Tag

Khỏi bệnh chân teo, khớp gối sưng to nhờ bài thuốc giá… 19 ngàn đồng

Sức khỏe 08/04/2016 05:07
aa
“Bác sĩ thông báo phải phẫu thuật tháo gỡ khớp gối. Tôi từ chối về quê thử nghiệm trị bệnh bằng Đông y. Chưa đến 3 tháng sau, chân của tôi đã khỏe hẳn, có thể đi đứng như xưa”, bà Ánh Nguyệt tâm sự.

Khỏi bệnh chân teo, khớp gối sưng to nhờ bài thuốc giá… 19 ngàn đồng

“Bác sĩ thông báo phải phẫu thuật tháo gỡ khớp gối. Tôi từ chối về quê thử nghiệm trị bệnh bằng Đông y. Chưa đến 3 tháng sau, chân của tôi đã khỏe hẳn, có thể đi đứng như xưa”, bà Ánh Nguyệt tâm sự.

Ăn, ngủ không yên với chứng đau “chân con hạc”

Gặp gỡ với PV Báo TT&ĐS, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (66 tuổi, ngụ đường Nguyễn Huỳnh Đức, phường 2, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và không thể tin mình đã khỏi được căn bệnh khiến mình khổ sở, đã theo mình suốt mấy năm nay. Nhờ ơn trời, nếu không hết thì tôi không thể nào tiếp tục niềm đam mê dạy học của mình nữa. May mà ở hiền thì gặp lành gặp được người tốt”.

Sinh ra và lớn lên ở đất Mỹ Tho, năm 1971, sau khi tốt nghiệp cử nhân khoa Hóa học của Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM, bà Nguyện quyết định về quê dạy học ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho). Trong suốt hơn 40 năm đứng trên bục giảng, bà Nguyệt chưa một lần cảm thấy hối tiếc vì đã chọn nghiệp “gõ trẻ”. Ngay cả khi mang trong mình những dấu hiệu của căn bệnh khớp gối, bà vẫn không từ bỏ niềm đam mê dạy học của mình.


Khỏi bệnh chân teo, khớp gối sưng to nhờ bài thuốc giá… 19 ngàn đồng

Bà Nguyệt rất vui vì không cần phẫu thuật vẫn khỏi bệnh


Vào một ngày của năm 2012, khi đang đứng trên bục giảng, bỗng nhiên 2 chân của bà Nguyện tê cứng, không cử động được. Sau vài ngày nghỉ dạy, nằm dưỡng căn bệnh tê khớp nhẹ, thì đôi chân bà đã có thể cử động, đi đứng bình thường. Khoảng thời gian sau đó, dù biết trong người mình đã mang bệnh, nhưng bà vẫn tiếp tục đi dạy học vì nghĩ đó chỉ là căn bệnh đau khớp bình thường. Tuy nhiên, bệnh tình không dứt mà cứ đau âm ỉ trong cơ thể bà.

Qua giai đoạn tê cứng, căn bệnh của bà chuyển sang đau nhức dữ dội. Ban đêm bà không ngủ được. Ban ngày đi dạy, bà chỉ đứng được một chỗ giảng bài, chứ không thể di chuyển nhiều hay đứng lên ngồi xuống chỗ bàn giáo viên bình thường như xưa. Đến khi cơn đau kéo dài dai dẳng dẫn đến việc đi lại gặp vô vàng khó khăn, bà Nguyệt mới chịu để các con đưa đi khám. Ban đầu bà khám tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang. Các bác sĩ đã kê cho bà rất nhiều liều thuốc giảm đau. Sau khi dùng thuốc, chân bà có giảm đau, nhưng mỗi lần ngưng thuốc thì cơn đau lại tiếp tục hành hạ sức khỏe bà. Lúc này đầu gối bà đã có dấu hiệu phình to.

Bà Nguyệt rùng mình nhớ lại thời gian bị cơn đau hoành hành: “Cái chân tôi khi ấy mỗi khi cử động là rất đau đớn. Mỗi lần đứng lên ngồi xuống quả thật là 1 cực hình. Đầu gối sưng to như cái tô cỡ lớn không cử động được, cố gắng dùng sức tại chỗ thì cơn đau lại nhói lên. Trong suốt thời gian đó, tôi từ 1 người có trọng lượng 50kg đã giảm xuống còn 39kg vì không ăn ngủ được trong một thời gian dài”.

Sau đó bà Nguyệt được các con tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tại TP. HCM khám, chữa trị. Tại đây, bác sĩ thông báo bà Nguyệt mắc căn bệnh viêm khớp gối. Nguyên nhân chính là vì bà đứng thường xuyên trong một thời gian dài không cho đôi chân được nghỉ ngơi, lại bắt “nó” chịu áp lực cao trong nhiều năm qua dẫn đến tình trạng dãn dây chằng, sụn ở khớp gối bị viêm sưng. “Khi đó bệnh tình của tôi đã trở nặng. Khớp gối sưng to, tấy đỏ đau nhức và khi đứng lên ngồi xuống nghe có tiếng sụn sụp.

Chân tôi không còn khả năng co giãn hết cỡ, khớp gối bị co gập, mỗi lần duỗi thẳng chân rất đau đớn. Trong vòng 1 tuần, tôi bị sốt 2, 3 ngày liên tục. Mỗi khi đứng lên ngồi xuống thì phải có ai hay vật gì đó để tôi lấy làm điểm tựa thì tôi mới đứng lên được”, bà Nguyệt chia sẻ. Và dù được các bác sĩ kê thuốc liên tục, nhưng khớp gối của bà vẫn bị sưng đỏ và lần này có dấu hiệu nặng hơn khi bị phù nề.

Các lớp sụn trong khớp của bà Nguyệt do bị viêm một thời gian dài nên ứ dịch, buộc lòng các bác sĩ tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình phải dùng kim hút dịch ra ngoài. Mặc cho hút dịch đều đặn nhưng vì lớp sụn bị viêm quá nặng liên tục ứ dịch, khiến đầu gối của bà Nguyệt lúc nào cũng trong trạng thái sưng, đỏ, phù nề. Các bác sĩ thông báo rằng, bệnh này phải điều trị trong thời gian dài và chỉ khống chế tạm thời chứ không diệt bệnh tận gốc. Muốn hết bệnh buộc lòng phải… thay khớp gối, nếu không sẽ bị liệt, khuyết tật ở chân.


Khỏi bệnh chân teo, khớp gối sưng to nhờ bài thuốc giá… 19 ngàn đồng

Lương y Thái Quốc Hưng chẩn bệnh cho bà Nguyệt

Từ ngày bác sĩ thông báo bệnh tình khớp gối trở nặng cần phải phẫu thuật gấp, trong lòng bà Nguyệt lúc nào cũng phập phồng lo sợ. Số tiền gia đình bà phải chi trả cho phí tháo khớp gối được thông báo khoảng 40-50 triệu đồng. Vốn đã sợ phẫu thuật, lại không đủ số tiền để chi trả nên cuối cùng bà Nguyệt từ chối giải pháp phẫu thuật của bác sĩ đưa ra.

Khỏe mạnh trở lại nhờ bài thuốc giá rẻ

Bà Nguyệt ủ rũ về nhà chờ ngày làm bạn với… xe lăn và có khả năng bỏ nghiệp dạy học, thì bất ngờ bà gặp được cứu tinh của mình. Đó là một học trò cũ đang thực tập ngành dược trong một phòng khám Đông y ở Mỹ Tho. Cậu này khuyên bà thử chữa bệnh bằng phương pháp Đông y. Đặc biệt trong phòng khám mà cậu thực tập, đang có nhiều phương pháp điều trị mới được Hội Đông y tỉnh Tiền Giang phê duyệt, khen thưởng. Cậu học trog cũ nói với bà Nguyệt rằng: Dù cơ bản là Đông y hay Tây y thì bên nào cũng có cái hay của nó, nếu không chữa dứt hẳn bệnh thì nó cũng ngăn được phần nào biến chứng căn bệnh lây lan. “Cậu học trò ấy cứ một hai khuyên tôi nên đi thử. Từ chi phí rẻ, hiệu quả cao không mất nhiều thời gian điều trị đều được cậu ấy đem ra để thuyết phục tôi. Sau thời gian suy nghĩ, tôi cũng quyết liều một phen”, bà Ánh tâm sự.

Được sự giới thiệu của cậu học trò về một phòng khám uy tín tại TP. Mỹ Tho, ngày hôm sau bà Nguyệt đã nhờ con mình đưa đến phòng khám điều trị. Tại đây, bà gặp được lương y Thái Quốc Hưng. Qua quá trình khám bệnh, lương y Hưng cho biết, bà mắc chứng “Hạc tất phong”, tức chân giống như chân con hạc, 2 đầu trên dưới đều teo nhỏ, riêng khớp gối thì phình to. Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng muốn có kết quả, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì điều trị tại phòng khám và uống thuốc đều đặn.

Vốn đã thử dùng thuốc và phương thức của Tây y trong mấy tháng nhưng không có hiệu quả, lần này sau khi nghe vị lương y khẳng định có thể chữa khỏi bà Nguyệt rất vui mừng và quyết tâm “sống chết” với căn bệnh quái ác bằng Đông y. Ngay ngày đầu tiên đến phòng khám bệnh, bà đã được lương y Hưng châm cứu hơn 30 phút tại các vùng huyệt vị, giúp đả thông các huyệt đạo. Sau khi ra về bà còn được lương y Hưng kê toa một bài thuốc uống kèm mà theo ông, sẽ giúp cho bệnh tình tiến triển tốt.

Căn bệnh quái gở hành hạ, cộng với thời gian dạy học khiến thời gian rảnh của bà Nguyệt càng ít ỏi. Hàng ngày trước khi đến trường, bà đều tranh thủ nhờ người đưa đến phòng khám để châm cứu và uống thuốc. Đến giờ giải lao, bà lại nhờ người đưa đến phòng khám để tiếp tục liệu trình điều trị. Sau mỗi lần châm cứu, bà được lương y cho uống thuốc ngay tại phòng khám. Qua mấy ngày đầu điều trị, tuy chưa có biểu hiện gì về sự thuyên giảm, nhưng trong lòng bà Nguyệt tràn đầy tia hy vọng vì thấy lương y tỏ ra khá hiểu về căn bệnh. “Hiểu rõ, tức có thể trị được”, bà nghĩ. Và hơn 2 tháng ròng, đều đặn ngày nào cô giáo Nguyệt đều đến phòng khám Đông y châm cứu, uống thuốc.

Dùng được hơn 10 thang thuốc, bà Nguyệt bắt đầu thấy cơ thể có sự chuyển biến rõ rệt. Lúc này bà Nguyệt cảm thấy cơ thể rất nhẹ nhàng như được thanh lọc độc tố ra ngoài, đôi chân tuy chưa lành hẳn nhưng không còn đau nhức, sưng đỏ gây mất ăn mất ngủ nữa. Các cơ gân khớp gối bắt đầu có phản ứng, cử động dần dần dịu. Từ đó bà tiếp tục kiên trì nuôi hi vọng hết bệnh nhờ Đông y và không hề tiếc nuối khi đã từ chối phẫu thuật thay khớp.

Mỗi thang thuốc bà Nguyệt uống có giá 19.000đ. Sau khi uống 70 thang thuốc cộng với sự kiên trì điều trị, tập luyện cơ chân, ăn uống kiêng cữ, cuối cùng căn bệnh của bà Nguyệt cũng tan biến. Đôi chân từ chỗ đau nhức, sưng đỏ, đi lại vô cùng khó khăn, giờ bà Nguyệt đã có thể tự đi lại bình thường, đứng lên ngồi xuống rất dễ dàng không cần một ai giúp đỡ như hồi còn bệnh. Cảm nhận rõ bệnh tình đã phục hồi hơn 80%, bà Nguyệt quyết định lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình khám lại. Tại đây, chính bác sĩ điều trị cho bà lúc trước cũng rất bất ngờ khi nhìn thấy bảng kết quả. Đôi chân của bà Nguyệt đã phục hồi rất nhiều mà không cần phẫu thuật thay khớp.


Khỏi bệnh chân teo, khớp gối sưng to nhờ bài thuốc giá… 19 ngàn đồng

Lương y Thái Quốc Hưng chia sẻ về căn bệnh hạc tất phong


Bà Nguyệt vui mừng nhớ lại: “Để tự tin thông báo cho mọi người rằng mình đã hết bệnh, tôi quyết định lên bệnh viện tái khám. Hôm ấy, thấy tôi đi đứng khỏe mạnh sau lời từ chối tháo khớp, các bác sĩ ai nấy cũng ngạc nhiên. Có người còn hỏi tôi uống thuốc gì, ăn cái gì, chữa ở đâu? Vào khám thì mới biết khớp gối đang có dấu hiệu lành lại, vết sụn đã không còn viêm, dịch trong khớp đã tan biến hết”.

Sau đó, bà Nguyệt vẫn tiếp tục điều trị cho đến khi chân được khỏe mạnh bình thường như xưa. Đến nay, dù chân đã được chữa khỏi bệnh và không để lại di chứng gì nhưng thỉnh thoảng bà lại đến phòng khám của lương y Hưng để theo dõi tình hình. Hiện tại, dù đã đến tuổi về hưu nhưng bà Ánh vẫn đam mê với nghề giáo nên bà mở lớp dạy thêm để khỏi nhớ trò…

Bài thuốc quý gồm những gì?

Trao đổi với PV TT&ĐS, lương y Thái Quốc Hưng (Phòng khám Đông y - Trạm Y tế phường 5, TP. Mỹ Tho), người trực tiếp chữa trị cho bà Nguyệt, cho biết: “Hạc tất phong chính là căn bệnh trông như chân của con hạc, người bệnh mắc chứng này lâu dài đôi chân sẽ bị sưng to ngay khớp gối, ống chân teo lại, gây khó khăn cho việc đi lại. Nguyên nhân gây bệnh cũng khá nhiều ngay từ việc đi lại không đúng cách, hay lạm dụng đôi chân quá mức vào công việc nên gây viêm, trật khớp, giãn dây chằng...

Dấu hiệu ban đầu của bệnh chỉ là thoáng đau nhức, tê khớp rồi sưng đỏ, đau đớn khi dùng lực ấn vào. Nếu không điều trị sớm, khớp gối sẽ sinh dịch, ứa khí khiến sưng phù to rất khó đi lại và dẫn đến bị liệt”.

Bài thuốc điều trị bệnh áp dụng cho cô giáo Nguyệt gồm các vị: Khương hoạt (12g), độc hoạt (12g), sơn thục (12g), củ khúc khắc (12g), phòng phong (8g), tế tân (4g), rễ kiến cò (12g), tục đoạn (12g), đỗ trọng (12), ngưu tất (12g), đương quy (12g), hoàng kỳ (12g). Tất cả liều lượng trên dành cho một thang thuốc dùng trong một ngày uống.

Cách sắc thuốc: Nước 1, cho 4 chén nước vào sắc xuống còn 1 chén uống. Nước 2, cho 3 chén nước sắc còn 8 phân nước uống. Tốt nhất người bệnh nên dùng thuốc sau bữa ăn từ 1-2 tiếng, khi thuốc còn ấm. Ngoài việc uống thuốc người bệnh cần kiên trì châm cứu cũng như tập co dãn cho khớp chân. Đặc biệt trong suốt quá trình điều trị, người bệnh nên kiêng ăn các thức ăn có tính phong hàn cao như thịt bò, giá đỗ, cua…

Việc điều trị Đông y sẽ không để lại di chứng, cũng như sẽ triệt được tận gốc của mầm bệnh. Tuy nhiên, lương y Hưng cũng khuyến cáo, đừng tự học theo thang thuốc này mà tự điều trị tại nhà, bởi cơ địa và mức độ bệnh của mỗi người khác nhau. Do đó, khi có bệnh cần đến các vị lương y có uy tín để khám và điều trị đúng cách.

Thể Huyền

Nguồn:Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống

Tin liên quan

Đọc thêm

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Xem thêm