Tag

Khuê - nhìn lại để đi tới…

Điện ảnh - Âm nhạc 01/02/2022 10:10
aa
TTTĐ - Một mùa xuân mới về gợi mở biết bao dự định mới cho tất cả mọi người. Với ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê, đó là một chuỗi những hoạt động mang tên chính cô, mà tôi gọi đó chính là “Nhìn lại để đi tới?”.
Ngọc Khuê tích cực hưởng ứng thu âm bản Quốc ca dành cho cộng đồng Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam Ca sĩ Ngọc Khuê miệt mài những hành trình hoạt động vì cộng đồng để “giọt sương” tình người vẫn “bay lên” Ca sĩ Ngọc Khuê và những kỉ niệm đầy xúc động với ngôi trường THPT Nguyễn Gia Thiều Trung thu đến sớm với nữ ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê
Khuê - nhìn lại để đi tới…
Khuê - nhìn lại để đi tới…

Lạ mà quen, quen mà lạ

Gặp Khuê bây giờ, cái nhí nhảnh, đáo để lại càng như mật ong, sánh hơn, sắc hơn. Năm tháng dường như chẳng lưu dấu gì trên người đàn bà có cả thanh lẫn sắc mà dường như càng khiến thanh ấy, sắc ấy đằm thắm hơn, từng trải hơn nhưng cũng nảy nở hơn, trọn vẹn hơn. Có lẽ bởi thế mà “Khuê - Nhìn lại” chính là để cô kỉ niệm 18 năm bước chân vào nghiệp ca hát, cũng là để nói với cuộc đời (hay nhủ với chính mình): Mãi là tuổi 18+ thôi nhé.

Khuê - nhìn lại để đi tới…
Ca sĩ Ngọc Khuê

Khuê nay có gì khác với Khuê của 18 năm về trước? Đầu tiên phải kể đến album “Khuê - Nhìn lại”. Vẫn là những ca khúc ấy, những ca khúc do Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến sáng tác, gắn liền với tên tuổi của Ngọc Khuê như “Chuồn chuồn ớt,” “Cặp ba lá,” “Bà tôi”… nhưng lần này sẽ được “hiện đại hóa” khi khoác lên một tấm áo mới với sự hiện diện của âm thanh điện tử và kỹ xảo 5D đặc biệt dành cho những dàn âm thanh khủng.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

Chính vì thế, người nghe sẽ như gặp lại một Khuê quen thuộc nhưng cũng vô cùng mới mẻ. Trong chất nhạc dân gian đương đại kết hợp với nhạc điện tử, tiếng chuồn chuồn đập cánh sẽ chạy từ tai trái sang tai phải, tiếng hát lúc thì ở trước mặt, lúc ở trên cao, lúc lại ở phía sau người nghe chắc chắn sẽ đưa khán giả đến những cung bậc cảm xúc lạ lạ quen quen đầy phần khích.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

“Với âm nhạc đương đại tôi luôn muốn nó tồn tại song song với di sản văn hóa kế thừa từ quá khứ. Vì vậy khi sử dụng nhạc cụ điện tử cho dự án này, tôi càng muốn mở rộng khái niệm “dân gian đương đại”... Với cách làm mới, từ hòa âm, cho tới sự lựa chọn âm thanh điện tử cho những ca từ đã đi vào năm tháng, hiện tại và quá khứ đan xen len lỏi trong từng nốt nhạc, trong từng nhạc cụ. Tôi muốn viết tiếp một trang mới, một không gian âm nhạc mà ở đó chúng ta “nhìn” và cảm nhận thấy từng hình ảnh được “vẽ” bằng âm thanh, một sự giao thoa của văn hóa Á - Âu đầy tinh tế”, Ngọc Khuê nói.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

Về sự trở lại lần này, Ngọc Khuê nhiều lần nhắc tới và nhấn mạnh đến vai trò của nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô, một người chuyên về nhạc điện tử. Cô cho biết, chất phiêu và đầy ngẫu hứng của Huy Ngô sẽ mang đến những bản phối đa dạng từ chill-out, cinematic cho tới jazz… mà ở đó, chất giọng đặc biệt của Khuê như cánh chuồn chuồn tha hồ bay bổng chao lượn.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

Dự án âm nhạc mới, theo cô ca sĩ “Bà tôi” bật mí sẽ có nhiều điểm đặc biệt, trước hết đó là những sản phẩm âm nhạc hoàn hảo được ghi trên đĩa than…

Ca sĩ, nhạc sĩ, thạc sĩ, giảng viên và còn gì nữa…

Như một cành đào nén nhựa qua đông tàn, xuân đến, Ngọc Khuê quay trở lại bừng nở rạng rỡ và cuồng đắm. Nhiều người cứ ngỡ Ngọc Khuê chỉ là một ca sĩ nổi tiếng với nũng nịu, đong đưa, mắt liếc, tay múa trên sân khấu hay một giảng viên miệt mài với những giờ truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức cho sinh viên.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

Quả đúng như vậy, Ngọc Khuê cho hay cô đã hoàn thành bằng thạc sĩ năm 2008, từ đó tới nay cô là giảng viên thanh nhạc của trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trong suốt quá trình công tác của mình, cô đã viết giáo trình và nhiều đề tài nghiên cứu khoa học. Dịch bệnh ập đến, cuộc sống, công việc ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng đó cũng là lúc Khuê dừng lại để thai nghén các ý tưởng và đến giờ này thì… bung cánh.

Sang năm 2022, Ngọc Khuê sẽ tiếp tục cho khán giả yêu quý của mình thấy, cô còn tiềm ẩn nhiều điều vô cùng bất ngờ và lý thú.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

“Trong thời gian giãn cách xã hội 2 năm trở lại đây, tôi có sáng tác thêm nhiều nhạc phẩm với những đề tài khác nhau, từ tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa, tình thầy trò, rồi cả những đề tài về xã hội, những trẻ em lang thang cơ nhỡ, những mảnh đời bất hạnh… Âm nhạc luôn bên tôi và như một phần không thể thiếu. Chắc hẳn mọi người sẽ lạ lẫm với hình ảnh mới của tôi. Tôi khá chậm và trầm nhưng không có nghĩa là tôi không nổi loạn trong âm nhạc”, Ngọc Khuê tâm sự.

Khuê - nhìn lại để đi tới…
Khuê - nhìn lại để đi tới…

Hẳn vậy, âm nhạc đã là máu thịt của người đàn bà sinh ra để cống hiến cho âm nhạc. Chính vì thế, ngay cả những sáng tác của Ngọc Khuê cũng mang đậm “chất Khuê”, đỏng đảnh, nhí nhảnh, đáo để mà sâu lắng nhưng cũng đầy bí mật, đầy bất ngờ khiến người nghe kinh ngạc và vỡ òa cảm xúc.

Như Ngọc Khuê chia sẻ tận đáy lòng mình: “Đại dịch COVID-19 gây mất mát tổn thất cho nhiều người. Tôi cảm thấy may mắn khi vẫn được sống với đam mê âm nhạc, vẫn được ngồi trò chuyện cùng mọi người và được gửi đến khán giả trân quý những thông điệp tích cực qua nhiều tác phẩm tôi viết; Để chúng ta có một động lực xây dựng tương lai phía trước”.

Khuê - nhìn lại để đi tới…

Cái sự “Nhìn lại” của Khuê như một cú lùi lấy đà để vọt xa đầy năng lượng và bứt phá…

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm