Tag

Khởi nghiệp từ niềm đam mê với hạt gạo

Khởi nghiệp sáng tạo 12/09/2018 10:13
aa
TTTĐ – Mô hình trồng lúa, đặc biệt là lúa thảo dược trên những cánh đồng rươi, sản xuất ra những hạt gạo an toàn, giàu dưỡng chất - là mong muốn của Phạm Thị Kiều Oanh khi bắt đầu dự án khởi nghiệp Gạo Ruộng Rươi.

Khởi nghiệp từ niềm đam mê với hạt gạo

Chị Phạm Thị Kiều Oanh trên cánh đồng ruộng rươi - nơi cho ra loại gạo giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ.
Chị Phạm Thị Kiều Oanh trên cánh đồng ruộng rươi - nơi cho ra loại gạo giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với 1 người ngoại đạo như chị Phạm Thị Kiều Oanh. Chị vốn tốt nghiệp cử nhân kinh tế và từng làm kế toán tại nhiều doanh nghiệp. Nhưng “Niềm đam mê với nông nghiệp, đam mê với hạt gạo đã đưa tôi biết tới; và dừng chân ở ruộng rươi. Rươi vốn chỉ sống được trong môi trường tự nhiên không hóa chất; nên ruộng rươi là vùng đất hoàn toàn không sử dụng bất cứ loại phân bón hóa học; hay thuốc bảo vệ thực vật, có thể gây hại cho rươi. Những cây lúa được trồng trên những ruộng rươi như vậy; đạt tiêu chuẩn canh tác tự nhiên và an toàn cho sức khỏe”, chị Oanh chia sẻ.

Dự án Gạo Ruộng Rươi chính thức ra đời vào 2016. Khi bắt tay vào dự án, chị Oanh đã gặp phải nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc lựa chọn và đưa trồng giống lúa để cho sản phẩm gạo lứt ngon không phải là dễ dàng vì không phải loại lúa nào cũng phù hợp với điều kiện nước lợ.

Bên cạnh đó, làm nông nghiệp theo phương pháp canh tác tự nhiên thật không đơn giản chút nào. Trước hết, đó là thời gian sinh trưởng tự nhiên của cây lúa ở đây kéo dài tầm 6 tháng mới cho thu hoạch và mỗi năm cũng chỉ có một vụ. Vụ còn lại là thời gian để cho đất nghỉ cũng là để chuẩn bị cho việc thu hoạch con rươi.

Đến khi ra sản phẩm, hạt gạo trồng theo tự nhiên nên chất lượng hạt to, hạt nhỏ không đồng đều; giá bán cao hơn giá hiện tại trên thị trường cũng là một trở ngại khi giới thiệu đến khách hàng. Nhưng những khó khăn đó không làm nhụt chí người phụ nữ này.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, gạo Ruộng Rươi của Phạm Thị Kiều Oanh đã được nhiều người biết đến và có một lượng khách ổn định. Hạt gạo được trồng tại ruộng rươi chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, B1, B6, B12, Omega 3-6-9…, đặc biệt phù hợp và tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường, người ăn chay, trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Các sản phẩm chị làm ra là gạo lứt tím thảo dược; gạo trắng xát dối; cám gạo ruộng rươi; cốm gạo; sữa gạo; dấm gạo; bánh gai và bánh chưng gạo ruộng rươi.

Trong tương lai, chị Phạm Thị Kiều Oanh cũng mong muốn đưa sản phẩm của mình ra thế giới để nhiều bạn bè quốc tế biết đến, mà trước hết là Nhật Bản – vốn được coi là một quốc gia bảo hộ đặc biệt về nông nghiệp và các tiêu chuẩn họ đưa ra đều rất khắt khe.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm