Tag

Không ngừng sáng tạo vì những học trò thân yêu

Nhịp sống trẻ 12/11/2022 17:58
aa
TTTĐ - Yêu trò, yêu nghề đã trở thành động lực để chị Nguyễn Thị Bích Hồng, giáo viên, Tổng phụ trách Đội trường THCS Hữu Lũng (Lạng Sơn) vượt qua thử thách, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những nỗ lực của chị được ghi nhận bằng danh hiệu “Tổng phụ trách Đội tiêu biểu” toàn quốc và hai lần nhận bằng khen của Trung ương Đoàn.
Học trò Thái Bình tỏa sáng tại “Ngôi sao Dân ca”

Tâm huyết, trách nhiệm

Tốt nghiệp trường Sư phạm, nơi đầu tiên chị Hồng đến nhận công tác là trường PTCS1 xã Hòa Thắng (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) là xã đặc biệt khó khăn. Chỉ 6 tháng tập sự ở đây nhưng đủ để chị thấu hiểu những khó khăn học trò miền núi gặp phải. Đó cũng là khoảng thời gian thử thách đầu tiên của một giáo viên mới ra trường.

Hết thời gian tập sự, chị Hồng chuyển công tác đến trường THCS Sơn Hà, giáp trung tâm thị trấn Hữu Lũng. Đây cũng là ngôi trường chị mong ước được về công tác từ lâu, bởi ở đây có những người thân thiết với chị từ khi còn bé xíu và nhất là có cô Lê Thị Thái Hòa, giáo viên dạy văn giỏi, hiền lành tốt bụng yêu thương học sinh hết mực. “Từ khi mình là học sinh lớp 9 đã rất ngưỡng mộ cô Lê Thị Thái Hòa. Cô cũng là người truyền lửa để mình nỗ lực trở thành một giáo viên và luôn hết lòng vì học trò”, chị Hồng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng cùng các học trò
Chị Nguyễn Thị Bích Hồng cùng các học trò

Bằng tình yêu nồng cháy với nghề lại thành thạo kỹ năng nghiệp vụ nên dù là giáo viên mới nhưng chị Hồng không gặp khó khăn trong công tác giảng day. Tuy nhiên, khoảng thời gian này chị phải kiêm nghiệm thêm công tác chủ nhiệm, dạy lịch sử, thể dục là những môn vốn không được đào tạo.

Với khả năng MC, múa hát, viết kịck và dàn dựng chương trình tốt chị Hồng thường xuyên được phòng Giáo dục & Đào tạo và các ban ngành trong huyện tin tưởng lựa chọn dẫn dắt đội tuyển tham gia các hội thi và đạt nhiều giải thưởng cao từ trung ương đến tỉnh, huyện. Cũng vì thế, chị được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội trường THCS Sơn Hà.

“Là một giáo viên âm nhạc mình có rất nhiều lợi thế khi tham gia các hoạt động phong trào. Tuy nhiên, làm công tác Đội đòi hỏi nhiều yếu tố nhất là về kỹ năng, nghiệp vụ. Vì thế, khi nhận nhiệm vụ mình rất lo lắng”, chị Hồng cho biết.

Để khắc phục hạn chế, chị Hồng chủ động tìm tỏi, học hỏi từ sách, báo và đồng nghiệp từ cách đánh trống, đội hình đội ngũ đến làm sổ sách. Tình yêu nghề, yêu trò tiếp tục là động lực để chị vượt qua khó khăn, có nhiều sáng kiến trong dạy học cũng như làm công tác Đội.

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng
Chị Nguyễn Thị Bích Hồng

Chị mạnh dạn xây dựng, đổi mới nội dung “Giờ chào cờ đầu tuần" vừa đảm bảo quy định phần nghi lễ vừa tạo hứng thú cho học sinh. Sau ba tháng áp dụng hình thức mới, giờ chào cờ đầu tuần không còn khô cứng máy móc như trước mà phong phú về hình thức và lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền. Đặc biệt, mô hình phát huy tính sáng tạo của học sinh tạo ra các sản phẩm ấn tượng gồm các tiết mục nhảy, múa, trò chơi, tiểu phẩm… Mô hình đã được Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn xếp loại giỏi và áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh.

“Phòng tư vấn tâm lý”, “Vườn hoa hạnh phúc”

Với những thành tích đã đạt được, chị Hồng trở thành một trong những gương mặt ưu tú tham dự “Liên hoan giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi toàn quốc” , được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng chứng nhận “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu cấp quốc gia”, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2014-2015.

Không ngừng sáng tạo vì những học trò thân yêu

Năm 2016, chị Hồng là giáo viên Tổng phụ trách Đội duy nhất đại diện cho toàn tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh tại Hà Nội và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Không tự mãn với những thành tích đã đạt được, chị Hồng tiếp tục nỗ lực trong mọi công tác, nhất là khi được điều chuyển về làm việc tại trường THCS thị trấn Hữu Lũng, ngôi trường điểm của huyện với truyền thống 47 năm xây dựng và trưởng thành.

Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hoạt động Đội, chị Hồng xây dựng công trình măng non "Phòng truyền thống Đội và phòng tư vấn tâm lý học đường" sạch đẹp khang trang. Công trình được xây dựng nguồn quỹ kế hoạch nhỏ của Liên đội (thông qua việc bán giấy vụn). Công trình hoàn thành không chỉ tạo nơi sinh hoạt truyền thống cho học sinh mà còn kịp thời tư vấn, gỡ rối, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên nhi đồng.

Một buổi sinh hoạt của học sinh trường THCS Hữu Lũng
Một buổi sinh hoạt của học sinh trường THCS Hữu Lũng

Nhằm tạo môi trường học tập tốt hơn cho học sinh, năm học 2022-2023, chị Hồng tham mưu và nhận được sự nhất trí của Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng công trình măng non "Vườn hoa hạnh phúc". Công trình góp phần làm cho khuôn viên nhà trường thêm sáng, xanh, sạch đẹp, đáp ứng tiêu chí về mô hình “Trường học hạnh phúc” do Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn ban hành.

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, niềm tự hào của chị Hồng là thấy từng lứa học trò trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội. Những khó khăn, vất vả chị đã trải qua khi vượt cả quãng đường lầy lội, bị ngã xe... vào nhà học sinh nghèo vận động đi học… đã được đền đáp bằng chính nụ cười và ý chí quyết tâm vươn lên của các em.

"Để có được những thành tích trên, mình đã nhận được hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như Ban Giám hiệu các nhà trường và người bạn thân thiết Triệu Thị Thương. Đó là động lực để thời gian tới, mình tiếp tục nỗ lực, phát huy vai trò của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội góp phần cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đưa trường THCS thị trấn Hữu Lũng đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 2, giữ vững ngọn cờ đầu trong phong trào dạy và học", chị Hồng tâm sự.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm