Thứ ba 19/03/2024 13:26 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Những video dạy làm giàu trên các nền tảng mạng xã hội không phải là mới khi chúng đã xuất hiện trong nhiều từ nhiều năm trước. Dù vậy, trong thời điểm thế hệ trẻ đang ngày một mạnh dạn hơn trong đầu tư, khởi nghiệp, những video rao giảng bí kíp làm giàu của các YouTuber, TikToker đang gây ra những ảnh hưởng sai lệch tới giới trẻ.

Nghề streamer, TikToker bùng nổ trở lại trong mùa dịch

Không ai nói hết bí kíp làm giàu

Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ lên ngôi, gen Z thích giải trí và học tập trên mạng xã hội hơn là đọc sách. Đây cũng là nơi họ tìm kiếm công việc, định hướng và start-up cho bản thân. Đó chính là cơ hội để những chuyên gia tài chính tự xưng xuất hiện ngày càng đông, đưa ra những lời khuyên từ tiết kiệm cho đến đầu tư sinh lời.

Theo khảo sát của các chuyên gia về việc làm được tổ chức mới đây, giới trẻ hiện đại không ngần ngại thử sức với các kế hoạch tài chính táo bạo. Trong đó, hơn một nửa trong số đó cho biết tham khảo thông tin qua TikTok và từ YouTube. Chỉ có 20% người trẻ tìm đến một cố vấn tài chính thực thụ hay tham khảo từ những người đi trước.

Khảo sát còn cho thấy cho thấy hơn một nửa những người xem là giới trẻ rơi vào trạng thái bi quan sau khi xem những video từ "chuyên gia mạng". Họ cũng thừa nhận việc đăng tải những điều hào nhoáng để khiến bản thân trông có vẻ thành công hơn trong mắt người khác. Thậm chí, nhiều người tin rằng những người xung quanh mình cũng đã và đang làm điều tương tự.

Đặng Quang Huy (25 tuổi, một start-up trong lĩnh vực đồ công nghệ đã có nhiều năm khởi nghiệp với nhiều sản phẩm) chia sẻ: "Bản thân mình đã khởi nghiệp rất nhiều lần nên mình hiểu, nếu bạn chỉ đầu tư theo trào lưu mạng, nguy cơ rỗng túi là rất lớn. Các bạn trẻ tầm có thể đang lắng nghe những lời khuyên sai lệch".

Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu
Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu
Nhiều YouTuber, TikToker chia sẻ bí kíp về tài chính, làm giàu nhưng không có thông tin kiểm chứng

Quang Huy cho rằng, các chuyên gia phân tích đang giúp chúng ta hiểu rõ hơn lý do tại sao người trẻ thực sự cần cảnh giác với những bài học tài chính từ mạng xã hội vì đây là nơi nhiều người tô hồng câu chuyện cùng cuộc sống. Điều đó có thể khiến mọi người tự tưởng tượng ra một bức chân dung hoàn hảo về người khác, sau đó tự so sánh với chính mình.

"Bạn có thể thấy bạn bè của mình đi du lịch sang trọng, ăn uống đắt tiền hay chi tiền mua sắm những món đồ hàng hiệu nhưng không biết được họ có đang nợ nần hay không? Chúng ta không bao giờ biết được sự thật đằng sau các bài đăng mạng xã hội", Huy chia sẻ.

Chàng trai 25 tuổi cũng cho rằng sẽ không ai chia sẻ với bạn bí kíp làm giàu một cách miễn phí. Nếu ai đó thực sự thành công hoặc am hiểu tài chính, họ sẽ chỉ nói những điều chung chung và sẽ không cho bất kỳ ai biết toàn bộ câu chuyện kinh doanh thật sự của mình.

Không có lời khuyên phù hợp với tất cả

Theo thạc sĩ - chuyên gia tư vấn tâm lý tài chính Phạm Thảo Nguyên, lời khuyên tài chính hiếm khi phù hợp với tất cả. Đó là lý do tại sao mọi người không thể tìm thấy những cố vấn tài chính thực thụ đưa ra lời khuyên trên mạng xã hội.

"Hầu hết người rao giảng về tài chính trên mạng thường không phải là dân chuyên. Bạn sẽ thấy những video gợi ý về việc nên mua cổ phiếu nào hoặc đầu tư ra sao, nhưng một chuyên gia chuyên nghiệp sẽ không làm như vậy. Họ chẳng biết bạn là ai và cũng không quan tâm đến quyết định của bạn.

Khi xem những lời khuyên tài chính trên mạng xã hội, bạn hãy tự hỏi bản thân xem liệu chiến lược này có phù hợp với kế hoạch tài chính của mình. Nếu một ý tưởng, lời khuyên có vẻ phù hợp với tình hình của bạn, hãy tìm hiểu rõ hơn và nghiên cứu thêm bằng các hình thức khác.

Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu
Các TikToker, YouTuber có thể gây ra những định hướng sai lệch cho giới trẻ

Ví dụ, bạn có thể kiểm tra xem chuyên gia mạng kia thực sự là ai, có đáng tin cậy không? Sau khi cân nhắc kế hoạch từ nhiều nguồn, bao gồm cả việc hỏi một chuyên gia uy tín, bạn mới có thể yên tâm đặt đồng tiền của mình", chuyên gia nhận định.

Đặc biệt, chuyên gia cũng cho rằng mọi người, đặc biệt là giới trẻ nên cảnh giác với những người cố gắng thuyết phục bạn đầu tư bằng cách khoe khoang tài sản như biệt thự, bộ sưu tập xe hơi hoặc du thuyền...

"Áp lực đồng trang lứa trong giới trẻ hiện đại chưa bao giờ lớn như lúc này khi mà mạng xã hội và internet đang là những “ông vua” của xã hội. Những người phô trương sự giàu có, xa hoa chỉ đang cố gắng thao túng bạn trẻ. Hãy thật cẩn thận và tỉnh táo nếu không muốn rơi vào vòng xoáy không lối thoát này", chuyên gia Phạm Thảo Nguyên chia sẻ thêm.

Phạm Thành
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin khác
[Xem thêm]
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.