Tag

Khi thi ca khoác lên người "tấm áo mới" của trường mỹ cảm âm nhạc

Văn học 07/09/2019 11:07
aa
TTTĐ- Chương trình giới thiệu thơ - nhạc mang chủ đề “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc” của nhạc sĩ Trần Ngọc phổ nhạc 12 bài thơ của nhà thơ trẻ Ngọc Lê Ninh diễn ra chưa lâu và dư âm vẫn ngân vang mãi. Các ca khúc được đưa lên Youtube và CD cùng tên vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả mến mộ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến (Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội) về chương trình này.

Khi thi ca khoác lên người

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến (thứ ba từ phải sang) trong buổi giới thiệu chương trình “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc”

Bài liên quan

Đông A “phá lệ”, 10 bản đặc biệt cuốn “Hán Sở diễn nghĩa” đã có chủ

Ra mắt bản dịch đầy đủ "Hán sở diễn nghĩa" và giới thiệu bộ sách "Hán Sở diễn nghĩa liên hoàn họa"

Ra mắt tập di cảo – hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng

Những vần thơ Jeton Kelmendi qua bản dịch của nhà thơ Ngọc Lê Ninh

Tại nhà Thái học trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trung tuần tháng 8 vừa qua đã diễn ra chương trình giới thiệu thơ - nhạc mang chủ đề “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc” với 12 ca khúc của nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Trần Ngọc phổ nhạc 12 bài thơ của nhà thơ trẻ Ngọc Lê Ninh (hội viên Hội Nhà văn Hà Nội) với sự biểu diễn của nhiều ca sĩ chuyên nghiệp và sự có mặt của các bạn bè đồng nghiệp văn chương và nghệ thuật.

Đến dự có nghệ sĩ Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội LHVHNT Hà Nội, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Phó chủ tịch Hội cùng nhiều văn nghệ sĩ ở Thủ đô.

Khi thi ca khoác lên người

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh tên thật là Lê Ngọc Ninh, sinh năm 1969, quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, Tiến sĩ mỏ địa chất, đã in 3 tập thơ tại NXB Hội Nhà văn.

Anh làm thơ từ thời đi học và cách đây hơn 20 năm đã tham gia một số câu lạc bộ thơ sinh viên tại Hà Nội. Các tập thơ đã in cho thấy Ngọc Lê Ninh là một hồn thơ trong trẻo, dung dị và đằm thắm, thiết tha với cuộc đời này.

Thơ Ngọc Lê Ninh là tiếng lòng nhiều xao động và trăn trở với tình yêu, tình người và tình đời.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến phát biểu tại buổi ra mắt
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến phát biểu tại buổi ra mắt "Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc"

Các bài thơ mang âm hưởng trữ tình của Ngọc Lê Ninh đã được nhạc sĩ Trần Ngọc phổ nhạc trong chương trình ra mắt rất trang trọng, tôi chợt nhớ cũng trong những Ngày thơ Việt Nam rằm tháng Giêng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ngọc Lê Ninh có mấy lần được mời tham gia sân thơ trẻ và là một trong mười gương mặt thơ mới được giới thiệu trong ngày hội thơ.

Những bài thơ lãng mạn trữ tình của Ngọc Lê Ninh dường như tìm thấy “đất diễn” của thơ mình, nơi cảm xúc thơ được gieo trồng một cách tự nhiên với những hình ảnh giầu chất thơ sinh viên, thơ tuổi học trò cứ tuôn trào như một sự hối thúc của vần điệu. Cái dí dỏm, nghịch ngợm đáng yêu ấy của tuổi trẻ có khi lại đậm chất đồng dao. Thơ tình của anh mang một sắc thái lạ bởi những cảm hứng nồng nàn trước vẻ đẹp duy mỹ của con người và thiên nhiên.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh (bên phải) và nhạc sĩ Trần Ngọc
Nhà thơ Ngọc Lê Ninh (bên phải) và nhạc sĩ Trần Ngọc

Còn những bài thơ mang tính thế sự của Ngọc Lê Ninh lại cho thấy nỗi trăn trở của thi ca trước cuộc đời, trước số phận con người và sự gắn bó của nhà thơ với non sông đất nước như cái tựa đề "Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc" đã diễn ra tại đây.

Hai chiều Tổ quốc

Thời gian vít còng lưng mẹ

Nhưng kéo thẳng lưng con

Như dáng hình hào khí nước non.

Mẹ đi tìm thời con gái sắt son

Từ khói lửa nắng mưa bão tố

Mắt níu lại từng bước chân quá khứ.

Con đi tới ngày mai

Bàn tay mẹ nâng con đến tương lai

Cùng lời thề bất tử.

Mẹ mơ về một thời thiếu nữ

Như đàn chim con không vương bụi trần

Bay vào bầu trời hạnh phúc sáng trong.

Mẹ cho con niềm tin khát vọng

Theo nhịp thở hành quân

Từ đồng quê tới rừng biển xa khơi

Trái tim con dâng trào hương mới

Vì Tổ quốc

Mẹ - Con

Xanh vọng

hai chiều.

Thơ Ngọc Lê Ninh có 2 mảng thơ chính: Thơ tình yêu và Thơ thế sự. Thơ tình yêu của anh thì lãng mạn bay bổng trên nhiều cung bậc của cảm xúc tự sự. Còn Thơ thế sự của anh có nhiều nỗi đời, nỗi người với những trường liên tưởng khá sâu sắc về thời đại, về đất nước như trong bài "Thơ mở cửa" viết cách đây hơn 20 năm vào thời điểm đất nước bước vào thời đổi mới, hội nhập với những câu thơ như được gạn chắt ra từ trong máu thịt đời sống của tác giả:

Thơ mở cửa

Đêm nay từng con chữ

Bò trên giấy nghẹn ngào

Thơ nằm như tắt thở

Đời mình sẽ ra sao?

Thời mở cửa xôn xao

Người kiếm tiền như nước

Thơ mở cửa ai vào

Chỉ Tôi – Anh biết được.

Giữa dòng đời xuôi ngược

Bao kẻ lo sang giàu

Bao kẻ không nhà cửa

Bao kẻ lừa dối nhau.

Tôi nằm nghe đớn đau

Của bao người đã chết

Nơi đồi cao vực sâu

Mộ phần chưa ai biết

Tôi nằm nghe đói rét

Trong cuộc chiến điêu tàn

Rưng rưng dòng ly biệt

Rơi đau ngày bình an.

Vết thương còn râm ran

Hờn căm chưa tát cạn

Choáng ngợp mắt thời gian

Xóa thù xưa – thành bạn.

Thương anh người trúng đạn

Thương mẹ đợi trắng đầu

Thương người chui đất bạn

Khóc than cùng biển sâu.

Này mắt xanh đen nâu

Những màu da tiếng nói

Hãy cùng nhau nguyện cầu

Đừng gây thêm lửa khói

Đừng gieo thêm tội lỗi

Trên mặt đất hao gầy

Đừng để chồi xanh chết

Trước lá cành run cây.

Hơn hai chục năm sau, với bài :Thơ mất ngủ", Ngọc Lê Ninh lại cho thấy sự cháy sáng của dòng thơ thế sự nơi thi ca khi chia sẻ sự rung động với những cảnh báo đỏ cấp bách trước thảm nạn suy thoái môi trường sống ở nhiều nơi trên đất nước ta:

Thơ mất ngủ

Đêm mất ngủ bên dòng sông vừa chết

Hồn sóng kia lưu lạc ở phương nào?

Nghe cát sỏi đầu thai vào kiếp khác

Mất sông rồi! Tôi khóc vỡ chiêm bao!

Đêm không ngủ bên cánh rừng sắp chết

Hồn cây đi lảo đảo giữa sương tàn

Nghe ám ảnh những đời ma lẩn khuất

Rừng đâu còn! Tôi gục xuống mê man...

Đêm đói ngủ bên những loài thú đói

Đói rừng xanh, đói sông suối cạn nguồn

Đói mùa sống trong đất trời tàn lụi

Cả muôn loài bên vực thẳm hoàng hôn!

Đêm mất ngủ cả muôn loài hết ngủ

Mắt trừng trừng chúng căn vặn nhìn tôi:

Chính các người gây bao mùa thảm họa

Trái Đất buồn đau đớn hóa mồ côi!

Đêm khát ngủ bên mây ngàn khát thở

Cả ngàn sao hấp hối giữa tro tàn

Bầu sinh quyển còn chăng sau tiếng nổ

Đau một trời khói bụi mắt thời gian...

Có thể nói từ “Thơ mở cửa” đến “Thơ mất ngủ” là hai dấu mốc rất quan trọng trong hành trình thơ của Ngọc Lê Ninh hơn hai chục năm qua. Đó là tiếng nói công dân của một thi sĩ luôn hướng ngoại khi mở rộng cánh cửa tâm hồn mình nối kết với những vui buồn của con người đương đại và non sông đất nước này.

Thời gian qua, nhiều bài thơ của Ngọc Lê Ninh được một số dịch giả nước ngoài dịch và công bố trên các ấn phẩm thơ của 6 nước, đây cũng là một chuyện khá hiếm đối với một nhà thơ trẻ.

Chương trình với sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng
Chương trình với sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng

Ở khu di tích lịch sử đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám có tới 12 bài thơ của Ngọc Lê Ninh được ngân vang lên trong những giai điệu trữ tình thiết tha, sâu lắng của nhạc sĩ Trần Ngọc để ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước và con người Việt Nam trong những năm tháng qua, cùng khát vọng thương yêu cháy bỏng trong những bản tình ca mang âm hưởng sắc điệu dân gian truyền thống tinh tế lắng đọng của nhiều vùng miền.

Khi một nhạc sĩ phổ tới 12 bài thơ của một tác giả như sự lên đồng của cảm xúc trong một thời gian ngắn, có người e ngại rằng có thể có sự trùng lặp và thiếu đa dạng của nghệ thuật âm nhạc chăng? Nhưng rất may điều ấy đã không diễn ra, bởi mỗi ca khúc đã như một sự phát hiện mới về giai điệu mang vẻ đẹp riêng của những loại hình âm nhạc cả truyền thống và hiện đại đã được nhạc sĩ Trần Ngọc chuyển tải khá nhuần nhuyễn.

Khi thi ca khoác lên người

Có thể nói nhạc sĩ Trần Ngọc đã thêm một lần nữa viết lại, sáng tạo lại 12 bài thơ của Ngọc Lê Ninh bằng âm nhạc, bằng chính những hơi thở cảm xúc hòa quyện giữa nhạc sĩ và nhà thơ là hai đồng tác giả của những ca khúc này.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh sẽ là người rất hạnh phúc khi thấy những đứa con tinh thần của thi ca mình đã được khoác lên người "tấm áo mới" của trường mỹ cảm âm nhạc và nhạc sĩ Trần Ngọc cùng các ca sĩ nổi tiếng có mặt biểu diễn chính là những người đã làm giầu có thêm về mặt nghệ thuật cho 12 bài thơ cũng như sẽ bổ sung vào gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Trần Ngọc 12 ca khúc mới.

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm