×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Khởi nghiệp thành công phải hiểu thị trường

Khởi nghiệp | Thứ năm, 05/09/2019 06:33 (GMT+7)
Khởi nghiệp thành công phải hiểu thị trường

Khởi nghiệp bắt nguồn từ các cuộc thi ý tưởng kinh doanh

TTTĐ- Nhiều start-up ở giai đoạn đầu khởi nghiệp đều có suy nghĩ chỉ cần có ý tưởng khởi nghiệp mang tính sáng tạo là sẽ kinh doanh tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thành công có ý tưởng tốt chưa đủ.

Bài liên quan

Đừng mải mê “chạy” theo ý tưởng

Khởi nghiệp luôn bắt nguồn từ ý tưởng. Tuy nhiên, ý tưởng không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến sự thành công của một mô hình khởi nghiệp. Khai sinh ra ý tưởng là một chuyện nhưng nuôi dưỡng để một ý tưởng được vận hành, phát triển và mang lại giá trị lại là một hành trình dài.

Thực tế cho thấy rằng, những ý tưởng của start-up Việt có tỷ lệ thất bại rất cao và có tính cạnh tranh thấp. Nguyên do là star-up chưa xác định được thế nào là một ý tưởng tốt chứ đừng nói đến việc phát triển ddeer nó trở thành mô hình, dự án thành công trong thực tế.

Khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều vấn đề như: Lên kế hoạch kinh doanh, tìm nhà đầu tư, vay vốn và tìm nhân sự trên cơ sở hình thành nên ý tưởng kinh doanh của bản thân. Ý tưởng tuyệt vời ấy cần đến sự suy tư, sáng tạo và tìm tòi.

Trên thế giới, những người khởi nghiệp thành công là những nhà cải cách. Họ không bám vào phương thức hay công nghệ cũ mà thay vào đó, hướng về phía trước và dự đoán điều gì sẽ thành công trong tương lai. Bằng cách nhìn vào xu hướng hiện tại và tiến xa thêm một bước, các start-up có thể hình thành nên ý tưởng đi trước thời đại với tiềm năng cách mạng hóa thị trường.

Ông Kim Jaeyong - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá “Tỷ lệ sống sót của các doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc dưới ba năm không quá 38,8%. Tỷ lệ sống sót của doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc dưới 5 năm thậm chí còn tệ hơn, ở mức 27,3%. Nguyên nhân lớn nhất của việc thất bại là các doanh nhân trẻ chuẩn bị chưa đầy đủ về vốn, thị trường, nhân sự, tầm nhìn khi khởi nghiệp. Thị trường ở nước nào cũng vô cùng khắc nghiệt, vậy nhưng vẫn có nhiều người bước chân vào khởi nghiệp chỉ với ý tưởng kinh doanh tốt. Lại cũng có doanh nhân không chịu sửa sai khi biết mình đã đi sai  đường.

Nhiệt tình và đam mê là chưa đủ, bởi muốn khởi nghiệp thành công còn cần kế hoạch tỉ mỉ và chọn đúng thị trường, công nghệ. Các nhà kinh doanh không có công nghệ tiên tiến và sản phẩm không có sự khác biệt thì không bao giờ thành công. Đáng tiếc hơn là có doanh nghiệp đã có sản phẩm hoàn thiện với công nghệ mới nhưng lại thất bại trong việc khai thác thị trường và huy động vốn”.

Nhiều ý tưởng, nhiều nhiệt huyết, nhưng khi điều hành một doanh nghiệp, các start-up sẽ gặp phải vô số những chướng ngại, những khó khăn mà thậm chí bạn chưa từng nghĩ tới. Nhiều người trẻ vừa mới lập công ty đã vấp phải vô số những rào cản khiến họ nản chí, bỏ cuộc, thậm chí là ngậm ngùi chấp nhận tuyên bố phá sản.

Học cách lên kế hoạch cho ý tưởng

Ngay cả những phương án kinh doanh hay nhất cũng có lúc gặp thất bại. Chính vì thế, muốn thành công, doanh nghiệp phải lường trước được những kịch bản bất ngờ nhất và luôn có sẵn câu trả lời trong mọi tình huống. Đầu tiên, các start-up cần chú ý đến việc tiến hành nghiên cứu khách hàng sơ bộ.

Dù nghiên cứu thị trường thường chỉ được dùng sau khi ý tưởng đã được hình thành, chúng ta có thể thực hiện một vài nghiên cứu sớm nhằm xác định điều mà mọi người coi trọng là gì. Nhờ đó, xây dựng ý tưởng dựa trên mong muốn và nhu cầu của họ.

Nghiên cứu trên mạng và xem xét đâu là từ khóa hay phép tìm kiếm phổ biến giúp các start-up nắm được điều mà mọi người thường xuyên tìm kiếm nhất, điều có thể sẽ làm “lóe” lên ý tưởng kinh doanh. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng dịch vụ như Google Adwords hoặc Bing Ads để phân tích công cụ tìm kiếm và xác định phép tìm phổ biến.

Chị Nguyễn Phi Vân — Sáng lập của Retail & Franchise Asia nhấn mạnh: “Một start-up muốn thành công trước hết phải biết khái niệm “Human-centered design thinking” - Lối suy nghĩ kiến tạo xoay quanh con người, tức phải thấu hiểu đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến. Bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam thường thiếu khảo sát về nhu cầu thực tế của xã hội đối với ý tưởng/sản phẩm khởi nghiệp của mình. Những ý tưởng đó thường không có tính đại chúng, chỉ nhằm phục vụ một nhóm người rất nhỏ. Vậy nên trước khi khởi nghiệp, các bạn cần trả lời được các câu hỏi sau: “Đối tượng của tôi là ai? Vấn đề của họ là gì? Vấn đề đó có tính đại chúng không? Ý tưởng của tôi có thể giải quyết vấn đề đó như thế nào?”

Có thể start-up có một ý tưởng tuyệt vời nhưng lại chẳng có cách thiết thực nào để hoàn thành nó. Trước khi tiếp tục, hãy xem xét liệu chúng ta có thể thật sự đi đến cùng với kế hoạch này hay không. Mọi kế hoạch kinh doanh, dù là tài chính hay cá nhân, đều bao hàm yếu tố rủi ro trong nó.

Doanh nghiệp khởi nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với vô số trở ngại, từ thiếu vốn, mâu thuẫn với đối tác kinh doanh đến đánh mất những mối quan hệ cá nhân. Họ cần lường trước và chuẩn bị cho mình trước những rủi ro tiềm tàng, nhìn xa hơn và cân nhắc những khó khăn có thể sẽ gặp phải. Bằng cách lường trước rủi ro, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng vượt qua chúng thành công mà không để công việc kinh doanh bị ảnh hưởng.

Bên cạnh một ý tưởng kinh doanh tốt, việc đảm bảo đủ tài chính trước khi tiếp tục cũng rất quan trọng. Nhiều công ty khởi nghiệp thất bại vì thiếu vốn. Để tránh nợ nần hay phá sản, các start-up không nên mạo hiểm đi tiếp nếu không thể đảm bảo về mặt tài chính.

Ý tưởng kinh doanh giống như hạt giống, nhà khởi nghiệp khi có ý tưởng sẽ cân nhắc, tính toán giá trị ý tưởng, tính khả thi, khả năng cạnh tranh, thị trường tiềm năng, lợi nhuận… để có những hành động “vun trồng” cần thiết. Trong quá trình tính toán tính tiềm năng của ý tưởng, sẽ có những lo ngại xảy ra và khi đó, nhà khởi nghiệp cần trang bị cho mình cơ chế pháp lý cần thiết để bảo vệ ý tưởng, cũng như phần nào thoát khỏi những lo ngại không đáng có.

Phương Thu
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
TTTĐ - Đại học RMIT Việt Nam và Saigon Innovation Hub (SIHUB) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp...
Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống nông dân
TTTĐ – Trong hai ngày 21-22/9, Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn...
Doanh nghiệp sữa duy nhất trong danh sách xuất khẩu uy tín năm 2017
TTTĐ - Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam lọt vào Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017” do Bộ Công Thương công...
Lao động trẻ tay nghề cao: Yếu tố quyết định thu hút FDI
TTTĐ - Đã đến lúc Việt Nam không thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dựa vào nhân công giá rẻ mà phải bằng nguồn nhân lực chất...