Tag

Không để người dân Quảng Nam, Đà Nẵng thiếu nước

Môi trường 16/11/2018 11:34
aa
TTTĐ - Sáng 15/11, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã có buổi làm việc với với các công ty khai thác công trình thủy lợi, các nhà máy nước và đại diện các nhà máy thủy điện tại hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, để nắm bắt được thực trạng cấp nước, nhiễm mặn sông Cầu Đỏ, việc vận hành các hồ chứa nước thủy điện, hệ thống đập dâng An Trạch.

Không để người dân Quảng Nam, Đà Nẵng thiếu nước

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất

Tăng cường quản lý nguồn nước, phát triển bền vững trên lưu vực sông Mê Công

Sống trong lòng nông dân để làm cuộc cách mạng mới về nông nghiệp

Nestlé Việt Namlọt Top 10 Doanh nghiệp bền vững Lĩnh vực sản xuất năm 2018

Tại buổi làm việc, ông Hồ Hương- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng thiếu nước vì độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến. Đồng thời, các hồ thủy điện phía đầu nguồn đã ngang mực nước chết nên không thể cung cấp nước để nhà máy hoạt động đầy đủ.

Ông Châu Trần Vĩnh- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cũng nhận định mùa lũ năm nay rất đặc biệt và đề nghị tìm giải pháp tối đa, ưu tiên cao nhất không để người dân thiếu nước
Ông Châu Trần Vĩnh- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cũng nhận định mùa lũ năm nay rất đặc biệt và đề nghị tìm giải pháp tối đa, ưu tiên cao nhất không để người dân thiếu nước

Cũng theo ông Hương, Trạm bơm An Trạch có 6 máy bơm, trong đó, có 4 máy chạy và 2 máy dự phòng. Trường hợp vận hành đủ 4 máy bơm theo công suất thiết kế thì tổng công suất dao động từ 196.000m3/ngày đêm đến 217.000m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, tuyến ống truyền tải nước thô từ trạm bơm An Trạch về nhà máy nước Cầu Đỏ được thiết kế công suất 210.000m3/ngày đêm. Trong trường hợp vận hành quá tải trong khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng đến an toàn của tuyến ống này.

Từ đây cho thấy, nước thô từ Trạm bơm An Trạch dù đạt 217.000m3/ngày đêm nhưng với tuyến ống như vậy, lượng nước đến Nhà máy nước Cầu Đỏ cao nhất chỉ suất 210.000m3/ngày đêm. Lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu phải lấy tại Nhà máy nước Cầu Đỏ trong các thời điểm độ mặn dao động 200 - 1.000mg/l, Dawaco phải tiến hành pha trộn với nguồn nước bơm về từ Trạm bơm An Trạch.

Theo báo cáo của Dawaco, nhu cầu dùng nước trên địa bàn TP. Đà Nẵng mỗi ngày đêm khoảng 270.000m3. Khi nguồn nước tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, nhiều cơ sở kinh doanh, người dân tích trữ nước tối đa để sử dụng. Đồng thời, Dawaco tiến hành cắt nước luân phiên có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu nước diễn ra trên diện rộng thời gian qua.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian thiếu nước tại TP. Đà Nẵng từ ngày 4 đến 7/11. Trong khoảng thời gian này, độ mặn trên sông Cầu Đỏ thường xuyên duy trì ở mức cao (>1.000mg/l), đỉnh độ mặn đạt 4.374mg/l vào lúc 20h ngày 5/11. Do sự xâm nhập mặn, ngày 31/10 đến 9/11, Công ty Cổ phần Thủy điện Đak Mi đã xả nước qua cổng xả sau thân đập để đáp ứng nhu cầu nguồn nước thô cấp cho TP. Đà Nẵng trong suốt thời kỳ nguồn nước tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Nhờ sự phối hợp này đã góp phần nâng mực nước tại đập dâng An Trạch lên trên mực nước chết.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện thủy điện Đăk Mi 4 cho biết, theo văn bản của Cục Tài nguyên nước thì Đăk Mi 4 đã thực hiện xả nước về hạ du. Số liệu ngày 15/11 vẫn xả 3,2m3/s, hồ hiện đang dưới mực nước chết 0,6m. Phía đại diện thủy điện Đăk Mi 4 cũng kiến nghị điều chỉnh sản lượng phát điện tháng 11, 12 do thiếu nước.

Trong khi đó, đại diện thủy điện A Vương thì cho rằng, từ đầu mùa mưa năm nay, mưa trên lưu vực sông Vu Gia thấp nhất từ năm 1977 đến giờ, dòng chảy giảm dần. Thủy điện A Vương cũng nhận định, trong thời gian sắp tới hiện tượng thiếu nước còn khó khan hơn. Hiện tại hồ chứa cao hơn mực nước chết 1,1m. Vào khoảng thời gian nhiễm mặn của Đà Nẵng vừa qua, thì có tăng phát để xả cho hạ du vì liên tiếp ở quanh mực nước chết nhưng không đáng kể.

Phía Thủy điện A Vương cũng đã có trao đổi với Dawaco thì đã vận hành xả nước dù dưới mực nước chết. Trong mùa mưa năm 2018 này rất ít nhưng có lượng mưa ít dưới lưu vực hồ. Nếu trên lưu vực A Vương tiếp tục không có mưa thì nguy cơ là mùa cạn năm 2019 hạn nặng. Thủy điện A Vương cũng kiến nghị, cần có phương án tích nước, bởi viễn cảnh mùa khô tới sẽ rất gay gắt, sẽ khó cả việc cấp nước cho hạ du và đảm bảo an ninh năng lượng.

Tại buổi làm việc, ông Châu Trần Vĩnh- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cũng nhận định mùa lũ năm nay rất đặc biệt. Cơ bản chỉ có sông Bung 4 trên mực nước chết nếu không có biện pháp. Phía Bộ TN&MT lo là đến 1/9/2019, tức vụ hè thu năm sau. Còn vụ Đông Xuân năm nay hy vọng còn lũ tiểu mãn, còn có mưa. “Tất cả lưu lượng, dung tích cả hồ thủy lợi thấp hơn 70-80%. Nguy cơ rất cao xảy ra hạn hán trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn. Vì vậy 4 hồ chứa lớn phải hết sức lưu ý, phối hợp chặt chẽ với Quảng Nam - Đà Nẵng. Phải chủ động có phương án tích nước dài hơi”- ông Vĩnh nhấn mạnh.

Liên quan đến việc quản lý vận hành hệ thống nhà máy nước của Dawaco, ông Vĩnh cho hay, chúng tôi đã có một buổi đi khảo sát thực tế liên quan đến việc đảm bảo nguồn nước cho nhà máy nước Cầu Đỏ nói riêng cũng như đảm bảo nguồn nước hạ lưu sông Vu Gia. Trong thời gian từ đầu mùa lũ tới giờ, nhận thấy rằng, việc đảm bảo nguồn nước trong thời gian vừa qua cho hạ du của sông Vu Gia, nhất là TP. Đà Nẵng, đặc biệt là đảm bảo nguồn nước cho nhà máy nước Cầu Đỏ là đảm bảo. Còn việc có hai đợt nhà máy nước liên quan đến thiếu nước do nhiễm mặn cao có liên quan đến giải pháp vận hành của nhà máy.

Ông Vĩnh đề nghị sớm có giải pháp để nâng cao hiệu quả vận hành, đảm bảo được nguồn nước đươc cấp liên tục và ổn định cho người dân. Ông Vĩnh khẳng định, sẽ phải là ưu tiên cao nhất cao nhất nước sinh hoạt cho người dân. Trên cơ sở kết quả số liệu đã báo cáo, đề nghị giải pháp cao nhất vẫn là lấy nước ở An Trạch, xong sử dụng nước có tiết kiệm và những biện pháp tuyên truyền hiệu quả, bởi nhiều nơi đang lãng phí nguồn nước.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm