Khởi nghiệp từ kinh doanh online
Trên các trang mạng xã hội như: website, diễn đàn, sàn giao dịch… rất nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp bằng hình thức bán hàng trực tuyến. Người có nhiều tiền thì chỉ cần có nguồn hàng tốt là bắt đầu kinh doanh, còn người có ít tiền thì có thể làm cộng tác viên bán hàng rồi bắt đầu khởi nghiệp từ đó.
Chị Nguyễn Quỳnh Hoa ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, ban đầu do không có vốn nên chị đã làm cộng tác viên cho 1 group bán hàng online, chị bán hàng ngay trên trang cá nhân facebook của chị. Bước đầu chị chỉ mất vài triệu tiền hàng, cứ có khách đặt hàng thì chị lại chạy đi lấy rồi ship. Sau đó chị bán rất tốt, chị dần dần tìm nguồn hàng giá tận gốc, rồi giao bán tận ngọn. Bây giờ chị Quỳnh đã trở thành chủ một nhóm bán hàng online. Tiền bán hàng và lấy hàng nhiều đến nỗi chị không có thời gian thống kê cụ thể lãi mỗi tháng là bao nhiêu. Chỉ biết rằng, số tiền bỏ ra đầu tư ban đầu chỉ có 30 triệu nhưng bây giờ, mỗi lần lấy hàng chị gom cả trăm triệu tiền hàng. Mọi chi phí trong cuộc sống gia đình và xe đi lại chị đều chi tiêu từ việc bán hàng online này.
Khảo sát mới đây của giải pháp thiết kế web bán hàng Bizweb được thực hiện với hơn 10.000 khách hàng, kinh doanh 25 nhóm ngành nghề diễn ra mới đây cho thấy, không chỉ là những mặt hàng thiết yếu như thời trang, thực phẩm mà ngay cả những sản phẩm nhỏ như đinh vít, ống nước cho tới những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô, bất động sản,... đều đã được đưa lên giao dịch online.
Nhiều ý kiến cho rằng, trên Facebook có hàng trăm ngàn doanh nghiệp lớn đang kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm của thương mại điện phải tính theo cấp số hàng trăm phần trăm, chứ không chỉ vài chục phần trăm. Điều này cho thấy nếu như khi khởi nghiệp bằng thương mại điện tử tức là chúng ta đang đi vào một quỹ đạo đúng xu hướng và tỷ lệ thất bại là rất thấp.
Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DKT, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là một kênh bán hàng hiệu quả mà các chủ shop nên tận dụng.
Ông Hà Anh Tuấn, đại diện của Vinalink cho biết, trong quá trình đào tạo hơn 10.000 doanh nghiệp/năm thì tỷ lệ thất bại khi kinh doanh thương mại điện tử gần như bằng 0. Qua đó, ông Hà Anh Tuấn bày tỏ sự tin tưởng việc khởi nghiệp trên các lĩnh vực liên quan tới thương mại điện tử là an toàn nhất hiện nay. “Mặc dù mọi lựa chọn đều có thể thất bại, tuy nhiên khởi nghiệp bằng thương mại điện tử nếu có thất bại thì doanh nghiệp cũng không mất nhiều chi phí đầu tư, chi phí hoạt động như các hình thức kinh doanh truyền thống” ông Tuấn chia sẻ.