Chủ nhật 26/06/2022 05:58 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Khi nào xe ba bánh tự chế hết hoành hành?

Pháp luật -
In bài viết

TTTĐ - Mặc dù có nhiều chỉ đạo, văn bản, lực lượng chức năng ra quân xử lý, nhưng tình trạng xe thô sơ, xe tự chế chở sắt thép, vật dụng cồng kềnh trên các đường phố của Hà Nội, gây ra nhiều vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc vẫn diễn ra. Vậy đâu là "thời hạn chót" để loại phương tiện này hết hoành hành?

Xe ba bánh tự chế chạy ngược chiều gây tai nạn nghiêm trọng Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe thương binh cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa Ra quân xử phạt xe ba bánh, quá niên hạn chở hàng cồng kềnh dịp SEA Games 31

Nỗi ám ảnh của người đi đường

Hằng ngày, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe thô sơ, tự chế nghênh ngang hòa cùng dòng xe đông đúc trên các tuyến phố. Điển hình tại các phố Đê La Thành, Nguyên Hồng, Thành Công (quận Ba Đình), do có nhiều hộ kinh doanh đồ gỗ nội thất nên thường xuyên có xe tự chế chở loại hàng hóa này giao cho khách hàng ở khắp nơi.

Trên các tuyến đường vành đai, cửa ngõ Thủ đô, như: Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng; Quanh khu vực có nhiều công trình đang xây dựng tại các quận, huyện: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoài Đức... cũng luôn xuất hiện các loại xe máy chở sắt, tôn thép, cửa cổng sắt, bàn ghế, tủ… Nhiều chủ xe không sắp xếp gọn gàng, chằng buộc cẩu thả... khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm).
Xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm).

Đặc biệt, bất chấp giờ cao điểm, mật độ phương tiện tăng cao, các phương tiện này vẫn ngang nhiên tham gia giao thông.

Anh Hoàng Nhật Quân, ở phố Phú Viên, phường Bồ Đề (quận Long Biên) chưa hết nỗi ám ảnh kể lại, cách đây một tuần, trên cầu Chương Dương xảy ra va chạm giữa 2 xe máy khiến dòng xe đi phía sau phải phanh gấp. Trong lúc đó, anh Quân đã bị một chiếc xe ba bánh tự chế lao thẳng vào, khiến xe đổ và đè lên chân. "Xe tôi bị đâm gây cong vênh, hỏng nặng phần đuôi. Được mọi người giúp đỡ tôi mới dựng xe lên được...", anh Quân kể lại.

Thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh được ghi nhận vào khoảng 9h ngày 23/4. Theo đó, một xe máy chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân.

Khi nào xe ba bánh tự chế hết hoành hành?

Khi xe máy đi tới khu vực nút giao cầu Mai Động (quận Hai Bà Trưng), các thanh sắt trên xe đã xiên vào một ô tô 7 chỗ đi hướng ngược lại. Cùng lúc, một xe ô tô 5 chỗ đi cùng chiều phía sau xe máy cũng đâm vào các thanh sắt này. Hai xe ô tô hư hỏng nặng, nhưng cũng đành chịu thiệt thòi vì người chở hàng cồng kềnh không có khả năng đền bù thiệt hại...

Người dân ở Hà Nội hẳn chưa quên vụ tai nạn “suýt chết” giữa xe ba bánh tự chế chở rất nhiều thanh thép dài đi ngược chiều đã va chạm với xe buýt biển kiểm soát 29B-193.63 khoảng 6h30 sáng 8/5, trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân hướng đi về quận Hà Đông (Hà Nội).

Rất may không có ai thiệt mạng
Rất may không có ai thiệt mạng

Hậu quả, nhiều thanh sắt trên xe ba tự chế đâm xuyên kính trước phần bên lái xe buýt, nhiều thang lao thẳng vào vị trí lái xe. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

Mới đây nhất, khoảng 6h30 ngày 17/5, trên đường Vành đai 2, đoạn thuộc phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe ba bánh do va chạm giao thông.

Vào thời điểm trên, chiếc xe ba bánh tự chế do một nam thanh niên điều khiển chở theo một người đang lưu thông trên đường Vành đai 2 trên cao theo hướng đi Võ Chí Công. Khi đến lối rẽ xuống Hoàng Quốc Việt thì phần đuôi xe bị đập vào dải phân cách rồi văng ra ngoài va chạm với xe máy do một phụ nữ điều khiển đi cùng chiều.

Xe tự chế bốc cháy trên đường vành đai 2
Xe tự chế bốc cháy trên đường vành đai 2

Va chạm khiến người phụ nữ mất lái sau đó bị hất văng qua dải ta-luy đường và nằm trên bãi cỏ. Chiếc xe ba gác gây tai nạn sau đó bốc cháy và được Công an phường Vĩnh Phúc dập tắt lửa.

Theo thông tin ban đầu, người điều khiển xe ba gác là Nông Văn Th (sinh năm 2005; ở tỉnh Cao Bằng), mới chạy xe này được khoảng 5 tháng. Còn nạn nhân nữ được đưa đi cấp cứu, đang xác định danh tính.

Tăng cường kiểm tra, thu hồi, xử lý nghiêm xe vi phạm

Đa số xe chở hàng hóa, vật dụng cồng kềnh đều là xe thô sơ cũ nát, xe tự chế. Tuy vậy, theo Cục đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng cho các phương tiện là xe máy, mô tô. Các phương tiện này cũng không phải kiểm định an toàn kỹ thuật...

Trong khi đó, dù Chính phủ đã có quy định từ ngày 1/1/2018, mô tô, xe gắn máy cũ sử dụng sẽ bị thu hồi (Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ) nhưng lại chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên rất khó xác định đâu là xe cũ nát, không có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý, thu hồi. Vì vậy, giải pháp trước mắt mà lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm các vi phạm trên đường phố, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng có các phương án xử lý xe quá cũ nát, xe thô sơ như xử phạt vi phạm giao thông, tịch thu phương tiện… Các cơ quan chức năng có thể áp dụng chế tài truy cứu trách nhiệm của chủ hàng hóa - người thuê chở, nếu có hành vi chủ động, cố ý thuê phương tiện chuyên chở hàng hóa cồng kềnh trái quy định.

Về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người vi phạm ngoài nộp phạt hành chính còn phải khắc phục hậu quả khi làm rơi vãi vật liệu; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn nếu gây tai nạn giao thông... Trong trường hợp gây tai nạn tùy theo mức độ còn có thể bị xử lý về mặt hình sự.

Các lái xe sẵn sàng bỏ lại phương tiện cũ nát, tự chế khi bị xử lý vi phạm
Các lái xe sẵn sàng bỏ lại phương tiện cũ nát, tự chế khi bị xử lý vi phạm

Quy định là thế, song trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp chủ xe gây tai nạn rồi để lại phương tiện và bỏ trốn; trong khi đó, người bị hại thường e ngại va chạm pháp lý với người chở hàng cồng kềnh vì biết phần lớn họ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên khó có thể đền bù được thiệt hại... Vì vậy, ngoài biện pháp tập trung xử lý vi phạm hành chính, thu hồi phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng cần tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền để các chủ xe không chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Liên quan đến các vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế, xe ba bánh, ngày 9/5, UBND TP Hà Nội có văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh giao Công an TP chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện cho hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa.

Khi nào xe ba bánh tự chế hết hoành hành?
Ra quân xử phạt xe ba bánh, xe quá niên hạn chở hàng cồng kềnh

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), ngày 11/5 cũng đã ra quân xử phạt hàng loạt xe ba bánh tự chế, xe mô tô quá niên hạn chở hàng cồng kềnh trong đợt cao điểm phục vụ SEA Games 31.

Thế nhưng tình trạng xe tự chế, xe ba bánh vẫn diễn ra, điển hình là vụ cháy xe ba bánh tự chế sáng 17/5 trên đường vành đai 2 như đã nói ở trên.

Thiết nghĩ, Về lâu dài, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn để xử lý dứt điểm tình trạng xe thô sơ, tự chế hoành hành như hiện nay.

Hoa Thành
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nghệ An: Khởi tố thầy giáo tàng trữ ma túy

Nghệ An: Khởi tố thầy giáo tàng trữ ma túy

TTTĐ - Ngày 22/6, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Sơn (Sinh năm 1989, trú tại bản Xốp Thạng, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn) để điều tra về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắc Giang: Lĩnh án chung thân vì bán ma túy

Bắc Giang: Lĩnh án chung thân vì bán ma túy

TTTĐ - Ngày 22/6, Toàn án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử 2 bị cáo cùng trú tại huyện Hiệp Hòa gồm: Nguyễn Văn Trình (Sinh năm 1986, trú tại tổ dân phố Quyết Thịnh, thị trấn Thắng) và Nguyễn Bùi Anh Tuấn (Sinh năm 2004, trú tại thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tin khác
[Xem thêm]
Thanh Hóa: Hai anh em ruột rủ nhau đi cướp

Thanh Hóa: Hai anh em ruột rủ nhau đi cướp

TTTĐ - Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thọ Xuân vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 anh em ruột là: Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1997) và Nguyễn Văn Công (sinh năm 2003) ở xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân về hành vi cướp giật tài sản…
Thanh Hóa: Bắt 2 đối tượng vận chuyển gần 6.000 viên ma túy

Thanh Hóa: Bắt 2 đối tượng vận chuyển gần 6.000 viên ma túy

TTTĐ - Ngày 22/6, thông tin từ Đồn Biên phòng Quang Chiểu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết đã bắt giữ 2 đối tượng gồm Lương Văn Hào (sinh năm 1993) và Lương Văn Lé (sinh năm 1994), cùng thường trú tại bản Phiềng Khạy, cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Hải Dương: Một đối tượng gây ra hơn 20 vụ đột nhập, trộm cắp tài sản trị giá khoảng 200 triệu đồng

Hải Dương: Một đối tượng gây ra hơn 20 vụ đột nhập, trộm cắp tài sản trị giá khoảng 200 triệu đồng

TTTĐ - Theo Công an tỉnh Hải Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP Hải Dương vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Dũng, sinh năm 1979, HKTT tại khu Đỗ Xá, phường Tứ Minh, TP Hải Dương để điều tra về tội trộm cắp tài sản.
Xem phiên bản di động