×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Khởi nghiệp mùa Trung thu: livestream bán đồ chơi, bánh nướng không nhân hốt bạc triệu

Khởi nghiệp | Thứ ba, 10/09/2019 09:34 (GMT+7)
Khởi nghiệp mùa Trung thu: livestream bán đồ chơi, bánh nướng không nhân hốt bạc triệu

Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi truyền thống trên phố Hàng Mã

TTTĐ- Gần tới Tết Trung thu, thị trường kinh doanh các mặt hàng đồ chơi trẻ em, bánh nướng, bánh dẻo… trở nên rất nhộn nhịp. Nhiều bạn trẻ tranh thủ dịp này triển khai những ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền. Điển hình là những con phố quen thuộc như Hàng Mã, các cửa hàng quà lưu niệm cũng đều đã bày bán đa dạng hơn đồ chơi bởi đây là thời điểm sức mua rất tốt.

Bài liên quan

Livestream bán đồ chơi truyền thống

Lễ Trung thu là dịp mà hầu hết trẻ nhỏ đều mong muốn có món đồ chơi mới, mức giá đồ chơi trên thị trường cũng dao động mạnh từ vài chục đến vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu nếu là hàng nhập khẩu chính hãng. Do đó, việc bán đồ chơi mới mức giá hợp lý phù hợp với túi tiền mọi gia đình là một ý tưởng khởi nghiệp hấp dẫn.

Thuý Mai, chủ cửa hàng bán đồ chơi truyền thống tại 58A phố Hàng Mã 9 (Hà Nội) cho biết “Hiện nay, đồ chơi Trung Quốc độc hại, nguy hiểm tràn lan, nhiều phụ huynh không ngần ngại chi tiền để mua cho con em mình đồ chơi dân gian, truyền thống với tâm lý đồ chơi cổ truyền dân tộc an toàn và lành mạnh hơn.

Empty
Cửa hàng bán đồ chơi 58A trên phố Hàng Mã (Hà Nội)

Cửa hàng bán đồ chơi 58A trên phố Hàng Mã (Hà Nội)

Sản phẩm chủ yếu được làm từ được làm từ nylon, giấy màu, giấy, báo, gỗ, nhựa, đất nặn, dây chỉ màu… đều là những nguyên liệu an toàn, lành mạnh và ít độc hại cho trẻ em. Đáp ứng nhu cầu này, mình cùng các bạn chung tiền thuê cửa hàng trên phố Hàng Mã để nhập và bán các loại đồ chơi dân gian như các loại đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ thủ công, đèn kéo quân giấy bóng,… được làm thủ công. Năm nay, thay vì các loại đèn thô sơ làm bằng nến nhanh hỏng, dễ gây cháy, bỏng cho các em, nhiều làng nghề đã thay nến bằng đèn nhỏ chạy pin rất an toàn, phụ huynh cũng đặt mua nhiều hơn”.

Vào mùa Trung thu thì các cơ quan, đơn vị thường hay mua với số lượng lớn để tổ chức đón trung thu cho con cái của nhân viên hoặc làm từ thiện, Mai cũng tìm được các mối lớn này để bán hàng với số lượng lớn.

Vị trí đắc địa luôn là ưu thế lớn khi kinh doanh đồ chơi nói riêng, nhưng cũng vì thế mà những địa điểm đẹp thường sẽ có giá rất cao. Mùa Trung thu chỉ kéo dài khoảng 1 tháng tính từ đầu tháng đến giữa tháng 8. Thời điểm này, các con phố lớn tập trung thường đông nghịt người đi mua sắm, giá thuê một cửa hàng 58A trên khu vực phố Hàng Mã lên đến 30 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, có những hôm trời mưa, phố Hàng Mã vắng khách khó bán hàng, do đó, cùng với việc thuê cửa hàng, Thuý Mai cũng tích cực bán đồ chơi online và livestream các món đồ chơi mới mỗi ngày thông qua trang facebook cá nhân. Tuy phải chi trả khoản tiền thuê nhà khá cao nhưng nhờ hai kênh bán hàng truyền thống và online, doanh thu  của cửa hàng chị khá tốt; gần thời điểm Trung thu, mỗi ngày doanh thu có thể lên tới 6 - 7 triệu đồng.

Các loại bánh Trung thu “lạ” hút khách

Nhắc đến Tết Trung thu thì một trong những món không thể thiếu chính là bánh Trung thu. Cứ vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 Âm lịch là thị trường bánh Trung thu bắt đầu sôi động để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Thời gian đó, vô số các điểm bày bán bánh truyền thống dọc các tuyến phố với các thương hiệu có từ lâu đời như: Hữu Nghị, Đồng Khánh, Kinh Đô… 

Tuy nhiên, hương vị bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng này trong nhiều năm qua hầu như không có sự thay đổi. Một số loại bánh truyền thống ngày càng ngọt hơn khiến người mua cảm thấy “ngán ngẩm” và muốn tìm kiếm hương vị mới.

Đó là lý do vì sao bánh Trung thu handmade ra đời và có sức hút khá lớn trên thị trường. Đến thời điểm này, trào lưu kinh doanh bánh Trung thu handmade cũng không còn mới v. Khá nhiều bạn trẻ đã thành công với việc kinh doanh các loại bánh Trung thu “nhà làm” này nhưng loại bánh này vẫn “hot” nhờ hương vị mới mẻ, độc đáo, lạ mắt mà bánh  truyền thống không có được.

Những loại bánh Trung thu handmade đang ưa chuộng nhất hiện nay là bánh rau câu, bánh dẻo Singapore, bánh  ngũ sắc, bánh nhân mix ngũ vị… Thị trường bánh Trung thu “nhà làm” năm nay còn “hot” loại bánh nướng không nhân, hoặc nhân rất ít để phục vụ các thực khách chỉ thích ăn “vỏ” bánh.

Bánh nướng không nhân hoặc ít nhân

Bánh nướng không nhân hoặc ít nhân "hút" khách mùa Trung thu năm nay

Chị Phạm Thị Hoài Thương, một đầu mối bán bánh Trung thu không nhân và ít nhân ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, bản thân chị là người rất thích ăn “vỏ” bánh nướng nên ban đầu chị đặt bánh Trung thu ít nhân về ăn. Sauđó, thấy có rất nhiều có cùng sở thích như mình nên chị quyết định gom đơn để nhập hàng về bán với giá ưu đãi hơn.

Trên thị trường hiện nay, bánh Trung thu không nhân được rao bán với giá 50.000 đồng/chiếc, mua 2 bánh trở lên giá 45.000 đồng/chiếc. Loại không nhân giá khoảng 35.000-40.000 đồng/chiếc. Khá bất ngờ, lượng khách đặt loại bánh này năm nay lại tăng đột biến nên việc “khởi nghiệp mùa vụ” của chị Thương cũng kiếm được số tiền lớn. Trung bình, mỗi ngày chị tiêu thụ khoảng 150-200 chiếc bánh loại này.

Chị Thương cũng cho biết, bánh này được chị nhập từ lò bánh thủ công ở Hà Nội, hạn sử dụng chỉ 5 ngày chứ không để được lâu như các loại bánh của doanh nghiệp lớn sản xuất. Thế nên, khách đặt hàng đến đâu chị nhập về đến đó.

Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu hương vị theo sở thích như có thể tự ý lựa chọn loại nhân, vỏ mỏng hay dày, kiểu dáng khuôn, đóng gói đẹp mắt… Vì vậy, bánh Trung thu hanmade không chỉ được mua về ăn mà còn rất tiện lợi và đầy ý nghĩa trong việc tặng quà.

Tết Trung thu, ngoài bánh, trên bàn thờ của người Việt luôn phải có mâm ngũ quả và lọ hoa tươi . Mâm ngũ quả tùy theo từng gia đình lựa chọn. Thường những loại quả được ưa thích dịp này là chuối, bưởi, na, dưa, mận, nho, thanh long, mãng cầu, xoài…

Khi các gia chủ bận rộn không có thời gian sắm sửa đồ làm cỗ thì nhiều bạn trẻ với chút khéo tay, óc thẩm mỹ lại có hình thức kinh doanh bán sẵn mâm ngũ quả độc đáo, mới lạ. Thường mức giá được định ra cho công làm ra một mâm cỗ sẽ bao gồm khoảng 20 – 30% chi phí nguyên liệu, còn lại là công người thực hiện.Với một đôi tay khéo léo, nhiều bạn trẻ đã “hái ra tiền” từ dịch vụ này. Ví dụ, một quả bưởi làm thành hình bông hoa có giá 100.000 đồng – 120.000 đồng, thanh long tạo hình cá chép có giá 50.000 đồng – 70.000 đồng, quả lê tạo thành các khuôn mặt ngộ nghĩnh giá 40.000 đồng – 50.000 đồng, chú chó bông làm bằng bưởi có giá 150.000 đồng – 200.000 đồng (loại bưởi đào không hạt),…giá còn tùy thuộc vào độ khó của từng sản phẩm.

Phương Thu
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
TTTĐ - Đại học RMIT Việt Nam và Saigon Innovation Hub (SIHUB) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp...
Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống nông dân
TTTĐ – Trong hai ngày 21-22/9, Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn...
Doanh nghiệp sữa duy nhất trong danh sách xuất khẩu uy tín năm 2017
TTTĐ - Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam lọt vào Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017” do Bộ Công Thương công...
Lao động trẻ tay nghề cao: Yếu tố quyết định thu hút FDI
TTTĐ - Đã đến lúc Việt Nam không thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dựa vào nhân công giá rẻ mà phải bằng nguồn nhân lực chất...