Tag

Khi nào thì việc tập trung đông người nơi công cộng bị xử lý theo quy định để phòng dịch Covid-19?

Pháp luật 26/03/2020 20:14
aa
TTTĐ - Trong khi cả hệ thống chính trị đang nỗ lực vào cuộc khống chế dịch bệnh Covid-19 thì những ngày qua các quán cà phê, địa điểm tâm linh vẫn có rất đông người dân tụ tập khiến dư luận không khỏi lo ngại dịch bệnh lây lan. Nhiều người kiến nghị cần có biện pháp mạnh tay để phòng dịch.

Khi nào thì việc tập trung đông người nơi công cộng bị xử lý theo quy định để phòng dịch Covid-19?

Công an, tự quản phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) đến từng quán cà phê để vận động chủ quán đóng cửa, phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19

Bài liên quan

Nhiều điểm mới trong phác đồ điều trị Covid-19

Tiếp tục phát hiện ca mắc Covid-19 lây từ bệnh nhân dương tính trước đó

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, từ 0h ngày 28/3 cấm tụ tập trên 20 người

Hà Nội: Dự đoán 20 ca dương tính chưa được cách ly là cảnh báo rõ nguy cơ dịch bệnh

Chiều 25/3, tại phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố Hà Nội chỉ để 20% xe buýt hoạt động; khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này. Người dân nên ở nhà, không nên ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm. Tất cả các quán bar, karaoke, cà phê, nhà hàng, phòng gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành.

Rất nhiều người dân Hà Nội có thói quen tụ tập cà phê, trà đá vỉa hè, dễ có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19
Rất nhiều người dân Hà Nội có thói quen tụ tập cà phê, trà đá vỉa hè, dễ có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sáng 26/3, lực lượng công an các phường trên địa bàn Hà Nội đã đến từng quán cà phê vận động chủ quán đóng cửa phòng dịch Covid-19. Theo ghi nhận của phóng viên, tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công an, tự quản của phường này đã đến từng quán cà phê để vận động chủ quán đóng cửa, nhằm phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Nhiều quán ăn nhanh trên phố Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) đã đóng cửa để phòng dịch Covid-19
Nhiều quán ăn nhanh trên phố Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) đã đóng cửa để phòng dịch Covid-19

Tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, các quán đồ ăn nhanh, cà phê trên phố Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và các quận khác cũng đã thực hiện việc tạm dừng hoạt động để phòng chống Covid-19.

"Do chúng tôi chưa nắm được thông tin nên hôm nay vẫn mở cửa bán hàng nhưng khi được lực lượng công an yêu cầu đóng cửa chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành", một chủ quán cà phê chia sẻ.

Đại diện Công an phường Ô Chợ Dừa cho biết, vận động chủ các quán cà phê đóng cửa nhằm hạn chế tụ tập đông người để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 là chủ chương chung của UBND TP Hà Nội. Do đó, ngay khi "lệnh" của thành phố phát đi, các phường trên địa bàn phải thực hiện nghiêm túc nội dung này.

Nhiều quán cà phê khá đông khách bất chấp dịch bệnh Covid-19 cũng như khuyến cáo của các cơ quan chức năng
Nhiều quán cà phê khá đông khách bất chấp dịch bệnh Covid-19 cũng như khuyến cáo của các cơ quan chức năng

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những lo ngại cũng như đề nghị cần có biện pháp mạnh tay không để tái diễn việc tập trung đông người nhằm khống chế dịch Covid-19 của bạn đọc, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: Việc “khuyến cáo” người dân hạn chế đi lại, không tụ tập đông người nơi công cộng, hạn chế kinh doanh các ngành dịch vụ có tập trung đông người, hạn chế các hoạt động tôn giáo... là cần thiết. Tới đây nhiều địa phương sẽ phải ban hành các quyết định hành chính cá biệt hoặc các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật (quyết định, chỉ thị, thông tư) để vận dụng các quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Nghị định 101/2010/NĐ-CP để thực hiện các giải pháp chống dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích việc xử lý người vi phạm lệnh cấm tập trung đông người tại nơi công cộng để ngăn chặn lây lan của dịch Covid-19
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích việc xử lý người vi phạm lệnh cấm tập trung đông người tại nơi công cộng để ngăn chặn lây lan của dịch Covid-19

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, việc ban hành văn bản cấm tụ tập đông người nơi công cộng phải có nội dung, thẩm quyền và căn cứ vào quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và điều 17, Nghị định 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Khi quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện áp dụng đối với nơi công cộng thuộc phạm vi huyện hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh áp dụng đối với nơi công cộng trong phạm vi tỉnh để hạn chế tập trung đông người được ban hành theo đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền, đúng nội dung thì sẽ có hiệu lực pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường (giữa) và Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong tại buổi tọa đàm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại cho nền kinh tế
Luật sư Đặng Văn Cường (giữa) và Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong tại buổi tọa đàm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại cho nền kinh tế

Trường hợp địa phương đã có lệnh cấm kinh doanh, cấm tập trung đông người… để chống Covid-19 mà người nào cố tình không chấp hành thì người vi phạm có thể bị phạt đến 10 triệu đồng theo quy định tại khoản 4, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; b) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng .

Trường hợp “Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch” thì người vi phạm sẽ bị xử phạt đến 30 triệu đồng theo quy định tại khoản 6 của điều luật này. Cụ thể như sau: “6. Phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch; b) Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch; c) Đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch; d) Không thực hiện quyết định buộc tiêu hủy động vật, thực phẩm, thực vật và các vật khác có nguy cơ làm lây lan bệnh dịch sang người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch”.

Trường hợp vi phạm lệnh cấm tập trung đông người nơi công cộng mà còn dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh đến mức phải công bố tình trạng dịch bệnh thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 về Tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người với mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng lên đến 12 năm tù, đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Bởi vậy, khi các địa phương đã ban hành lệnh cấm tụ tập, tập trung đông người thì người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, trường hợp cố tình vi phạm sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Nghị định 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật phòng chống dịch bệnh như sau:

Điều 17. Áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng trong vùng có dịch:

1. Điều kiện để quyết định việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng: a) Dịch đang lưu hành là dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; b) Được cơ quan y tế có thẩm quyền xác định đường lây truyền của dịch bệnh là đường hô hấp và nguy cơ lây truyền ở mức độ cao.

2. Việc hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng được thực hiện khi cơ quan y tế có thẩm quyền xác định đã khống chế được dịch bệnh truyền nhiễm.

3. Thẩm quyền quyết định việc áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng:

a) Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng trong trường hợp dịch xảy ra theo đề nghị của Thường trực Ban Chỉ đạo chống dịch cấp huyện;

b) Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng trong trường hợp dịch xảy ra trên địa bàn từ hai huyện trở lên theo đề nghị của Thường trực Ban chỉ đạo chống dịch cấp tỉnh;

c) Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng các Bộ hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ xem xét, quyết định việc áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng đối với các hoạt động, dịch vụ có quy mô lớn ở trong nước.

4. Nội dung của quyết định áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng:

a) Quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng phải quy định rõ các hình thức tập trung đông người, hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng bị cấm, phạm vi và thời gian áp dụng quyết định;

b) Quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng phải quy định rõ các hình thức tập trung đông người, hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng được hủy bỏ quyết định cấm, phạm vi và thời gian áp dụng quyết định.

5. Trường hợp hết thời gian trong quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng nhưng vẫn chưa khống chế được dịch, Thường trực Ban Chỉ đạo chống dịch có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND cấp tương ứng hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế để xem xét, quyết định việc ban hành quyết định điều chỉnh thời gian áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm