Tag

Khởi động cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020

Nhịp sống trẻ 14/09/2020 15:05
aa
TTTĐ - Ngày 14/9, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan: Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020.
Phát động cuộc thi trực tuyến tuyên truyền quy tắc ứng xử “Sân chơi” bổ ích nhằm khích lệ thiếu nhi học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về dịch bệnh Covid-19”

Cuộc thi là cơ hội để các đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những lời dạy của Người đối với thế hệ trẻ; Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp giáo dục Việt Nam; Tìm hiểu về Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với biển, đảo Việt Nam, giúp học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó góp phần giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Khởi động cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Thông qua tổ chức Cuộc thi sẽ góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng hiệu quả hơn trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên, đoàn viên và thế hệ trẻ nói chung.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020: Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); Kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2020) và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020) và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020.

Cuộc thi còn là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên và triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.

Qua 5 lần tổ chức, cuộc thi thu hút đông đảo thí sinh dự thi: Năm 2013 thu hút hơn 31.000 lượt thí sinh dự thi, năm 2015 thu hút hơn 75.000 lượt thí sinh dự thi, năm 2016: Hơn 330 ngàn lượt thí sinh tham dự, năm 2018 có hơn 1,2 triệu lượt thí sinh dự thi, năm 2019 đã có hơn 877.000 lượt thí sinh dự thi.

Khởi động cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động cuộc thi

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, năm 2020, cuộc thi có chủ đề: Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp giáo dục Việt Nam; Những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Cuộc thi năm nay có một số điểm mới so với các lần thi trước, Ban tổ chức đã phân cấp và giao quyền cho các địa phương thành lập Ban Tổ chức tại địa phương và nhà trường, để cuộc thi được triển khai sâu rộng, hiệu quả, thiết thực gắn với đời sống; Hệ thống câu hỏi được biên tập phong phú, phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi tham gia. Chính điều đó tạo ra sân chơi công bằng, bình đẳng cho tất cả các thí sinh”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng cùng vào cuộc, phối hợp với Ban tổ chức cuộc thi trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện mở các phòng máy tính tại trường học để tổ chức cho thí sinh tham dự thi.

Khởi động cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020
Vòng thi đầu tiên - nội dung thi trắc nghiệm của Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020 chính thức bắt đầu

Theo Thể lệ cuộc thi năm 2020, các đơn vị sẽ lựa chọn các thí sinh xuất sắc ở các nhà trường và cơ sở giáo dục tham dự Vòng bán kết, Chung kết xếp hạng toàn quốc theo nguyên tắc đảm bảo tính đại diện cao cho các bảng thi, các vùng miền, các khối.

Cuộc thi năm 2020, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức chỉ đạo sát sao, mong muốn với sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền của Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố và các cơ sở đào tạo sẽ thu hút đông đảo thí sinh dự thi.

Những nội dung chính Cuộc thi lần thứ 6 năm 2020 bao gồm: Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp giáo dục Việt Nam; Những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung cơ bản trong “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tác phẩm “Dân vận” và tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Tư tưởng Hồ Chí Minh với biển, đảo Việt Nam. Những nội dung cơ bản của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những thành tựu, kết quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là trong 34 năm đổi mới (1986 - 2020), những chủ trương lớn trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Thí sinh dự thi sẽ đăng ký tạo tài khoản và đăng nhập thi theo 3 bảng.

Bảng A: Dành cho học sinh phổ thông (bao gồm học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên).

Bảng B: Dành cho sinh viên đang theo học tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm, học sinh trường trung cấp sư phạm và lưu học sinh Việt Nam đang học tập ở nước ngoài.

Bảng C: Dành cho cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên trẻ, đoàn viên, thanh niên (không thuộc đối tượng của Bảng A và Bảng B, dưới 35 tuổi).

Thí sinh dự thi làm bài trắc nghiệm trực tuyến trên trang điện tử http://hocvalamtheobac.vn .Thí sinh trải qua 3 vòng thi: Vòng loại, vòng bán kết và Vòng Chung kết xếp hạng cá nhân toàn quốc. Vòng Chung kết: dự kiến tổ chức 7h30 ngày 12/12/2020 tại Thủ đô Hà Nội.

Lễ Tổng kết trao giải chung cuộc Cuộc thi: Dự kiến tổ chức 19h ngày 12/12/2020 tại Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm