Tag

Khi cuối năm không còn nhiều vội vã...

Người Hà Nội 07/01/2022 17:31
aa
TTTĐ - Mùa dịch, nhịp sống có phần khác xưa. Khi những ca bệnh tiếp tục tăng cao, người Hà Nội bình tĩnh, thích ứng linh hoạt để không còn quá nhiều vội vã, tất bật nữa.
Tràn ngập các trận đấu đỉnh cao và phim ảnh dịp cuối năm

Bỏ đi nhiều thói quen xấu

Chị Huyền (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ niềm… vui mừng. Chị tâm sự rằng: “Trong cái rủi có cái may. Một điều thật tuyệt vời mà chỉ may ra mùa dịch này mới có được. Tôi mừng vì tối tối không phải huy động con cái, ông bà… gọi điện tìm chồng về nữa”.

Chuyện là, hàng năm, cứ vào dịp cuối năm cũng là “mùa” tổng kết, hội họp, chồng chị đi liên miên, hầu như không có bữa nào ăn tối tại nhà, lại càng chẳng bao giờ về nhà trước 12 giờ đêm. Nào thì tổng kết công ty, nào thì tổng kết các công ty đối tác, nào thì nhóm đồng hương, nhóm đồng niên, lại nhóm cấp 3, nhóm đại học. Có khi cả nhóm tiểu học, trung học cơ sở cũng qua mạng xã hội mà gặp được nhau, khơi gợi lại chuyện xưa và nhất định Tết nhất là phải gặp mặt.

Đã tụ tập thì thể nào chẳng có rượu bia, chúc tụng, sau đó là đến hát hò, khề khà. Không lo chồng có chuyện nhập nhằng quá đáng bên ngoài, chị Huyền chỉ lo chồng mình có tính cả nể. Ai mời cũng uống, chẳng biết chối từ. Thế là, ngoài việc về muộn, chị còn lo sức khỏe của chồng đi xuống.

“Uống ngần ấy rượu bia vào người, ngày nào cũng uống thì còn gì là dạ dày, gan, thận nữa. Trong khi đó, trời thì lạnh, đi đêm về hôm, nhỡ đâm vào ai, ai đâm vào mình cũng đều khổ”, chị Huyền chia sẻ.

Những ca bệnh tăng cao, nhiều người Hà Nội bỏ thói quen tổng kết, chúc tụng cuối năm (Ảnh minh họa)
Nhiều người Hà Nội bỏ thói quen tổng kết, chúc tụng cuối năm (Ảnh minh họa)

Thế là, cứ tầm 9 - 10 giờ tối chưa thấy chồng về, chị bắt đầu gọi điện thoại. Số của chị chồng không nghe thì chị “cậy nhờ” đến các con, đến ông bà nội ngoại, thậm chí cả bạn bè, cấp dưới. Làm sao để chồng về nhà yên ổn thì chị mới yên tâm.

Năm nay, chả phải bảo, hết giờ làm chồng chị ngoan ngoãn về nhà, lại còn giúp chị đổ rác, dạy con học, chị Huyền mừng như bắt được vàng. Chồng chị bảo có cho thêm tiền cũng chả dám đi nhậu nhẹt. Bạn bè ai ai cũng từ chối cả, hàng quán nhiều nơi đóng cửa, làm gì có ai để mà “chén chú chén anh”.

Chị Thúy (Gia Lâm, Hà Nội) thì lại kể về trường hợp của chính mình. Qua mùa dịch chị chiêm nghiệm được rằng trước đây mình thực sự rất phung phí. Kinh tế khá giả lại là người có gu, chịu khó tìm tòi, biết cách ăn mặc, chị Thúy luôn săn lùng các mẫu túi, giày, quần áo thời trang mới nhất. Bên cạnh đó, cứ lướt mạng xã hội hàng ngày, thấy cái gì hợp mắt là chị mua luôn không nghĩ quá 5 giây. Mặc dù chị mua về có khi chỉ để thỏa mãn ý thích nhất thời. Đặc biệt là dịp cuối năm như thế này, hầu như phần lớn thời gian của chị là lang thang các trung tâm thương mại hoặc tìm kiếm những món đồ mình thích để “điên cuồng” mua sắm.

Những ngày làm việc online ở nhà chị dọn dẹp mới thấy có đến cả tủ quần áo chị chưa động đến lần nào. Hoặc có những cái chị chỉ mặc một lần, chụp một vài kiểu ảnh đưa lên Facebook rồi không bao giờ mặc lại nữa. Khi truyền hình, báo chí và cả những nhóm trên mạng xã hội chia sẻ về các hoàn cảnh khó khăn, thậm chí cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, chị Thúy suy nghĩ rất nhiều. Chị quyết định đăng bán thanh lý những đồ không dùng đến hoặc không thích nữa và dùng số tiền ấy đi làm từ thiện.

“Nếu không có dịch bệnh như thế này mãi mãi mình không nhận ra là mình đã lãng phí như thế nào. Số tiền mua sắm vô tội vạ, thời gian dành để mua sắm đó mình có thể dùng vào những việc có ích cho bản thân, cho người khác hơn”, chị Thúy tâm sự.

Giảm bớt những căng thẳng

Với chị Phương (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì những ngày cuối năm này chị đã lược bỏ được rất nhiều những việc mà không làm chị thấy vẫn cứ bình thường, không đến nỗi không thể xong việc hay không thể không chịu được. Vì thế, chị không phải chạy đông chạy tây, chạy đôn chạy đáo nữa. Điều đó vừa gây tắc đường, vừa khiến chị căng thẳng, tất bật rồi cứ việc nọ xọ việc kia, mọi thứ cứ rối tung lên, mỏi mệt, rã rời.

Giao thông Hà Nội tương đối thông thoáng vào dịp cuối  năm (Ảnh minh họa)
Giao thông Hà Nội tương đối thông thoáng vào dịp cuối năm (Ảnh minh họa)

Chị nghiệm ra: “Tất nhiên cuối năm ai cũng nhiều việc, đủ thứ phải hoàn thành, đủ việc phải lo nhưng tôi nhận thấy có một số việc là cứ tự mình đặt ra cho mình. Như thế chính mình tạo áp lực cho bản thân. Ai cũng như vậy thì thành cả cộng đồng nháo nhào. Còn mỗi người bớt đi một tí, thì tự dưng lại thấy cuộc sống thong thả hơn, nhẹ nhàng hơn”.

Nhiều người cũng cảm nhận không khí cuối năm của mùa dịch này tuy không nhộn nhịp tưng bừng như trước nhưng bù lại bớt vội vã, bớt cuống cuồng hơn. Nếu như mọi năm, vào tầm này đường xá thường xuyên kẹt cứng vì người đi làm, người đi lo công việc, người chở hàng hóa… ngược xuôi đông đúc không lúc nào dừng. Còn năm nay, có vẻ như mọi người không đi lại nhiều nên chị Phương thấy giao thông tương đối dễ chịu.

Điều đó cũng giảm một phần căng thẳng khi cuối năm đã vội lại còn gặp tắc đường, thêm ức chế, thêm rối rít cuống quýt.

Tất nhiên, ai cũng biết rằng, được cái nọ thì mất cái kia. Việc chở hàng hóa, việc đi lại ít chưa hẳn đã tốt. Giảm được căng thẳng khi tham gia giao thông, an toàn hơn, thong thả hơn cho mọi người nhưng như thế cũng có nghĩa dự báo rằng rất có thể sức tiêu thụ và sản xuất giảm, kinh tế mỗi gia đình cũng giảm sút theo.

Dù vậy, ở góc độ các cá nhân thì điều này cho thấy người Hà Nội cũng đã thích ứng linh hoạt hơn. Không phải chỉ là biểu hiện của việc né tránh dịch mà họ đã biết bình tĩnh hơn, hòa nhịp theo yêu cầu của tình hình hiện tại để sống một cách hài hòa. Thói quen, nhận thức cũng phải dần dần hình thành và dần dần xác lập được giá trị của mình với mỗi người.

Tin rằng, dù khi dịch bệnh đã đi qua, với những thay đổi, những thói quen đã được hình thành từ bây giờ, mỗi người sẽ tự tìm được những điều gì là cần thiết nhất đối với mình để duy trì và sống một cách cân bằng nhất.

Người khiếm thị Việt Nam đầu tiên hoàn thành half-marathon nhờ cú chạm tay Người khiếm thị Việt Nam đầu tiên hoàn thành half-marathon nhờ cú chạm tay
Nam Thư, Anh Thư và Thúy Uyên hội tụ trong chương trình Nam Thư, Anh Thư và Thúy Uyên hội tụ trong chương trình "Quý cô thông thái"
Tuấn Tú, Nhan Phúc Vinh và Hà Việt Dũng cùng đóng phim về Tuấn Tú, Nhan Phúc Vinh và Hà Việt Dũng cùng đóng phim về "những đứa trẻ to xác"

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông Người Hà Nội

Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

TTTĐ - Trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam, có vô số biểu diễn đặc sắc như quan họ, trống quân, chèo, tuồng, cải lương… được yêu thích và phổ biến ở nhiều vùng miền, từ đồng bằng đến núi rừng. Trong số đó, hai diễn xuất nghệ thuật đặc trưng là Hò Cửa Đình và Múa hát Bài Bông hiện chỉ còn tồn tại ở nơi duy nhất, đó là thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
Xem thêm