Tag

Khu phố cổ, phố cũ: Dễ cháy, khó dập

Xã hội 09/11/2017 15:26
aa
TTTĐ.VN - Khu phố cổ, phố cũ - nơi có dân cư đông đúc ở trong nhiều ngôi nhà trật hẹp, xuống cấp nằm trong các con ngõ nhỏ, sâu với nhiều đồ đạc, chất dễ cháy, không đảm bảo cho việc phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ cứu nạn. Khi xảy ra cháy, việc không có đường thoát hiểm dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại hậu quả nặng nề....

Khu phố cổ, phố cũ: Dễ cháy, khó dập

Cháy nhà phố cổ, 2 thanh niên tử vong

Khoảng 9h sáng ngày 5/11, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại số nhà 31 Hàng Giấy - Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến 2 thanh niên mới 17 tuổi bị thương phải nhập viện cấp cứu và tử vong sau đó.

Theo thông tin ban đầu từ các nhân chứng, ngay khi phát hiện hỏa hoạn, người dân đã hô hoán, thông báo đến lực lượng chức năng. Nhiều người ở cạnh ngôi nhà xảy ra cháy đã hoảng sợ, vội vàng tháo chạy ra khỏi nhà.

Cũng theo những người hàng xóm của ngôi nhà bị cháy cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy, những người chủ ngôi nhà 31 phố Hàng Giấy đều đi vắng hết, chỉ có nhân viên giúp việc đang ở trong nhà.


Khu phố cổ, phố cũ: Dễ cháy, khó dập
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân
vụ cháy tại số nhà 31 Hàng Giấy - Đồng Xuân đi cấp cứu


Nhận được tin báo, lực lượng cứu hỏa cùng công an phường và dân quân tự vệ đã nhanh chóng tới hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, do ngõ vào hiện trường khá hẹp khiến việc cứu người và chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trung tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Số 1 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, chúng tôi đã điều động xe cùng các chiến sỹ đến làm nhiệm vụ. Khoảng 8 phút cảnh sát PCCC đã tiếp cận được hiện trường. Căn nhà nơi xảy ra cháy cao 3 tầng, 1 tum. Sau ít phút tiếp cận, đám cháy đã được dập tắt. "Lực lượng cứu hỏa đã đưa 2 nạn nhân bị thương trong vụ cháy ra khỏi hiện trường, chuyển đi bệnh viện cấp cứu".

Cũng theo vị Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1, về điểm xuất phát cháy ban đầu được xác định từ tum sau đó cháy lan xuống tầng 3 của ngôi nhà. Khi lực lương cứu hộ tiếp cận được ngôi nhà thì phát hiện một thanh niên nằm ở tầng 3 và một người nữa nằm ở tầng tum. Danh tính 2 nạn nhân được xác định là Mai Nguyễn C. và Mai Văn D (cùng SN 2000, quê Thanh Hóa). Họ làm bốc vác thuê cho chủ nhà.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy, ông đã cùng đoàn công tác vào bệnh viện thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân xấu số. “Sau khi tôi vào thăm được một lúc thì các em mất. Hiện quận Hoàn Kiếm và UBND phường Đồng xuân đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 10 triệu đồng để lo mai táng”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm buồn rầu nói.

Trước đó, vào chiều 15/2/2017, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại số nhà 40 và 42 phố Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), khiến nhiều người dân xung quanh căn nhà bị cháy hoảng sợ tháo chạy. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã huy động 3 xe cỡ lớn cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành dập lửa. Tuy nhiên, lửa lớn đã bao trùm cả tòa nhà, và đám cháy có nguy cơ lan rộng sang các nhà liền kề khiến lực lượng chữa cháy phải điều thêm nhiều xe chữa cháy khác tới dập lửa. Hơn 16h cùng ngày, lực lượng phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã dập tắt được ngọn lửa nhưng một cụ bà 86 tuổi tử vong do ngạt khói.

Cần xây dựng phương án PCCC, thoát hiểm

Trên thực tế, các tuyến phố cổ thường là phố cũ nên phần lớn các công trình, nhà ở xây dựng theo hình ống, nhiều hộ gia đình sống chung một số nhà. Nhiều căn phòng chỉ có diện tích khoảng 10 - 25m2 cũng là nơi sinh hoạt của 4, 5 người trong một hộ dân, bao gồm cả việc đun nấu nên nguy cơ xảy ra cháy cao. Không chỉ vậy, các nhà sử dụng chung hành lang, chung ngõ với nhiều hệ thống dây điện, dây cáp được đấu nối lỏng lẻo, dễ xảy ra chập cháy nếu không để ý.

Phần lớn các tuyến phố cổ đều nhỏ, ngắn, hình ô bàn cờ, vỉa hè lòng đường chật hẹp, mật độ tham gia giao thông cao, thường xuyên ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, ngõ ngách dẫn vào các ngôi nhà rất nhỏ, sâu, gần như không có lối thoát hiểm nếu xảy ra sự cố cháy nổ; lực lượng chữa cháy, cứu nạn khi tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn, điển hình như vụ cháy ở ngõ 31 phố Hàng Giấy, phường Đồng Xuân khiến 2 thanh niên trẻ tử vong. Ngoài ra nguy cơ cháy lan ra những căn nhà khác vì sát vách và liền kề cũng rất cao.

Theo thống kê của cơ quan Cảnh sát PCCC, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có hơn 1.700 ngõ nhỏ, trong đó có hàng chục tuyến phố xe chữa cháy không thể tiếp cận. Ở khu vực này, nhiều hộ kinh doanh những mặt hàng dễ bắt cháy như giày dép, quần, áo, vải vóc, hàng nhựa... tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Chỉ cần người dân sơ ý, bất cẩn khi sử dụng nến, đèn dầu, bếp ga, các thiết bị điện; đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng... là hỏa hoạn có thể xảy ra.

Trước những bất cập đó, trong nhiều năm qua, Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã có chỉ đạo quận Hoàn Kiếm và các phường trên địa bàn triển khai nhiều biện pháp thực hiện Luật PCCC. Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các hộ, cơ quan, tổ chức trong khu vực phố cổ thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ cháy nổ và xây dựng các phương án phòng chống cháy nổ; nhanh chóng xử lý ngay từ khi mới phát sinh nhằm giảm tối đa thiệt hại.

Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phải cùng với Cảnh sát khu vực tuyên truyền tới từng hộ dân, kết hợp với loa truyền thanh, vận động người dân tập huấn về PCCC. Thời điểm tổ chức tập huấn phải chọn vào buổi tối, từ 19h-21h để người dân có thể tham gia đông đảo.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra ở khu phố cổ, đòi hỏi các cấp chính quyền, lực lượng chức năng làm tốt hơn nữa công tác quản lý trật tự giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Không để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán kinh doanh, bảo đảm "đường thông ngõ thoáng" để xe chữa cháy dễ tiếp cận. Cải tạo hệ thống điện; kiểm tra các trụ nước, bể nước, để bảo đảm nguồn nước chữa cháy; tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC cho người dân, cho các chủ hộ ký cam kết PCCC, nhất là khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; xây dựng hoàn chỉnh các phương án chữa cháy và tiến hành thực tập nhuần nhuyễn tại những khu vực có nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, nhất là tại các chợ, phố nghề, khu đông dân cư...

Tại những khu vực khó khăn về nguồn nước, cơ quan chuyên môn cần hướng dẫn cho tổ trưởng dân phố, đội trưởng PCCC dân phòng thực tập phương án chữa cháy bằng máy bơm khiêng tay, dùng nguồn nước từ bể các gia đình, để chủ động dập tắt đám cháy ngay từ khi mới xảy ra; kiểm tra, đôn đốc các chủ hộ kinh doanh và các gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm trong công tác PCCC. Hơn ai hết, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hãy đề cao cảnh giác, xây dựng các phương án PCCC và thoát hiểm cho chính bản thân và gia đình, có như vậy mới giảm thiểu các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.


Tin liên quan

Đọc thêm

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Muôn mặt cuộc sống

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Xem thêm