.

Theo thông báo từ Trường THPT Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm) sẽ xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với những học sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 trở lên. Năm ngoái, trường tuyển thẳng các đối tượng là học sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 5.0 trở lên.

Tương tự, Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) cũng công bố tuyển thẳng học sinh lớp 10 năm học 2023-2024 có chứng chỉ tiếng Anh còn thời hạn đến ngày 31/8/2023, yêu cầu là điểm IELTS từ 5.5 trở lên (do Hội đồng Anh hoặc IDP cấp), điểm TOEFL iBT từ 65 điểm trở lên. Học sinh đạt điểm trung bình các môn từ 8.0 trở lên và học sinh có kết quả IELTS từ 7.0 trở lên, sẽ được giảm 20% học phí.

Thông báo tuyển sinh vào 10 của Trường Tiểu học, THCS & THPT Archimedes Đông Anh
Thông báo tuyển sinh vào 10 của Trường Tiểu học, THCS & THPT Archimedes Đông Anh

Hay mới đây, hệ thống Archimedes thông tin, những học sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên còn hiệu lực tính đến ngày xét tuyển sẽ được tuyển thẳng vào Trường Tiểu học, THCS & THPT Archimedes Đông Anh. Ngoài ra, học bổng 50/40/20 triệu đồng được nhà trường dành tương ứng cho các học sinh có IELTS 7.0/6.5/6.0.

Đối với Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp cho biết, với học sinh có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của Cambridge: IELTS (5.5 trở lên), PET hoặc FCE (từ 160 điểm trở lên) tương đương trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ (CEFR) và điểm trung bình các môn Toán, Ngữ văn, Anh văn năm lớp 6, 7, 8, 9 đều đạt từ 7.0 trở lên, sẽ được tuyển thẳng năm học 2023-2024.

Năm ngoái, Trường THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội) cũng tuyển thẳng học sinh đạt chứng chỉ Tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên. Dù chưa công bố phương thức tuyển sinh năm nay nhưng từ năm ngoái trường THCS và THPT Lương Thế Vinh đã tuyển thẳng học sinh lớp 9 đạt IELTS 6.5 trở lên và có học lực giỏi bốn năm THCS.

Có ý kiến cho rằng, việc này giúp giảm áp lực cho các sĩ tử nhưng một bộ phận cũng lo ngại sẽ phát sinh nhiều bất cập trong kỳ tuyển sinh đầu cấp.

Hiểu đúng giá trị tấm chứng chỉ

Lý giải về việc sử dụng chứng chỉ tiếng Anh để xét tuyển thẳng, đại diện các trường cho rằng, những học sinh đã học giỏi ngoại ngữ thường có tư duy và kiến thức những môn khác cũng rất tốt, đồng thời thúc đẩy các em trong việc học ngoại ngữ.

Theo đại diện trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm), nhà trường nhận thấy, tiêu chí đánh giá của các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế "rất sát với năng lực của học sinh". Ngoài ra, các kỳ thi này được cho là trung thực, nghiêm túc và mẫu mực trong cách ra đề. Tuy nhiên, mỗi năm nhà trường chỉ tuyển được khoảng 20 học sinh trong diện này và chủ yếu theo mục tiêu du học.

 Nhiều phụ huynh và học sinh đổ dồn vào học chứng chỉ ngoại ngữ
Nhiều phụ huynh và học sinh đổ dồn vào học chứng chỉ ngoại ngữ

Dưới góc nhìn của các bậc phụ huynh, chị Nguyễn Thị Nhung (quận Thanh Xuân), đang đồng hành cùng cậu con trai lớp 8 học IELTS, nhận định, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, TOEIC,... để ưu tiên xét tuyển vào 10, nghe qua thì thấy có gì không hợp lý, nhưng thật ra cũng có những lợi ích riêng.

“Những bạn đã tích lũy kiến thức và thi đỗ các chứng chỉ IELTS, TOEFL, TOEIC,... từ trước khi thi vào 10, phần nào chứng minh đó là những bạn có tư duy và ý thức học tập rất tốt. Đây là một trong những nền tảng vững chắc, giúp chính các con có thể tiếp tục phát huy khả năng của mình”, chị Nhung cho biết. Tuy nhiên, theo vị phụ huynh có con học cấp 2 này, bố mẹ cũng không nên chạy theo “trào lưu” để con học các loại chứng chỉ ngoại ngữ theo xu hướng hiện nay.

Trước thực trạng trên, PGS.TS Phạm Mạnh Hà, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định: “Các trường chất lượng cao, có định hướng quốc tế thì họ sẽ ưu tiên hơn cho học sinh có năng lực ngoại ngữ tốt. Nên chứng chỉ IELTS sẽ có ưu thế, các em sẽ tiếp thu kiến thức dễ hơn. Nhưng nếu chúng ta quá đề cao và tiến tới dùng IELTS để tuyển thẳng vào 10 thì sẽ gây ra sự học lệch của học sinh. Khi các em sẽ chỉ học tiếng Anh, gia đình cũng chỉ đầu tư ngoại ngữ, nó góp phần làm cho quy trình giáo dục và chất lượng dạy bị ảnh hưởng”.

Chia sẻ thêm về giá trị tấm chứng chỉ ngoại ngữ, một số chuyên gia giáo dục cho rằng, đừng chỉ chạy theo IELTS, khi một ngày xã hội hướng đến “phổ cập” IELTS thì năng lực ngoại ngữ của các con sẽ gần như “bằng 0”, hãy đầu tư vào ngoại ngữ hiếm - thị trường nhỏ và máy móc chưa hướng đến thì các con mới có thêm cơ hội khẳng định được vị thế của mình. Đặc biệt, phải chú trọng đến “học thật’ - học chất lượng, chứ không phải sử dụng những chiêu trò, lợi dụng “lỗ hổng” để có điểm số cao, khi ấy, tấm bằng hay chứng chỉ cầm trên tay cũng chỉ như một chiếc áo hay chiếc mặt nạ bên ngoài, còn năng lực bên trong vẫn kém.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm