Tag

Khi tình yêu biến thành thù hận...

Pháp luật 08/10/2019 09:49
aa
TTTĐ – Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã liên tục xảy ra những vụ án mạng đau lòng, nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm yêu đương nam, nữ. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, "kỹ năng" yêu đương của thanh niên hiện nay đang tồn tại nhiều vấn đề, cần có sự giúp đỡ, tư vấn của gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội.

Khi tình yêu biến thành thù hận...

Hiện trường vụ án mạng xảy ra tại ngách 30 phố Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Bài liên quan

Phát hiện thi thể nam thanh niên đuối nước, nổi trên hồ Linh Đàm

Ra quyết định khởi tố, tạm giam 2 đối tượng sát hại nam sinh 18 tuổi chạy Grab

Những thông tin mới nhất vụ 2 nghi phạm sát hại nam sinh 18 tuổi chạy xe ôm Grab, để cướp tài sản

2 nghi phạm thực nghiệm hiện trường vụ sát hại nam sinh viên chạy xe Grab, cướp tài sản

Lý lịch bất hảo của hai nghi phạm trực tiếp ra tay sát hại nam sinh chạy “xe ôm” Grab

Hành trình truy bắt nghi phạm sát hại nam sinh chạy Grab và bài học cho những người lái “xe ôm”

Những vụ án mạng từ mâu thuẫn tình cảm

Ngày 7/10, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đang phối hợp với Công an huyện Khoái Châu tiến hành điều tra, làm rõ vụ án mạng xảy ra trên địa bàn thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, khiến một phụ nữ tử vong. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định nữ nạn nhân là N.T.K (SN 1983), trú tại thị trấn Khoái Châu.

Nghĩa trang thôn Thông Quan, thị trấn Khoái Châu - nơi phát hiện thi thể nạn nhân
Nghĩa trang thôn Thông Quan, thị trấn Khoái Châu - nơi phát hiện thi thể nạn nhân

Theo thông tin từ Công an huyện Khoái Châu, khoảng 6 giờ sáng ngày 7/10, một số người dân phát hiện thi thể một phụ nữ tại khu vực nghĩa trang thôn Thông Quan (thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu), liền báo cơ quan Công an.

Nhận được tin báo, Công an huyện Khoái Châu nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường, phối hợp cùng với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hưng Yên tiến hành pháp y tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan Công an xác định đối tượng liên quan đến vụ án mạng là Đặng Văn H (sinh năm 1977 ở xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu). Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ quan hệ tình cảm nam, nữ, dẫn đến việc đối tượng H ra tay sát hại chị N.T.K, rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử. Tuy nhiên, do được phát hiện kịp thời nên đối tượng đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Tối cùng ngày, một nguồn tin của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, do Đặng Văn H đã uống khá nhiều thuốc diệt cỏ nên tình trạng sức khỏe của đối tượng được tiên lượng rất xấu. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Khoái Châu phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Trước đó vào ngày 18/9, Công an tỉnh Nam Định cũng đã bắt giữ đối tượng Phạm Xuân Hương (SN 1970), trú tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định để điều tra làm rõ hành vi giết người.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thanh Th (SN 1997), quê ở tỉnh Bến Tre. Trước khi xảy ra vụ việc, nạn nhân đã chung sống như vợ chồng với đối tượng Hương tại huyện Nam Trực.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 20h30’ ngày 16/9, do ghen tuông nghi ngờ chị Th có quan hệ với người đàn ông khác, nên Hương đã ra tay đánh đập nạn nhân đến chết.

Đối tượng Phạm Xuân Hương
Đối tượng Phạm Xuân Hương

Được biết, Phạm Xuân Hương là đối tượng nghiện ma túy và không có việc làm ổn định. Mặc dù nạn nhân và Hương chưa đăng ký kết hôn, nhưng suốt nhiều năm qua sinh sống với nhau và đã có một con chung khoảng 6 tuổi.

Mấy ngày trước khi xảy ra án mạng, hai người thường xảy ra cãi vã, đỉnh điểm của sự ghen tuông dẫn đến hậu quả đau lòng là Hương đánh chị Th tử vong tại nhà.

Cũng trong sáng 16/9, tại ngách 30 phố Nghĩa Đô, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã xảy ra vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm khiến 2 nữ sinh tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, hung thủ đã nhảy từ trên cao xuống đất tự tử nhưng không chết...

Nhận được tin báo về vụ án mạng, Công an quận Cầu Giấy đã nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường. phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội xuống hiện trường, tổ chức khám nghiệm, điều tra làm rõ vụ án mạng. Bước đầu xác định 2 nữ sinh tử vong là Sùng Thị M.L, SN 2000, trú tại tỉnh Điện Biên và Ngô Thị X, SN 2000, quê ở Hải Dương.

Lực lượng chức năng phong tỏa ngôi nhà, khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng
Lực lượng chức năng phong tỏa ngôi nhà, khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng

Theo điều tra ban đầu, hung thủ Giàng A Dông, SN 1996, quê ở Điện Biên, có quan hệ tình cảm với chị Sùng Thị M.L. Sáng sớm 16/9, Dông đến phòng trọ của chị M.L ở ngách 30 phố Nghĩa Đô, phường Nghĩa Đô để tìm găp bạn gái. Trong lúc nói chuyện, cả hai xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Không kiềm chế được bản thân, Dông đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến M.L tử vong tại chỗ.

Sát hại bạn gái xong, đối tượng đi ra ngoài thì thấy chị Ngô Thị X, sống chung phòng trọ với chị M.L, Dông liền cầm dao đâm tiếp chị X khiến người này tử vong. Sau đó, Dông đã cầm dao tự sát nhưng không chết nên đã bật dậy, đuổi theo, truy sát 3 nữ sinh còn lại trong phòng. May mắn 3 cô gái trẻ đã kịp thời chạy thoát.

Không kiểm soát được hành vi, Giàng A Dông liền nhảy từ tầng 5 xuống đất tự tử nhưng không chết. Chiều cùng ngày, dù được các y bác sỹ Bệnh viện E cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng, hung thủ đã tử vong.

Nên biết cách xoa dịu để tìm hướng giải quyết

Trao đổi với báo chí về những vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm yêu đương nam nữ, Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú nhận định: Thời gian qua tại Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước đã liên tục xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, trong đó hung thủ là nam thanh niên đã giết bạn tình rồi tự sát. Điều này cho thấy, "kỹ năng" yêu đương của thanh niên đang tồn tại nhiều vấn đề.

Vị Tiến sỹ tâm lý phân tích, các vụ án tình ái thường xảy ra ở 2 giai đoạn là tỏ tình và chia tay. Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đã xảy ra là do chia tay quá cẩu thả, sơ sài, khiến một bên bị sốc, không chấp nhận được, dẫn đến hành vi bùng phát bạo lực, sau đó hối hận dẫn đến tự sát.

Ngoài ra, không ít nạn nhân đã tự đẩy mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, khi chia tay dùng những lời lẽ tàn nhẫn, khinh bỉ, hạ thấp người mình không yêu, hoặc đã từng yêu.

Có thể nói, việc yêu vội, yêu nhanh, sống gấp nhưng khi xảy ra khó khăn, đổ vỡ, không ít bạn trẻ lại thiếu kiến thức, yếu kỹ năng ứng xử, dễ dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực hoặc bộc phát với những hành vi gây tổn thương cho mình và người yêu. Họ không hiểu rằng, có rất ít người chỉ yêu một người và kết hôn được với người đó mà khăng khăng suy nghĩ người đã yêu mình là thuộc về mình, không được thay đổi, nếu yêu người khác là phản bội, phải trả giá.

Bên cạnh đó, một số đối tượng có nhận thức pháp luật hạn chế, lệch lạc về nhân cách, luôn đề cao cái tôi cá nhân, sống ích kỷ, kiểm soát bạn tình một cách thái quá, luôn có cảm giác mất an toàn khi người mình yêu tiếp xúc với người khác giới, thậm chí luôn nghi ngờ, hoang tưởng về lòng chung thủy của người yêu.

Khi bị đối phương từ chối, nói lời chia tay, họ cảm thấy bị hụt hẫng, sỉ nhục, phản bội. Lâu dần, họ rơi vào trạng thái căng thẳng, quẫn trí không kiểm soát được hành vi. Cùng với đó là tư tưởng không ăn được thì đạp đổ, sống cùng sống, chết cùng chết.

Để giải tỏa khỏi trạng thái tâm lý này, họ dễ lựa chọn cách hành xử bạo lực. Họ tấn công trực tiếp vào nguồn gây ra bức xúc - người tình của mình. Sau khi gây án, họ chán chường, tuyệt vọng, sợ hãi nên tự kết liễu cuộc sống của mình.

Cũng theo Tiến sỹ Cẩm Tú, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc trong chuyện tình cảm nam nữ, người muốn từ chối phải hết sức mềm mỏng, khéo léo, tôn trọng đối phương. Thay vì thách thức, đe dọa hoặc nhục mạ bạn trai, các cô gái cần tìm cách xoa dịu như nhận lỗi tạm thời, rời xa những căng thẳng rồi từ từ tìm cách giải quyết.

Bên cạnh đó, các gia đình, nhà trường cũng cần quan tâm đến con em mình trong độ tuổi yêu đương, dạy dỗ các em kỹ năng tỏ tình thành công, cách nuôi dưỡng tình yêu, trân trọng bạn gái và chia tay suôn sẻ. Nếu không yêu hãy từ chối chân thành, hết yêu hãy chia tay lịch sự, tránh làm tổn thương bản thân mình và người mình đã từng yêu.

Đọc thêm

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng Tin tức ANTT

Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Tuy nhiên mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng “Supply Helper”.
Xem thêm