Tag
Producer/Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Không ngại đổi mới, sáng tạo với ca khúc về Đảng

Điện ảnh - Âm nhạc 03/02/2022 12:42
aa
TTTĐ - Ngày 3/2/2022, đúng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Sao Mai Nguyễn Khánh Ly chính thức ra mắt MV "Có Đảng sáng soi vững bước ta đi". Đây là một sản phẩm rất mới mẻ, hiện đại cả về phần âm nhạc lẫn hình ảnh, thể hiện tình yêu nước bằng cách riêng của người trẻ thời đại 4.0. Ca khúc MV do nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn sáng tác, hòa âm và được đạo diễn Việt Đặng dàn dựng, cùng với sự tham gia của beatbox Thái Sơn - Vô địch châu Á Beatbox 2018.
Những dấu mốc trọng đại 92 năm Đảng Cộng sản Việt Nam

Không chỉ là tác giả ca khúc, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn còn là giám đốc sản xuất MV "Có Đảng sáng soi vững bước ta đi". Tạ Duy Tuấn tâm sự rằng những khán thính giả lớp trẻ, thế hệ GenZ là những chủ nhân của đất nước trong tương lai và xu thế, xu hướng, gu thưởng thức âm nhạc của họ đang được cập nhập hàng ngày, hàng giờ, càng ngày càng văn minh, tân tiến.

Không ngại đổi mới, sáng tạo với ca khúc về Đảng
MV "Có Đảng sáng soi vững bước ta đi" thể hiện lòng kính yêu, tin tưởng, biết ơn của thế hệ trẻ với Đảng

Anh chọn đề tài này với mong muốn truyền tải thông điệp “Đại đoàn kết các dân tộc là sức mạnh của đất nước” và niềm vui hân hoan của toàn dân mừng ngày thành lập Đảng của chúng ta với cách kể chuyện của riêng mình. Những ca khúc về chủ đề này của anh trước đây đã được khán giả nhiệt tình đón nhận, ví dụ như ca khúc “Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh”…

Ca khúc về Đảng vẫn được mặc định là nghiêm túc, chuẩn chỉ nhưng ở “Có Đảng sáng soi vững bước ta đi”, người nghe cảm nhận rõ rệt sự trẻ trung, tươi mới, khác lạ, thậm chí là sự phá cách trong âm nhạc. Trước câu hỏi điều gì đã khiến anh quyết định đưa beatbox vào một ca khúc về Đảng và liệu có sợ sự sáng tạo của mình sẽ gây ra những phản ứng trái chiều, Tạ Duy Tuấn đã chia sẻ hết sức chân thành: Đảng luôn định hướng và chỉ ra rằng sự “Đổi mới và sáng tạo” là cực kỳ cần thiết trong thời đại mới thì tại sao trong âm nhạc về những chủ đề Đảng, Bác Hồ chúng ta không thể đổi mới và sáng tạo để tiếp cận mọi tầng lớp khán thính giả?

Producer/ Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn
Producer/ Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Bản thân Tạ Duy Tuấn luôn tìm tòi và sáng tạo trong các sáng tác của mình và mỗi tác phẩm của anh luôn là một câu chuyện, một thông điệp ý nghĩa với mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực đến người nghe. Lần này, vẫn là những phần lời trong sáng, ngợi ca, giai điệu mới mẻ, bắt tai kết hợp với chất liệu dân gian miền núi làm chủ đạo cùng cách hoà âm, phối khí theo thể loại Trap đang rất thịnh hành.

Anh cũng đã sử dụng sự cộng hưởng từ các loại nhạc cụ dân tộc đặc trưng của miền núi như sáo Mèo, đàn tính, đàn môi, trống dân tộc… với những sound tiếng điện tử để tạo nên những đoạn build up và cú Drop bùng nổ đậm chất thời thượng nhưng lại vẫn giữ được nét đẹp và giá trị truyền thống của âm nhạc dân gian và các nhạc cụ dân tộc của Việt Nam.

Beatboxer Thái Sơn
Beatboxer Thái Sơn

Đặc biệt trong MV có sự kết hợp với nghệ sĩ Thái Sơn khi đưa beatbox vào trong tác phẩm nhằm tăng thêm sự mới mẻ, trẻ trung, sáng tạo. Beatbox có thể không còn xa lạ với mọi người, nhưng Beatbox trong một ca khúc về chủ đề Đảng, Bác thì Tạ Duy Tuấn nghĩ đây là lần đầu tiên.

Sự sáng tạo là không có giới hạn cho nên nếu sợ những ý kiến trái chiều thì anh đã không sáng tạo nhưng nếu có những ý kiến trái chiều, anh sẽ lắng nghe để luôn cập nhập, điều chỉnh sao cho các tác phẩm của mình luôn phù hợp và được đón nhận bởi công chúng.

Sao Mai Khánh Ly
Sao Mai Khánh Ly

Sao Mai Khánh Ly là giọng hát quen thuộc với những ca khúc trữ tình, nhẹ nhàng, mang hơi hướng thính phòng nhưng ở “Có Đảng sáng soi vững bước ta đi” lại là một sự đột phá mới mẻ, lạ lẫm. Tạ Duy Tuấn nhận xét rằng Khánh Ly là một người nghệ sĩ làm việc rất nghiêm túc và chỉn chu trong các sản phẩm của mình.

Khánh Ly sở hữu giọng ca khỏe khoắn và kỹ thuật nhưng vẫn đầy sự tinh tế trong cách xử lý tác phẩm. Cả hai đã từng hợp tác qua nhiều sản phẩm nhưng ở sản phẩm lần này là một sự đột phá và khác biệt của Khánh Ly và anh rất hài lòng với sự thể hiện của Khánh Ly ở ca khúc này.

Không ngại đổi mới, sáng tạo với ca khúc về Đảng

Ngay từ câu hát mở bài “Non xa xa, nước xa xa/Nào phải thênh thang mới gọi là”, tiếng hát lúc cao vút lúc thăm thẳm của Sao Mai Khánh Ly đã thu hút người nghe. Chất dân gian đương đại đậm đặc trong cách hát và cả cách phối khí thực sự là một sự mới lạ chưa có tiền lệ trong dòng ca khúc viết về Đảng và Bác.

Nói về "Có Đảng sáng soi vững bước ta đi", Sao Mai Khánh Ly cho biết, lần đầu tiên nghe ca khúc của nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn, cô thực sự… choáng vì sự trẻ trung, mới mẻ. Giọng hát thính phòng vốn mượt mà, yểu điệu, gắn với những ca khúc trữ tình nhẹ nhàng như Khánh Ly không khỏi cảm thấy khó khăn khi hát một ca khúc sôi động, hiện đại.

“Tôi phải cố gắng để thay đổi, vì bản thân mình và cũng vì lớp trẻ kế cận. Là một người thầy, trước hết mình phải dám chinh phục con đường mới trước đã, sau đó mới có thể truyền lại cho học trò”, nữ ca sĩ, giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết.

Không ngại đổi mới, sáng tạo với ca khúc về Đảng

Sự thể nghiệm lần này của Khánh Ly vừa táo bạo liều lĩnh, vừa khôn ngoan và đầy “trải đời” của một người nghệ sĩ theo đuổi nghề hát lâu năm và chưa bao giờ chịu ngừng tìm tòi, sáng tạo. Với giọng ca khỏe khoắn và kỹ thuật nhưng vẫn đầy sự tinh tế trong cách xử lý tác phẩm, "Có Đảng sáng soi vững bước ta đi" đánh dấu một sự đột phá và khác biệt của Sao Mai Khánh Ly.

Hát về Đảng cần sự trang nghiêm nhưng không nhất thiết phải truyền thống, cần sự hào hùng nhưng không nhất thiết phải già dặn. Sự trẻ trung, mạnh mẽ đã mang đến sinh khí thực sự khác biệt và thức thời cho ca khúc.

Đạo diễn Việt Đặng
Đạo diễn Việt Đặng

Tạ Duy Tuấn cũng cho biết anh và đạo diễn Việt Đặng cùng toàn bộ ekip của T&T Entertainment đã hợp tác và sản xuất rất nhiều sản phẩm và chương trình cho các nghệ sĩ, ca sĩ… nhưng ở MV này, họ đặc biệt hào hứng và phấn khích khi mà lần đầu tiên sản xuất một sản phẩm về Đảng, Bác Hồ với hơi thở, ngôn ngữ thời đại ở tất cả các mặt như âm nhạc, hình ảnh, vũ đạo… Ý tưởng của ekip là đem đến sự mới lạ và độc đáo cả về phần nghe lẫn phần nhìn, thể hiện niềm tin yêu, kính trọng, biết ơn vô bờ của người trẻ đối với Đảng của chúng ta.

Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly từng giành giải Nhì Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 2006, giải Ba Sao Mai 2011 dòng Thính phòng, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch TP HCM 2017. Cô hiện là giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đang chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành âm nhạc.

Nữ ca sĩ đã cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc đáng chú ý như album "Miền xa thẳm", album "Mùa lá đi qua", album "Lời ru nguồn cội", MV "Mùa đông không lạnh", MV "Khúc ru", MV "Khúc mùa xuân"…

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Tạ Duy Tuấn sinh năm 1983, hiện công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, quân hàm thiếu tá. Anh là đạo diễn cho nhiều chương trình nghệ thuật lớn nhỏ và hợp tác sản xuất với nhiều ca sĩ, nghệ sĩ.

Gần đây nhất anh là đạo diễn âm nhạc cho live concert music "In the Mirror" của divo Tùng Dương và hoàng tử ballad Bùi Anh Tuấn. Anh thường sáng tác những ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, người lính, những mảng chủ đề xã hội... nhưng kết hợp phong cách âm nhạc hiện đại, tạo sự trẻ trung, tươi mới. Một số tác phẩm của anh: "Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh", "Mặt trời hy vọng", "Màu áo trắng tinh khôi", "Tin yêu trong em", "Cứ mơ mộng đi"…

Sức mạnh chiến thắng từ ý Đảng, lòng dân Sức mạnh chiến thắng từ ý Đảng, lòng dân
Người dân vui Xuân đón Tết nhưng vẫn không quên phòng chống dịch Người dân vui Xuân đón Tết nhưng vẫn không quên phòng chống dịch
Xuân ấm no về trên xứ Mường Xuân ấm no về trên xứ Mường

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm