Tag

Khơi dậy lòng biết ơn, kỹ năng sống, sự tự tin, niềm đam mê học tập cho học sinh

Giáo dục 02/10/2020 19:00
aa
TTTĐ - Chiều 2/10, thầy Đỗ Thái Đăng- Giám đốc công ty giáo dục Nhân tài Đất Việt cùng giáo viên chủ nhiệm, ban phụ huynh trường Ngô Sĩ Liên đã tổ chức buổi giáo dục kĩ năng sống về lòng biết ơn, niềm đam mê học tập dành cho các em học sinh lớp 8A1.
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp ứng được khoảng 56,5% Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng tại Olympic Toán học quốc tế năm 2020 Trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” năm 2020

Tại buổi giao lưu, thầy Đỗ Thái Đăng đã kể rất nhiều câu chuyện về lòng biết ơn, khơi dậy kỹ năng sống, sự tự tin, niềm đam mê học tập, yêu lao động cho các em học sinh.

Bằng giọng kể truyền cảm, thầy Đỗ Thái Đăng đã mang đến những câu chuyện sâu sắc,
Bằng giọng kể truyền cảm, thầy Đỗ Thái Đăng đã mang đến những câu chuyện sâu sắc

Bằng giọng kể truyền cảm, thầy Thái Đăng đã đưa các em học sinh vào những câu chuyện đầy ý nghĩa và xúc động, giúp các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa và chủ đề của buổi giao lưu kĩ năng sống.

Thầy Đỗ Thái Đăng đã kể rất nhiều câu chuyện về Lòng biết ơn: câu chuyện về người con bỏ nhà ra đi để rồi lại trở về bên vòng tay mẹ, câu chuyện cây táo sai trĩu quả cuối cùng chỉ còn trơ lại cái gốc. Tất cả đều ẩn chứa những bài học làm người sâu sắc.

Buổi nói chuyện của thầy Đỗ Thái Đăng đã thu hút đông đảo học sinh tham gia
Buổi nói chuyện của thầy Đỗ Thái Đăng đã thu hút đông đảo học sinh tham gia
Các em học sinh chăm chú nghe các câu chuyện dạy kỹ năng sống
Các em học sinh chăm chú nghe các câu chuyện dạy kỹ năng sống
Thầy Đỗ Thái Đăng tại buổi giáo dục kĩ năng sống
Thầy Đỗ Thái Đăng tại buổi giáo dục kĩ năng sống

Qua những câu chuyện đầy cảm xúc của thầy, các em học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên thật sự xúc động. Đã có những giọt nước mắt rơi, nhưng thầy Đăng đã nói rằng: "Giọt nước mắt thể hiện cho sự trưởng thành".

Những giây phút tĩnh lặng và đầy xúc động dần trôi, các em được mời bày tỏ và chia sẻ cảm xúc của mình trong những giây phút ngắn ngủi và đầy ý nghĩa vừa qua.

Nhiều HS đã không cầm nổi nước mắt khi nghĩ đến công ơn của cha mẹ và thầy cô, nhưng đó là giọt nước mắt của sự trưởng thành.
Nhiều HS đã không cầm nổi nước mắt trước những câu chuyện của thầy nhưng đó là giọt nước mắt của sự trưởng thành.
Thầy Đỗ Thái Đăng tại buổi giáo dục kĩ năng sống
Thầy Đỗ Thái Đăng tại buổi giáo dục kĩ năng sống

Tiếp tục với những hoạt động của buổi nói chuyện, các em học sinh có cơ hội được chia sẻ câu chuyện của mình, những băn khoăn, lo lắng của bạn thân, vì sao các em lại thiếu tự tin về giá trị của bản thân, vì sao lại ham mê game và điện thoại dẫn đến lười học.... Nhiều em cũng chia sẻ mình có thói quan hay bỏ cuộc trước khó khăn, thiếu động lực, tư duy tiêu cực, thiếu định hướng, nóng nảy, chưa làm chủ được cảm xúc nên đôi khi làm bố mẹ phiền lòng.

Các em học sinh khối 7 mạnh dạn đặt câu hỏi và mong muốn cùng thầy Đỗ Thái Đăng
Các em học sinh lớp 8A1 mạnh dạn đặt câu hỏi và mong muốn cùng thầy Đỗ Thái Đăng

Tại buổi giao lưu, các em học sinh không hề ngần ngại bày tỏ tình cảm, đặt ra những câu hỏi mà mình còn thắc mắc. Các em cũng mạnh dạn chia sẻ về điều khiến mình tự hào nhất về cha mẹ của mình, những điều mà bản thân em thấy họ là người tuyệt vời nhất.

Buổi nói chuyện còn có sự tham gia của các phụ huynh lớp 8A1. Là cha mẹ, ai cũng mong con mình tài giỏi, ai cũng mong con mình trưởng thành và có một cuộc sống hạnh phúc, nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết cách giáo dục con sao cho phù hợp.

Những chia sẻ đầy cảm xúc từ học sinh lớp 8A2
Những chia sẻ đầy cảm xúc từ học sinh lớp 8A1

Việc các bậc phụ huynh thấu hiểu chính mình, thấu hiểu con cái, đặt mình vào vị trí của con, làm bạn cùng con và tìm ra một phương pháp giáo dục con phù hợp nhất là những băn khoăn của phần lớn cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con.

Các phụ huynh học sinh lớp 8A2 lắng nghe những chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng
Các phụ huynh học sinh lớp 8A1 lắng nghe những chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng
Các phụ huynh học sinh lớp 8A2 lắng nghe những chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng
Các phụ huynh học sinh lớp 8A1 lắng nghe những chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng
Các phụ huynh học sinh lớp 8A2 lắng nghe những chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng
Các phụ huynh học sinh lớp 8A1 lắng nghe những chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng

Nói chuyện với các phụ huynh, TS Đỗ Thái Đăng đã chia sẻ về một số kiến thức, kĩ năng giúp cha mẹ có thể đồng hành trong chặng đường phát triển của con.

Nguyên nhân khiến các em có hành vi này là do đặc điểm phát triển sinh lý lứa tuổi và do hoàn cảnh gia đình tác động. Những đứa trẻ cá biệt ở lớp là những đứa trẻ cô đơn nhất, do bố mẹ ly hôn, bố mẹ thường xuyên cãi nhau, bố mẹ không quan tâm dẫn đến hành động quậy phá thường thấy ở các em.

Ở lứa tuổi này các em chưa phát triển hoàn thiện, mọi thứ đang mong muốn được làm theo ước muốn và sở thích của mình mà thường chưa biết đúng sai, chưa quan tâm đến hành vi vủa mình ảnh hưởng đến bản thân và người khác như thế nào?

Theo TS Đỗ Thái Đăng, học sinh chính là “Quả” và nhân chính là “Thầy cô” và “Cha mẹ” chính vì vậy thực tế song song với việc giáo dục học sinh thì thầy cô và cha mẹ cũng cần cập nhật các phương pháp mới để đón đầu tương lai với một môi trường năng động hơn, cởi mở hơn, thách thức hơn nhưng cũng có cơ hội nhiều hơn.

Xu hướng ngành giáo dục đang hướng đến đó chính là học sinh hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc và ngôi trường hạnh phúc. Thầy cô là người cha người mẹ thứ 2, lớp học là ngôi nhà thứ hai của các con và trường học chính là gia đình lớn của các con. Đối với thầy cô thì nhà trường chính là ngôi nhà thứ 2, tập thể nhà trường chính là những người anh chị em trong một gia đình yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ và cùng nhau phấn đấu.

TS cũng nhấn mạnh, có ba trụ cột quan trọng dẫn đến thành công của con là: tự con, nhà trường và gia đình. Do đó quan điểm “Trăm sự nhờ thầy, nhờ cô” là điều không phù hợp. Bố mẹ nào dành nhiều thời gian cho con thì đó sẽ là đứa trẻ hạnh phúc,có định hướng đúng cho tương lai và sẽ trở thành người có ích, thành đạt. Trong sự thành công của con không thể thiếu những lời nói tích cực từ phía cha mẹ. Những lời khen và những lời động viên của cha mẹ là những “cú hích” giúp con cảm thấy tự tin vào khả năng của mình, từ đó con tự tin thể hiện mình và thành công là điều không xa vời.

Qua buổi chia sẻ của TS Đỗ Thái Đăng, nhiều bố mẹ có mặt tại hội trường đã xúc động chia sẻ họ nhận ra mình chưa thực sự dành nhiều thời gian cho con, chưa thực sự quan tâm tới tâm lí của con, chưa dùng những ngôn ngữ tích cực để khích lệ, động viên con, chưa biết cách đặt câu hỏi để đặt mình vào vị trí của con, thấu hiểu con, để giúp con nhận thức, tự chịu trách nhiệm và tự đưa ra giải pháp.

Cuối buổi ngoại khoá, cô giáo Hoài Thu - giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1 gửi lời cảm ơn đến thầy Đỗ Thái Đăng và những lời chia sẻ của thầy Đỗ Thái Đăng thực sự làm lay động trái tim các em học sinh và phụ huynh ngồi bên dưới.

Cuối buổi ngoại khóa, nhiều học sinh đã lên chụp ảnh lưu niệm và nói lời cảm ơn đến thầy Đỗ Thái Đăng. Các em đều bày tỏ mong muốn thầy Đăng sẽ trở lại trường với những câu chuyện và bài học bổ ích của thầy.

Chương trình giao lưu kĩ năng sống đã và đang là một hoạt động ngoại khóa thường niên của học sinh lớp 8A1 trường THCS Ngô Sĩ Liên.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm