Tag

Không để thực phẩm “nhiều không” lọt vào bữa ăn ngày Tết

Chung tay vì an toàn thực phẩm 20/01/2023 06:40
aa
TTTĐ - Khép lại năm 2022, công tác an toàn thực phẩm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiên quyết không để các sản phẩm “nhiều không”, không rõ nguồn gốc trà trộn trên thị trường trong dịp Tết; đồng thời kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, yêu cầu chủ các cơ sở phải tuân thủ các quy định như nhãn mác rõ ràng, kiểm nghiệm sản phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm…
Hương vị Tết nơi những làng nghề trăm tuổi Ngắm mai vàng thương Tết phương Nam Tết ấm áp trong vòng tay đồng đội Tết xa nhà của người trẻ Việt

Trong không khí cả nước hướng về các hoạt động chào đón Tết Quý Mão, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm 2023.

PV: Ông đánh giá thế nào công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm năm vừa qua?

Ông Đặng Thanh Phong: Trong năm 2022, thực hiện Kế hoạch 304/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác an toàn thực phẩm và quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm, các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã kịp thời chấn chỉnh từ những vi phạm nhỏ nhất, qua đó, từng bước đưa công tác này vào “quỹ đạo”.

Ông Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội
Ông Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội

Cùng với đó, ngành Y tế thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai 2 hoạt động chương trình an toàn thực phẩm, bao gồm: Hoạt động tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm và hoạt động phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Cụ thể là, tiếp tục triển khai và duy trì các chuyên đề dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, an toàn thực phẩm tuyến phố văn minh tại 30 quận, huyện, thị xã; duy trì và xây mới 20 tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát tại 17 quận, huyện; Kiểm soát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người tại 288 xã, phường, thị trấn của 20 quận, huyện đạt chỉ tiêu theo kế hoạch.

Đồng thời, tiếp tục hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kiểm tra giám sát, nhằm nâng cao ý thức tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học tại 20 trường tiểu học thuộc 10 quận, huyện; triển khai thí điểm mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể cấp tiểu học tại 10 quận, huyện.

PV: Sau gần một năm triển khai kiểm soát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trưởng tiểu học, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của công tác này?

Ông Đặng Thanh Phong: Trong năm 2022, thành phố đặc biệt quan tâm về các cái bếp ăn tập thể, trường học. Thành phố cũng xây dựng kế hoạch Triển khai mô hình nâng cao năng lực tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học, bước đầu thực hiện tại 215 trường tiểu học của 5 quận, 5 huyện.

: Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội kiểm tra các bếp ăn tập thể tại trường học
Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội kiểm tra các bếp ăn tập thể tại trường học

Chúng tôi đã tổ chức các đoàn truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại 215 trường. Qua đánh giá việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm đưa vào nhà trường, nhà trường cũng đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý, đơn vị cung cấp suất ăn, các giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm. Khi truy xuất xuống tận địa phương thì những thực phẩm đó cũng được nuôi trồng tại các địa chỉ cụ thể. Nhà cung cấp cũng đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh và các hợp tác xã rau sạch… Cho đến thời điểm này, toàn thành phố không để xảy ra các vụ ngộ độc hay sự cố mất an toàn thực phẩm liên quan đến bếp ăn tập thể.

PV: Cùng với việc triển khai mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm trường học, trong năm 2023 công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố sẽ tập trung vào những vấn để gì, thưa ông?

Ông Đặng Thanh Phong: Ngoài mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể 215 trường tiểu học tại 5 quận, 5 huyện thì trong năm 2023, chúng tôi cũng xây dựng thêm một mô hình nữa là đảm bảo an toàn và việc trong bếp ăn tập thể khu công nghiệp.

Đây là một trong những nội dung mà chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm bởi bếp ăn tập thể khu công nghiệp phục vụ số lượng công nhân trên địa bàn thành phố rất lớn. Cụ thể, có những bếp ăn cung cấp suất ăn cho khoảng 8.000 - 9.000 công nhân, những bếp ăn nhỏ hơn cũng cung cấp cho khoảng từ 500 - 1000 công nhân...

Không để thực phẩm “nhiều không” lọt vào bữa ăn ngày Tết

Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Nguy cơ xảy ra mất an toàn thực phẩm cũng rất cao. Trong năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành truy xuất nguồn gốc tại các bếp ăn tập thể cho công nhân và đánh giá lại xem là nguồn thực phẩm đưa vào đây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không? Nếu như qua quá trình kiểm tra mà phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc thực phẩm, không đảm bảo an toàn trong việc cung cấp thực phẩm thì cũng sẽ yêu cầu công ty làm rõ trách nhiệm, đình chỉ những nhà cung cấp và xử lý theo quy định.

PV: Nhân dịp Tết Nguyên đán, ông có lời khuyên gì đối với người tiêu dùng?

Ông Đặng Thanh Phong: Dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm mà người dân tiêu thụ rất nhiều thực phẩm, các mặt hàng tiêu thụ mạnh như sản phẩm đông lạnh đóng gói chế biến sẵn… Vì vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân phải biết lựa chọn thực phẩm. Đặc biệt, không dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm.

Khi chọn mua thực phẩm cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Còn đối với các sản phẩm như thịt tươi sống bán tại các chợ dân sinh hay các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch thì chúng ta có thể kiểm tra bằng cảm quan. Ví dụ miếng thịt phải đảm bảo độ tươi cũng như sự đàn hồi…

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên quan tâm lựa chọn những cửa hàng uy tín, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm được cấp phép đăng ký kinh doanh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm

TTTĐ - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội năm 2024.
Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng

TTTĐ - Thời điểm sau Tết, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân đái tháo đường. Số ca nhập viện cấp cứu do biến chứng nặng tăng lên so với cùng kỳ các năm trước.
Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cập nhật thông tin về việc Công ty Premier Foods thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Xem thêm