Tag

Khi trí thức Trung Quốc về quê làm nông dân…

Quốc tế 23/12/2018 16:09
aa
TTTĐ - Hàng triệu trí thức Trung Quốc đã rời bỏ các thành phố lớn để về quê khởi nghiệp. Họ muốn là thế hệ truyền cảm hứng phục hồi lại các kỹ thuật làm nông truyền thống cũng như ấp ủ kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện đại.

Khi trí thức Trung Quốc về quê làm nông dân…

Bài liên quan

Ngắm cầu vượt biển dài nhất, đắt nhất thế giới của Trung Quốc sắp thông xe

Tại sao chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tới toàn thế giới?

Nổ nhà máy ở thành phố cảng Trung Quốc, nhiều người bị thương

Từ bỏ cuộc sống thành thị

Chứng kiến cảnh hàng ngàn xác lợn bệnh nổi trương phềnh trên một nhánh sông Hoàng Phố (Thượng Hải) vào năm 2013, khiến chàng thanh niên Zheng Lixing dâng lên cảm xúc khó tả.

“Nếu ở đó, bạn sẽ không thể nuốt trôi được cái gì trong vài ngày”, Zheng chia sẻ. Anh Zheng Lixing sinh ra và lớn lên tại Thiểm Tây. Anh có bằng tiến sĩ chuyên ngành Vật liệu cao phân tử và tổ hợp của Đại học Khoa học và Công nghệ Thiên Tân. Từ những kinh nghiệm thực tế, Zheng lo ngại về tình hình nông nghiệp Trung Quốc, vốn chưa được công nghiệp hóa, vẫn dựa vào đất đai để trồng trọt và chăn nuôi.

Năm 2016, với số vốn ban đầu khoảng 2 triệu nhân dân tệ (hơn 6 tỷ đồng), Zheng cùng với 4 người bạn trở về quê hương Thiểm Tây mua 13 ha đất nông nghiệp. Họ muốn giúp nông dân địa phương thấy lợi ích của việc chuyển đổi mô hình làm nông bằng phương pháp hữu cơ.

Anh Ma Yanwei tại trang trại ở Alashan. Ảnh: SCMP
Anh Ma Yanwei tại trang trại ở Alashan. Ảnh: SCMP

Zheng chia sẻ: “Chất lượng đất ở khu vực này khá kém và sẽ phải mất vài năm để phục hồi hoàn toàn. Ô nhiễm đất do sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón cùng với quy trình xử lý chất thải không khoa học sẽ là mối đe dọa lớn tới an ninh lương thực của Trung Quốc”.

Tại trang trại của Zheng, đất nông nghiệp chỉ sử dụng phân bón hữu cơ như phân gà hay lợn, tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ sâu. Điều này khiến sản lượng nông nghiệp khá thấp. Chính vì lẽ đó mà nhiều người nông dân khác không theo gương của Zheng. “Chúng tôi sẽ không dừng lại”, Zheng nói và nhấn mạnh rằng những người nông dân sẽ thay đổi cách nhìn khi nhận ra rằng những sản phẩm có chất lượng tốt có thể đẩy giá thành lên cao như thế nào.

Chàng tiến sĩ cũng chia sẻ rằng anh mơ ước phát triển các sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu, giống như nông dân Nhật Bản và phương Tây. Zheng nói: “Trung Quốc rộng lớn đến mức có thể duy trì bất kỳ loại trái cây nào. Tuy nhiên hiện tại, chúng tôi không thể bán nho sản xuất ra mặc dù chúng chỉ có giá vài nhân dân tệ. Trong khi đó, người Nhật có thể bán được vài trăm nhân dân tệ một chùm”.

Một trường hợp khác là anh Ma Yanwei, chủ trang trại rộng 11ha ở Alashan, Nội Mông từ năm 2015. Ma cho biết Nội Mông đang bị đe doạ từ quá trình sa mạc hoá. Tuy nhiên, không khí và đất ở đây vẫn rất tốt. Ma Yanwei vốn là tiến sĩ ngành Sinh thái học, Đại học Bắc Kinh. Anh là người đứng ra hướng dẫn nông dân phương pháp tưới tiêu mới vừa tiết kiệm nước lại mang đến hiệu quả cao. Thay vì đào mương xung quanh để nước bốc hơi nhanh, Ma giúp nông dân thiết lập hệ thống tưới nhỏ giọt ở từng gốc cây, với đường ống được cung cấp bởi chính quyền địa phương.

Zheng và Ma chỉ là hai trong số những điển hình tiêu biểu về làn sóng di cư của thanh niên thành thị. Họ là những người có học thức lựa chọn từ bỏ cuộc sống phồn hoa thành thị để trở về với ruộng đồng.

Phát triển theo hướng đa dạng hoá

Việc hiện đại hóa nông nghiệp ở Trung Quốc đã được đưa vào chương trình nghị sự của Chính phủ. Vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc cần phải nỗ lực nhiều hơn để khuyến khích sinh viên tốt nghiệp đại học có năng lực và nguồn tri thức từ nước ngoài về các vùng nông thôn để thúc đẩy sự phát triển ở khu vực này. Động lực thúc đẩy nền kinh tế nông thôn sẽ bao gồm giảm thuế, tạo điều kiện về mặt tài chính và các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê, khoảng 60% dân số Trung Quốc đang sống ở các thị trấn và thành phố, tăng 26% so với năm 1990. Con số đó vẫn thấp hơn mức trung bình 75% ở các nước phát triển. Tuy nhiên, “quá trình đô thị hoá ngược” đang tăng lên do cơ sở hạ tầng ở vùng sâu vùng xa được cải thiện. Năm 2017, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thống kê có 7 triệu người đã quyết định rời thành phố trở về nông thôn. Trong số này, 60% làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng với mong muốn giúp “thế hệ nông dân cũ” áp dụng các kỹ thuật canh tác thân thiện với môi trường, cô Yixi Kanzhuo đã chuyển về Thanh Hải. Thanh Hải là một tỉnh ở phía Tây Bắc Trung Quốc, nằm chủ yếu trên cao nguyên Thanh - Tạng và là nơi sinh sống của phần lớn người Tạng. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc tế Kinh tế và Thương mại Bắc Kinh, Yixi có một công việc đáng mơ ước. Cô từng làm việc cho một tổ chức phi chính phủ lớn nhất của Trung Quốc về bảo vệ môi trường. Khi Yixi chuyển đến Thanh Hải năm 2015, nơi đây vẫn còn là một khu vực hoang vắng. “Lúc tôi mới đến đây, giao thông rất bất tiện, không có đường cao tốc hay đường nhựa. Kể từ năm ngoái, khi một công viên quốc gia được xây dựng, hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản cũng đang dần được thiết lập”, cô chia sẻ.

Yixi và chồng đã tự xây nhà bằng vữa truyền thống gồm hỗn hợp đất, gạo nếp và vôi sống. Ngôi nhà của họ cách thị trấn gần nhất 300km. Vợ chồng Yixi Kanzhuo đã cùng với bảy hộ gia đình khác thành lập một hợp tác xã cùng chăn thả gia súc với hơn 300 con.

Yixi chia sẻ, cô không chỉ muốn đến đây làm nông mà còn muốn giúp mọi người sống hoà hợp với thiên nhiên. Cô dự định sẽ xây dựng một khu nghỉ ngơi kết hợp tham quan cho khách du lịch. “Phong cảnh nơi đây rất đẹp và thanh bình. Tôi muốn những du khách tới đây có thể được thư giãn với các hoạt động như cưỡi ngựa, thiền hay tập yoga. Chúng tôi sẽ hướng dẫn những người dân địa phương cách phục vụ và nấu ăn cho du khách. Năm tới, một con đường dẫn thẳng vào trang trại của chúng tôi sẽ được hoàn thành. Chính phủ cũng dự định xây dựng một sân bay nhỏ tại đây”, cô háo hức nói.

Mặc dù nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Yixi chia sẻ cuộc sống mới của cô ở vùng quê tốt hơn nhiều so với ở thành phố lớn trước kia. Để kiếm được 20.000 - 30.000 nhân dân tệ mỗi tháng, những người dân thành phố phải di chuyển qua lại ở các tàu điện ngầm đông đúc mỗi ngày và dùng số tiền kiếm được để trang trải cuộc sống. Vì vậy, cô hy vọng những đứa con của mình sinh ra và lớn lên được thiên nhiên bao bọc. Nhờ đó, chúng sẽ có một cuộc sống hạnh phúc và thoải mái.

Xu hướng khởi nghiệp nông nghiệp đang được nhiều người trẻ tại Việt Nam quan tâm. Theo các chuyên gia trong các lĩnh vực khởi nghiệp, Việt Nam được đánh giá là nước có nguồn nông sản, thực phẩm phong phú, đậm chất tự nhiên… Ðiều đó tạo ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho người trẻ trong lĩnh vực này. Xu hướng tiêu dùng thế giới hiện cũng chú trọng vào yếu tố tự nhiên, không hóa chất cho nên nếu được hỗ trợ và định hướng tốt, việc khởi nghiệp dựa vào nông sản sẽ có thể tạo ra nhiều thương hiệu có giá trị trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm