Tag

Khởi nghiệp từ cách nhìn của chuyên gia cà phê

Khởi nghiệp sáng tạo 03/04/2018 11:30
aa
TTTĐ - Người ta tìm đọc "Tình yêu cà phê Việt: Bí quyết trở thành chuyên gia cà phê" của Trương Phú Thiện không phải vì nó là cuốn sách kinh tế thuộc hàng bán chạy nhất của nhà sách Phương Nam tháng 2/2018 mà bởi các yếu tố lý luận đầy thuyết phục. Cuốn sách đưa ra vấn đề khởi nghiệp của giới trẻ với cách nhìn sâu lắng của một chuyên gia cà phê.

Khởi nghiệp từ cách nhìn của chuyên gia cà phê

Khởi nghiệp từ cách nhìn của chuyên gia cà phê

Trương Phú Thiện

"Cẩm nang" cho bạn trẻ muốn thành chuyên gia cà phê

Nửa phần đầu của cuốn sách với những kiến thức rất sâu về cà phê nói chung và chỉ rõ phương pháp "Làm cách nào để trở thành một chuyên gia cà phê?" nói riêng thì các bạn trẻ đam mê, muốn khởi nghiệp, kinh doanh từ cà phê đã có cho mình một "cẩm nang" thực sự.

Tuy nhiên, theo đánh giá của những người trong ngành, kiến thức mà tác giả Trương Phú Thiện cung cấp cho bạn đọc không chỉ là những kỹ thuật đơn thuần về pha chế, đánh giá chất lượng cà phê mà nó được nâng lên thành tầm khái quát mang tính văn hóa cao với yếu tố giá trị "chân – thiện – mỹ". Các yếu tố đó cần được soi chiếu dưới một lăng kính xuyên suốt: Giá trị bền vững.

Vì vậy, tác giả Trương Phú Thiện, khuyên những người trẻ và kể cả những người đã thành công trong lĩnh vực cà phê: "cần phải suy ngẫm lại vấn đề sản xuất ra những sản phẩm chất lượng giá trị cao trong nền kinh tế hội nhập và biến thương hiệu sản phẩm nông nghiệp (trong đó có cà phê) thành thương hiệu quốc gia". "Nghĩa là khi nhắc đến cà phê thì người ta nghĩ đến Việt Nam, khi nói đến Việt Nam, người ta nhớ đến cà phê có chất lượng cao" – tác giả nhấn mạnh.

Từ lăng kính xuyên suốt này, Trương Phú Thiện mới dẫn dắt đến phương pháp làm thế nào để có thể xây dựng được chương trình cà phê bền vững, những triển vọng và chứng nhận về cà phê bền vững phổ biến hiện nay.

Đối với những người sành cà phê, nhiều khi chỉ cần ngửi hương vị một ly cà phê mới pha đã có thể đánh giá được chất lượng của ly cà phê đó như thế nào. Từ sành đến chuyên gia lại là một quá trình mang tính chất tích lũy cả về kinh nghiệm lẫn thực tế: Đó là phải nếm thử!

Theo Trương Phú Thiện: "Thử nếm cà phê ngày nay đã trở thành một nghề thực thụ, có nhiều tiềm năng, ngoài ra nó còn mang tính chất nghệ thuật rất cao. Người thử nếm cà phê là một họa sỹ, nhạc sỹ và một nghệ nhân thực thụ". Từ cái đầu tiên "thử nếm" bằng cả cảm quan ấy, những chuyên gia cà phê tương lai cần phải đánh giá về chất lượng cà phê và phải đào tạo, huấn luyện nhân viên theo những gì mà mình đã thấy được với tư cách là người đi trước, người dẫn đầu.

"Cẩm nang" mà Trương Phú Thiện cung cấp cho những người muốn trở thành chuyên gia cà phê không chỉ có thế và không dừng lại lý thuyết chung chung mà anh còn chỉ rõ: Các hạt cà phê như thế nào là hạt lỗi, gây kém chất lượng chỉ cần thông qua phương pháp quan trọng: nếm "vị" là đủ!

Năm chữ "T" cho người khởi nghiệp trẻ

"Giá trị của cuốn sách vượt khỏi cái tiêu đề của nó chính là ở phần sau mà tác giả dường như dốc hết gan ruột để chia sẻ với các bạn trẻ. Nó không chỉ có giá trị với các bạn trẻ đam mê muốn trở thành chuyên gia cà phê mà còn đối với cả những người trẻ muốn khởi nghiệp ở ngành nghề khác. Thậm chí có giá trị với cả những người không có ý muốn khởi nghiệp" – thạc sỹ Văn học Lương Thị Thu Thảo nhận xét.

Điều này cũng giải thích tại sao tác giả Trương Phú Thiện lại dành một phần rất lớn của cuốn sách để viết về "Khoa học của Thịnh vượng – Hạnh phúc – An lạc" với triết lý năm chữ "T": Tâm, tín, tầm, tài và tự học. Theo giải thích của chính tác giả, năm chữ "T" là yếu tố bắt buộc phải có khi "người Việt chúng ta mang tư tưởng – văn hóa phương Đông, có triết lý sâu xa, tầm nhìn rộng mở, sâu thẳm, hướng về nội tâm, hòa mình vào thiên nhiên, thuận theo tự nhiên, sống theo cộng đồng"...

"Triết lý năm chữ "T" của Trương Phú Thiện đưa ra trong cuốn sách là nền tảng văn hóa và cách ứng xử hết sức cần thiết cho nhiều người trẻ hiện nay trước khi chuẩn bị hành trang bước vào một cuộc hành trình mới, đủ dài và đủ thời gian để vươn tới thành công" – thạc sỹ Lương Thị Thu Thảo phân tích thêm.

Đối với người viết bài này, với cách nhìn "ngoài khởi nghiệp" và không phải là một chuyên gia cà phê, thì giá trị đặc biệt của cuốn sách còn nằm ở phương diện mục đích cao cả của chính tác giả: "Thông qua cuốn sách, tôi muốn truyền động lực...chia sẻ những nghiên cứu, kinh nghiệm bản thân cho các bạn trẻ bởi nó là một trong các mục tiêu cuộc đời tôi".

Tác giả Trương Phú Thiện sinh năm 1978 tại Tuy Hòa, Phú Yên với 15 năm kinh nghiệm về quản lý, sản xuất cà phê. Từ năm 2008 đến nay, Trương Phú Thiện là quản lý sản xuất của Tập đoàn VTI với chuỗi cửa hàng "Highlands Coffee".

Ngoài cuốn sách "Tình yêu cà phê Việt: Bí quyết trở thành chuyên gia cà phê" xuất bản tháng 2/2018, anh Trương Phú Thiện còn có một cuốn sách khác "Cà phê Việt thế kỷ XXI – Văn hóa & Kỹ thuật" xuất bản năm 2015.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm