Tag

Không còn tin lá thuốc chữa ung thư, nhiều người dân tộc thiểu số chủ động khám bệnh tại bệnh viện

Sức khỏe 22/07/2022 14:01
aa
TTTĐ - Thời gian qua bệnh viện K đã tiếp nhận nhiều trường hợp là người dân tộc thiểu số chủ động tới khám và điều trị tại bệnh viện. Điều này cho thấy người dân đã dễ dàng tiếp cận với những thông tin chính thống, khoa học về tuyên truyền phòng chống ung thư.
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò hết sức quan trọng Báo chí thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến với đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Nam: Hơn 1.500 vận động viên tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số

Tuân thủ phác đồ điều trị tân tiến của bác sĩ

Nếu như trước đây đồng bào dân tộc thiểu số thường sử dụng thuốc nam, đắp lá để điều trị các khối u thì hiện nay những người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa cũng đã đến bệnh viện chuyên khoa uy tín để thăm khám khi có dấu hiệu bất thường. Việc này sẽ giúp bệnh nhân được chẩn đoán “trúng bệnh” và “đúng phác đồ” y học hiện đại ngày nay.

Tháng 7/2022, Khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K đã tiếp nhận 3 trường hợp đều là bệnh nhân người dân tộc.

Không còn tin lá thuốc chữa ung thư, nhiều người dân tộc thiểu số chủ động khám bệnh tại bệnh viện
Bệnh nhân Lò Văn I. được các bác sĩ thăm khám tại bệnh viện K

Bệnh nhân Lò Văn I là người dân tộc Thái, trú tại xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Anh I đi khám vì thấy có dấu hiệu đau bụng vùng thượng vị, cơn đau kéo dài không thuyên giảm vì vậy anh chủ động đi khám. Sau khi làm các xét nghiệm chụp chiếu người bệnh có khối u kích thước khá lớn khoảng 3cm, anh I được chẩn đoán u cơ trơn thực quản 1/2 dưới.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và đưa ra phương án điều trị phẫu thuật nội soi 3D đường bụng bóc u cơ trơn thực quản 1/2 dưới.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, Trưởng khoa ngoại bụng I cùng các bác sĩ trong khoa đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

"Kỹ thuật phẫu thuật nội soi 3D là phương pháp hiện đại được ứng dụng vào điều trị ung thư tại Bệnh viện K trong thời gian qua, bệnh nhân có khối u kích thước lớn 2.6 x 3cm nằm ở vị trí ranh giới giữa bụng và ngực gần các cơ quan quan trọng là tim, phổi và các mạch máu lớn nên trong lúc phẫu thuật cũng gặp nhiều khó khăn cho ekíp.

Chúng tôi phải lựa chọn rất kỹ phẫu trường qua đường ngực hay đường bụng và xác định nguy cơ khi loại bỏ khối u. U nằm ở thành sau thực quản sát với cột sống chính vì thế việc tiếp cận bóc u và khâu phục hồi thực quản cũng cần phải thực hiện phân tích tỉ mỉ cần trọng." - PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết.

Sau khi phẫu thuật người bệnh có kết quả giải phẫu bệnh u cơ trơn thực quản lành tính do vậy anh I chỉ cần theo dõi và tái khám sau 3-6 tháng.

Cũng tại Khoa Ngoại bụng I, các bác sĩ đã ghi nhận thêm một trường hợp người bệnh dân tộc Thái tới khám và điều trị với chẩn đoán ban đầu là u hang vị dạ dày.

Chị Lèo Thị Th, 42 tuổi không có chồng con, đươc người nhà đưa tới khám trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị kéo dài. Trước đó, chị đã tới khám tại Bệnh viện tỉnh Sơn La, kết quả nội soi cho thấy có ổ loét ở bờ cong nhỏ dạ dày 2cm nghi ung thư nên chuyển Bệnh viện K.

Không còn tin lá thuốc chữa ung thư, nhiều người dân tộc thiểu số chủ động khám bệnh tại bệnh viện
Bệnh nhân Lèo Thị Th. điều trị hậu phẫu ổn định

Sau khi vào viện 3 ngày, các bác sĩ đánh giá hội chẩn kỹ phác đồ điều trị của bệnh nhân, trước hoàn cảnh khó khăn và nhận thấy bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa không có người nhà chăm sóc, chị Th đã được phẫu thuật sớm vào 18/7.

"Hoàn cảnh gia đình người bệnh khá khó khăn, bệnh nhân là người dân tộc Thái, ở sâu trên vùng núi, khả năng nói, hiểu tiếng Kinh rất hạn chế, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào cháu trai. Bệnh nhân cũng đã ở giai đoạn tiến triển, do đó chúng tôi đã tạo mọi điều kiện cho bệnh nhân trong suốt quá trình khám và điều trị." - ThS.BS CKII Hà Hải Nam, phó trưởng khoa ngoại bụng I, Bệnh viện K chia sẻ.

Ekip phẫu thuật quyết định thực hiện ca mổ cắt gần toàn bộ dạ dày, xử lý ổ loét ung thư vùng tiền môn vị 4x4 cm, thâm nhiễm, đánh giá giai đoạn T4a, nạo vét hạch kĩ được 26 hạch kích thước từ 0,5-2cm.

Với sự chuẩn bị kỹ càng cũng như kinh nghiệm của các bác sĩ ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, thành công. Sau mổ cả người bệnh và người nhà chăm bệnh đều được khoa phòng hỗ trợ về ăn uống, sinh hoạt miễn phí. Các bác sĩ cũng đã kêu gọi hỗ trợ bệnh nhân để gia đình có thêm kinh phí, động lực điều trị cho quá trình sau này.

Gia đình bày tỏ sự cảm ơn với các y bác sỹ đã điều trị cho Th: “Ở vùng sâu, miền núi tới đây, cô Th không hiểu hết tiếng Kinh, nên không rõ hết ý bác sỹ trao đổi nhưng các cô điều dưỡng, bác sỹ điều trị ra hiệu để chúng tôi hiểu được rõ hơn. Ca mổ thành công, tôi thay mặt gia đình cảm ơn các bác sỹ đã hỗ trợ gia đình”, người thân chị Th bày tỏ.

Hiện tại qua 2 ngày điều trị hậu phẫu ổn định, bệnh nhân đã ngồi dậy đi lại được và tập ăn đường miệng ngay từ ngày thứ 2 sau mổ.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân dân tộc 88 tuổi

Bệnh nhân Chu Thái T, 88 tuổi, dân tộc Tày thể trạng già yếu, tiền sử tăng huyết áp 8 năm duy trì điều trị thường xuyên, đã mổ cấp cứu ở bệnh viện Hà Giang cách 2 tháng vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng Sigma.

Bệnh nhân vào Bệnh viện K từ đầu tháng 7 và được thăm khám, thực hiện các chỉ định rất cẩn thận để đánh giá trước mổ. Ông T được đo tim mạch nhưng không đo được chức năng hô hấp do già yếu, do đó các bác sỹ đã tiến hành truyền dịch nâng cao thể trạng hàng ngày cho bệnh nhân.

“Do người bệnh tuổi cao, sức khỏe yếu, chúng tôi vừa cân nhắc điều trị, vừa nâng cao thể trạng để cuộc mổ diễn ra thuận lợi nhất, cố gắng sắp xếp hỗ trợ phẫu thuật sớm vì cụ đã cao tuổi, lại là người dân tộc”, bác sỹ Hoàng Tuấn Anh, Khoa Ngoại bụng I chia sẻ.

Không còn tin lá thuốc chữa ung thư, nhiều người dân tộc thiểu số chủ động khám bệnh tại bệnh viện
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân dân tộc 88 tuổi

Ngày 8/7, ekip các bác sỹ khoa Ngoại bụng I đã phẫu thuật lấy trọn tổn thương là u đại tràng Sigma kiểu vòng nhẫn. Kíp mổ quyết định cắt đoạn đại tràng Sigma trực tràng và nạo vét hạch, miệng nối đại tràng trái - trực tràng cho bệnh nhân T. Sau mổ bệnh nhân tiến triển và hồi phục rất tốt. Dẫn lưu ổ bụng ra dịch trong. Bệnh nhân trung tiện và bắt đầu tập ăn từ ngày thứ 4 sau mổ. Hiện tại bệnh nhân T ổn định và ra viện vào ngày 20/7.

“Chúng tôi đã phẫu thuật điều trị cho không ít trường hợp người bệnh cao tuổi, thường tâm lý trước đây tuổi cao ngoài 70, 80 thì cứ để vậy không điều trị ung thư nhưng là những người làm chuyên môn, chúng tôi luôn phân tích nhiều yếu tố trên từng trường hợp người bệnh từ tuổi, tiền sử bệnh, sức khỏe hiện tại, giai đoạn bệnh ... sau đó tư vấn cho gia đình để cân nhắc đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Như trường hợp bệnh nhân T, dù đã 88 tuổi, nhưng thể trạng vẫn đảm bảo cho việc phẫu thuật, đặc biệt với chẩn đoán u đại tràng sigma thì phẫu thuật là sự lựa chọn tối ưu, vì vậy chúng tôi đã trao đổi rất kỹ với gia đình và họ bày tỏ hoàn toàn tin tưởng vào các bác sỹ.

Đây là bệnh nhân dân tộc Tày, chúng tôi rất mừng vì họ đã có những suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn, tin tưởng Y học hiện đại, lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện tuyến đầu chuyên khoa ung thư như Bệnh viện K”, PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa ngoại bụng I, Bệnh viện K chia sẻ.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng Món ngon

Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng

TTTĐ - Ông Trương Thành Nam, không may mất đi đôi chân, thế nhưng với ý chí và lòng quyết tâm, vượt lên chính bản thân mình để xây dựng thương hiệu nổi tiếng mắm nêm Tuyết Hạnh - Con trai Dì Cẩn, được người tiêu dùng tin tưởng, yêu chuộng…
Xem thêm