Khi đề tài học đường trở thành nguồn cảm hứng cho phim kinh dị

Điện ảnh - Âm nhạc -
In bài viết

TTTĐ - Ở Việt Nam, phim kinh dị học đường vẫn còn là đề tài mới mẻ đối với điện ảnh nhưng trên thế giới và đặc biệt tại Châu Á, đề tài này luôn là miếng bánh ngon cho các nhà làm phim khai thác. Tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan đều là những nền điện ảnh cho ra các tác phẩm kinh dị lấy chủ đề học đường tiêu biểu.

“Chìa khóa vàng” nâng cao thể lực, tầm vóc cho trẻ Việt Ngăn chặn bạo lực học đường bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể Nhức nhối vấn nạn bạo lực học đường

Đề tài học đường đang ở thế chủ động

Học đường luôn được xem là một xã hội thu nhỏ với sự đa dạng về câu chuyện, góc nhìn, tạo nên nhiều đề tài thú vị cho giới điện ảnh. Trong đó, nhà làm phim kinh dị cũng thể không bỏ qua miếng mồi béo bở này. Tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan đều là những nền điện ảnh cho ra các tác phẩm kinh dị lấy chủ đề học đường tiêu biểu.

Khi đề tài học đường trở thành nguồn cảm hứng cho phim kinh dị

Cơn sốt mới đến từ phần 2 bộ phim kinh dị Thái Lan “Girl From Nowhere”

Những tác phẩm kinh dị học đường được khai thác theo hai xu hướng chính: Thế lực siêu nhiên xuất hiện tại môi trường học đường hoặc sự biến chất trong tâm lý học sinh. Với lối khai thác tập trung vào thế lực siêu nhiên, các bộ phim thường bắt đầu bằng những cái chết oan khuất của học sinh, giáo viên hoặc sự khai mở vật dụng bị nguyền rủa, khiến người xem phải lo sợ không biết điều gì chuẩn bị xuất hiện trong những phút sắp tới.

Khi đề tài học đường trở thành nguồn cảm hứng cho phim kinh dị

Tác phẩm “Confession” của điện ảnh Nhật Bản

Những tác phẩm tiêu biểu đình đám mới đây phải kể đến: “Another” kể về cái chết của một học sinh trung học nổi tiếng Misaka hay “Memento Mori” với sự ám ảnh về hồn ma của cô học sinh trung học Hyo Shin.

Trong khi đó, những phim có các nhân vật phản diện là chính học sinh hay giáo viên bình thường lại tấn công tâm lý người xem bằng sự tàn nhẫn, ác độc xuất hiện giữa môi trường học đường thanh bình.

Tác phẩm “Confession” của điện ảnh Nhật được xem là một tác phẩm biểu tượng với câu chuyện ám ảnh về màn trả thù của nữ giáo viên Yuko Moriguchi nhắm vào hai học sinh 14 tuổi đứng sau cái chết của con gái mình.

Xu hướng mới đây, các nhà làm phim thường kết hợp yếu tố siêu nhiên với sự tàn nhẫn của những “thiên thần áo trắng”. Cơn sốt “Girl From Nowhere” hay “A Gift To The People You Hate” là hai tác phẩm thành công trong cách khai thác này. Nhà làm phim đưa thế lực siêu nhiên vào môi trường học đường trao cho học sức mạnh để làm nên những điều kinh hãi đối với bạn bè, thầy cô của mình. Từ đó, mức độ kịch tính, kinh dị của phim cũng ngày một tăng cao.

Sự cực đoan hay hiện thực về thực trạng học đường?

Học sinh vốn là hình ảnh biểu trưng cho sự đơn thuần, vui tươi và ngây thơ. Vì vậy, việc đẩy những hình tượng tươi sáng lại trở thành đối tượng bị truy đuổi hay thậm chí là mầm mống gây nên chém giết, chết chóc thật sự tạo nên sự kích thích lớn. Thế nhưng trước những khung hình, đôi khi bị đẩy lên đến mức cực đoan không phải là điều mà ai cũng có thể chấp nhận.

Đa phần, những phim kinh dị học đường đều khai thác các mặt xấu hiện hữu trong môi trường này, điển hình nhất là bạo lực học đường, sự lãnh đạm thờ ơ của xã hội và sự lạc lối của tuổi trẻ.

Cơn sốt mới đến từ phần 2 bộ phim kinh dị Thái Lan “Girl From Nowhere” cũng khiến khán giả bất ngờ vì những sự thật khởi nguồn cho các ý tưởng đẫm máu. Vẫn giữ phong cách khai thác theo lối “slow - burn” (kinh dị gặm nhấm), phim từ từ dở ra những tệ nạn từ xâm hại tình dục, bắt nạt, gian lận, nạo phá thai, phân chia giai cấp, sống ảo... khiến người xem không còn niềm tin vào sự trong sáng, tốt bụng của những “thiên thần áo trắng”.

Đặc biệt nhất, tập phim SOTUS lấy đề tài nghi thức truyền thống chào mừng tân sinh viên được tổ chức bởi các đàn anh khóa trước thật sự làm nhiều khán giả phải khó chịu vì các cảnh quay tra tấn được thực hiện bởi “hậu bối” dành cho tiền bối.

Và hàng loạt tác phẩm kinh dị khác với hình ảnh học sinh, thầy cô giáo bôi nhọ, chà đạp, tấn công, mưu hại nhau khiến người xem phải choáng váng với dòng phim kinh dị học đường thực chất được tái dựng, tất nhiên có sự phóng đại, từ các sự kiện có thật.

Kể từ đó phim kinh dị học đường không còn là những thước phim giả tưởng được tạo ra chỉ để hù dọa người xem nữa, nó trở thành tấm gương phản ánh những mặt xấu xa mà ít ai thấy hoặc dám nhìn nhận trực tiếp trong “tiểu” xã hội được xem là trong sạch nhất.

Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật

Những tệ nạn học đường luôn tồn tại và trở thành một vấn nạn nhức nhối không tìm được cách giải quyết. Đó là lí do vì sao những phim kinh dị học đường có sự trừng phạt mạnh bạo đối với những người gây ra vấn nạn này như “Confession” hay “Girl From Nowhere” khiến người xem bị kích thích và phấn khích.

Tại Việt Nam, thể loại kinh dị học đường vẫn chưa phát triển. Một phần xuất phát từ việc hình tượng về học đường tại Việt Nam được xây dựng và đảm bảo rất chặt chẽ. Sẽ là một sự mạo hiểm hay nguy hiểm đối với nhà làm phim nếu khai thác đề tài này quá phóng khoáng, trần trụi để thỏa mãn sự kinh dị. Thế nhưng, những mặt trái của một môi trường học đường vẫn tồn tại ở xã hội Việt Nam với hàng loạt báo cáo về bạo lực học đường, xâm hại tình dục hay phân biệt đối xử.

Chúng ta có một nguồn tin lớn để khai thác nhưng điều ta cần là một tấm gương sẵn sàng soi chiếu những mảng tối của nơi được xem là trong sáng nhất và đưa răn đe rằng bất kể ai, dù trong môi trường nào, đều phải trả giá cho tội ác của mình.

Hải An
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội triển khai cuộc thi ảnh nghệ thuật về biển, đảo quê hương

Hà Nội triển khai cuộc thi ảnh nghệ thuật về biển, đảo quê hương

TTTĐ - Cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao), Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện.
Xem phiên bản di động