Tag

Khởi nghiệp ở tuổi 30: Phải “tầm sư học đạo”

Khởi nghiệp sáng tạo 08/04/2016 01:49
aa
TTTĐ - Làm giàu và trở thành triệu phú có vẻ như là kế hoạch bất khả thi với nhiều người. Vậy nên, khi nói rằng, khởi nghiệp ở tuổi 30 là việc hoàn toàn có thể làm được, nằm trong tầm tay.

Khởi nghiệp ở tuổi 30: Phải “tầm sư học đạo”

TTTĐ - Làm giàu và trở thành triệu phú có vẻ như là kế hoạch bất khả thi với nhiều người. Vậy nên, khi nói rằng, khởi nghiệp ở tuổi 30 là việc hoàn toàn có thể làm được, nằm trong tầm tay.

“Được ăn cả ngã về không”


Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1986, đang có một công việc ổn định với mức lương cả ngàn đô mỗi tháng. Loan bỗng từ bỏ để khởi nghiệp sản phẩm túi vải không dệt với thương hiệu L’eco, mang lại doanh thu hàng tháng trên 300 triệu đồng ở thị trường trong nước, chưa kể thị trường xuất khẩu.


Nguyễn Trần Thu Trà (32 tuổi, Hà Nội) đã quyết định nghỉ việc tại một Cty Dược nước ngoài, để đầu tư kinh doanh dòng mỹ phẩm tự nhiên và đã thành công. Chị Thu Trà chia sẻ, khởi nghiệp ở độ tuổi 30 không phải là quá muộn, vốn sống và kinh nghiệm sẽ giúp việc kinh doanh trở nên chắc chắn hơn. Tuy nhiên, họ gặp phải sự phản đối của gia đình, bởi sẽ mất nguồn thu nhập cố định, mất chút mạo hiểm dám thử của tuổi trẻ. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong việc khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam ngày càng khốc liệt và cũng là sự thách thức lớn cho những cái đầu nhiệt huyết đang kiếm tìm một động lực đủ lớn để khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ở tuổi 30: Phải “tầm sư học đạo”

Nguyễn Trần Thu Trà


“Bắt đầu khởi nghiệp khi tuổi 30, không ít người cho rằng, thà ổn định với công việc hiện tại còn hơn đánh đổi rủi ro, câu nói “được ăn cả, ngã về không” ở trường hợp này xem ra quá liều lĩnh” – chị Trà cho biết.


Là người khởi nghiệp ở tuổi 30 khi đang có một công việc tốt và vị trí nhất định trong công ty, anh Dương Hoài Minh (chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị y tế) thấu hiểu được nỗi muộn phiền của những người tuổi 30 với khát khao thực hiện ước mơ riêng của bản thân. Anh cho rằng: “Đối với những người khởi nghiệp ở tuổi 30 đòi hỏi sự cẩn trọng. Vậy nên, khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn phải chú trọng tới từng vấn đề chi tiết, từng bước đi của mô hình kinh doanh, chậm rãi nhưng chắc chắn, đích cuối cùng là chinh phục được khách hàng và hạn chế được tối đa những vấn đề phát sinh”.


“Đối xử” với tiền như một người tình


Mặc dù còn nhiều thử thách, nhưng có khá nhiều người đã thành công khi độ tuổi vừa tròn 30. Grant Cardone - nhà kinh doanh, chuyên gia bán hàng quốc tế, người sáng lập Công ty Cardone Enterprises, Cardone Real Estate Holdings và Tập đoàn Cardone cho rằng, khởi nghiệp ở tuổi 30 hoàn toàn là một việc nằm trong tầm tay.


“ Ở tuổi 21, tôi rời khỏi trường cao đẳng trong tình trạng trắng tay và nợ nần. Đến năm 30 tuổi, tôi đã trở thành một triệu phú” - Grant Cardone cho biết.


Theo Grant Cardone, bí quyết để làm nên chuyện “phi thường” đó là theo đuổi tiền bạc. Đối với nền kinh tế sôi động như hiện nay, tiết kiệm không bao giờ là cách để bạn làm giàu. Bước đầu tiên, bạn phải tập trung vào việc gia tăng thu nhập của mình từng chút một. Việc theo đuổi tiền bạc sẽ tạo động lực để bạn kiểm soát, gia tăng thu nhập và nắm bắt cơ hội kiếm tiền tốt hơn. Nếu muốn được nổi tiếng thì bạn nên nổi tiếng vì tinh thần làm việc của mình chứ không phải vì những xa xỉ phẩm đắt tiền. Ngoài ra, bạn hãy tạo một tài khoản để tiết kiệm tiền nhưng tuyệt đối không được “động vào” nó, ngay cả trong những trường hợp khẩn cấp.


Hãy tạo ra một quy tắc là, không bao giờ vay tiền để phục vụ cho những thứ không tạo ra tiền. Grant Cardone đã từng mượn tiền để mua xe, vì ông biết rằng, nó sẽ giúp ông tăng thêm thu nhập. “Đối xử” với tiền như một… người tình đỏng đảnh, hay ghen tuông. Nếu bạn không quan tâm tới tiền bạc, tiền bạc cũng sẽ phớt lờ bạn, hoặc tệ hơn, nó sẽ rời bỏ bạn để đến với “người tình” khác - người biết quan tâm và ưu tiên nó hơn.


Cố gắng trở thành người tháo vát cũng là bí quyết đưa Grant Cardone đến thành công. Khi 26 tuổi, ông làm việc ở một cửa hàng bán lẻ đóng cửa lúc 7 giờ chiều mỗi ngày. Tuy nhiên, ông thường xuyên ở lại cửa hàng đến 11 giờ đêm. Grant Cardone luôn tâm niệm rằng, không cần cố gắng trở thành người thông minh nhất hoặc may mắn nhất nhưng phải cố gắng trở thành người tháo vát và không chấp nhận cái nghèo. “Hầu hết chúng ta được sinh ra và nuôi dưỡng trong những gia đình trung lưu hoặc nghèo khó, đáng buồn thay, chúng ta lại thường bằng lòng và chấp nhận những giới hạn tài chính của mình. Hãy say mê học hỏi theo những nhà triệu phú mà mình có thể tiếp cận và bắt chước cách làm giàu của họ. Như vậy, muốn trở thành “triệu phú tuổi 30”, bạn cũng phải “tầm sư học đạo”. Đầu tư chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để nhanh chóng trở thành triệu phú. Vì vậy, bạn luôn phải chăm chỉ kiếm tiền để đầu tư” - Grant Cardone chia sẻ.


Được biết, khi Grant Cardone thành lập công ty thứ hai, ông buộc phải chi ra khoảng 50.000 đô la. Cty đó đã mang lại cho ông 50.000 đô la mỗi tháng trong suốt 10 năm qua. Món đầu tư thứ ba của Grant Cardone thuộc lĩnh vực bất động sản. Ông khởi đầu khá nhọc nhằn với khoản chi 350.000 đô la - một số tiền lớn trong thời điểm đó. Đến nay, thương vụ này vẫn tiếp tục là nguồn thu nhập “khủng” của Grant Cardone.


Grant Cardone cho rằng, sai lầm tài chính lớn nhất mà ông mắc phải là suy nghĩ chưa đủ “lớn”. Vì vậy, ông khuyến khích những ai muốn làm giàu hãy luôn luôn đặt mục tiêu lớn hơn mức mà bạn e dè cho rằng, khả năng của mình chỉ đến đó. Nếu muốn kiếm 1 triệu, bạn phải đặt mục tiêu 10 triệu. “Không thiếu tiền trên hành tinh này, chỉ thiếu người có suy nghĩ đủ lớn để kiếm tiền”./.


Phương Uyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm