Tag

Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ: Cần đột phá mới để có nhiều thung lũng Silicon phiên bản Việt

Kinh tế 17/05/2019 22:38
aa
TTTĐ – Trước việc Chính phủ đã có nhiều chính sách, ưu đãi nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp, bất động sản công nghiệp, nhất là trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 thì giai đoạn này là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp (KCN), bất động sản công nghiệp (BĐS CN).

Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ: Cần đột phá mới để có nhiều thung lũng Silicon phiên bản Việt

KCN Vsip đang là một điển hình của phát triển KCN kết hợp Đô thị, Dịch vụ

Bài liên quan

TP HCM phấn đấu hình thành và đi vào hoạt động 3 phân khu Công nghiệp hỗ trợ

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của công nhân

Tăng cường quản lý quy hoạch các khu công nghiệp

Malaysia vật lộn với đống phế liệu của thế giới

Có nhiều thách thức

Ở các quốc gia có nền công nghiệp phát triển, khi quy hoạch KCN các nhà làm quy hoạch thường gắn liền với khu đô thị (KĐT), dịch vụ, y tế, giáo dục… Việc quy hoạch đồng bộ như vậy sẽ thu hút các nhà đầu tư, chuyên gia và người lao động, đây cũng là điều kiện giúp cho kinh tế khu vực phát triển bền vững.

Tuy nhiên, để có được thành công trong phát triển KCN, tại các khu vực được quy hoạch KCN cần có các cơ chế phù hợp, hạ tầng khu vực đồng bộ, đặc biệt là có quỹ đất sạch để xây dựng KCN. Hơn nữa để KCN phát triển bền vững, thu hút được nguồn nhân lực thì song song với việc phát triển KCN cần có sự kết hợp khu đô thị, dịch vụ, y tế, giáo dục…

Các KCN kết hợp KĐT, Dịch vụ sẽ là xu hướng cho phát triển kinh tế trong tương lai
Các KCN kết hợp KĐT, Dịch vụ sẽ là xu hướng cho phát triển kinh tế trong tương lai

Tại Việt Nam, một số địa phương đã xây dựng mô hình KCN kết hợp khu đô thị, dịch vụ vài năm trở lại đây nhưng quy mô còn hạn chế do nhiều yếu tố tác động nên. Để hỗ trợ các KCN, BĐS CN phát triển, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82 nhằm cụ thể hóa và bổ sung thêm nhiều điều kiện cho việc phát triển BĐS CN.

Mặc dù đã thông thoáng về hành lang pháp lý, các chính sách hỗ trợ phù hợp nhưng theo các nhà đầu tư các KCN, BĐS CN cho hay, hạ tầng không đồng bộ, quỹ đất, nguồn vốn chính là rào cản lớn nhất để hình thành các KCN lớn, KCN kết hợp KĐT – Dịch vụ.

Cũng nhiều cơ hội cho nhà đầu tư

Một giải pháp hữu hiệu được các nhà đầu tư đưa ra để giải quyết các vấn đề trên là quy hoạch đồng bộ khu vực KCN, chia nhỏ thành các tiểu dự án cho các nhà đầu tư phù hợp.

Sự kết hợp các tiểu dự án thành một hệ sinh thái, tạo ra một môi trường làm việc phức hợp và tiện ích, đáp ứng mọi nhu cầu của người lao động bằng việc đầu tư ký túc xá nhân viên, hệ thống siêu thị, khu trường học, khu giải trí… Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống công nhân, hướng tới an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển KCN khép kín.

Thị trường BĐS năm 2019 được các chuyên gia đánh giá là vẫn duy trì được sự phát triển ổn định, các nhà đầu tư vẫn có cơ hội đầu tư hấp dẫn từ các dự án mới như tại Long An, Đà Nẵng, Nam Định…

Một số mô hình khu công nghiệp của các nhà đầu tư như TNI Holdings, Phú Mỹ, Rạng Đông, Viglacera, IDICO… đều đang hướng tới quy hoạch theo xu hướng phát triển hạ tầng sản xuất gắn liền hạ tầng xã hội.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu có sự phát triển đồng bộ trong hạ tầng, có sự kết hợp hài hòa giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào KCN thì nhất định sẽ đạt được thành công, Việt Nam sẽ có không chỉ một mà nhiều thung lũng Silicon.

Với việc hàng loạt các KCN kết hợp KĐT, Dịch vụ đã và đang thành công khiến các nhà đầu tư cũng rất quan tâm đầu tư vào lĩnh vực BĐS CN, các ngành dịch vụ phục vụ cho KCN… và đều đạt được những thành công.

Còn theo các chuyên gia BĐS, điều tiên quyết để đạt được thành công khi đầu tư vào BĐS CN là trước khi đầu tư vào khu vực nào nhà đầu tư cũng cần nghiên cứu kỹ thị trường, nhu cầu thực tiễn và đặc biệt là hạ tầng tại khu vực đó.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Xem thêm