Tag

Kỉ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sỹ Vũ Giáng Hương

Văn hóa 15/10/2019 20:47
aa
TTTĐ- Sáng ngày 15/10 tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày sinh họa sỹ Vũ Giáng Hương (1930-2019), nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Kỉ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sỹ Vũ Giáng Hương

Cố họa sỹ Vũ Giáng Hương

Bài liên quan

Tuần lễ Trưng bày các tác phẩm của hai họa sĩ Lê Văn Xương và Văn Giao

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật "Mặt?" của nhóm họa sĩ G39

Triển lãm kỷ niệm 99 năm ngày sinh danh họa Bùi Xuân Phái

Khánh thành tranh gốm Đài Loan trên "Con đường gốm sứ"

Nữ họa sỹ tài hoa

Họa sỹ Vũ Giáng Hương là con gái của nhà văn Vũ Ngọc Phan và nhà thơ Hằng Phương. Bà sinh ngày 23/1/1930 tại Bắc Ninh. Lớn lên trong một gia đình có truyền thống văn chương trong “Vũ Gia Trang” với cảnh thiên nhiên tươi đẹp của làng Thái Hà, bà có nhiều năm sinh sống, hoạt động mỹ thuật và thành danh tại Hà Nội.

Bà từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam (nay là Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam), Tổng Thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Họa sỹ mất năm 2001.

Trong công tác chuyên môn, họa sỹ Vũ Giáng Hương là một trong những nữ họa sỹ sáng tác liên tục và có nhiều tác phẩm thành công về đề tài chiến tranh cách mạng, hình tượng người phụ nữ trong sản xuất và chiến đấu, về gia đình và trẻ thơ trên nhiều chất liệu khắc gỗ, lụa, acrylic...

Cùng với đó những bức tranh ký họa không dừng ở mức độ ghi chép, lấy tài liệu mà nhiều tranh trong số đó đã được bố cục hoàn chỉnh cùng với màu sắc và bút pháp phóng khoáng tràn đầy sức sống và cảm xúc của tác giả. Các tác phẩm của họa sỹ Vũ Giáng Hương đã tham gia nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, nhiều triển lãm nhỏ và cá nhân.

Tác phẩm
Tác phẩm "Bến sông quê" của cố họa sỹ Vũ Giáng Hương

Các tác phẩm của bà đã nhận được giải thưởng mỹ thuật lớn: Giải Ba Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm 1960, Giải A Triển lãm Mỹ thuật Thủ Đô năm 1965, Giải thưởng tranh chống Mỹ cứu nước năm 1968 của Bộ Văn hóa – Thông tin, Giải B Triển lãm Nữ tác giả năm 1974, Giải Ba Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm 1995.

Năm 2001, họa sỹ Vũ Giáng Hương được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT (đợt 1) cho các tác phẩm: "Hợp tác xã đánh cá" (1960), "Tổ thông tin Trường Sơn" (1994), "Hành quân qua Trường Sơn", "Huế ngày giải phóng", "Nhà trẻ ở Tây Bắc"...

"Người chị cả" công tâm

Bà còn là người nhiệt tình với công tác xã Hội. Họa sỹ đã từng tham gia công tác tại Hội Mỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bà liên tục tham gia Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam trong 31 năm từ khóa I đến khóa IV với số phiếu tín nhiệm rất cao.

Có thời gian làm việc cùng họa sỹ Vũ Giáng Hương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương nhớ về bà ở sự công tâm, nhiệt tình, trung thực, tình cảm biết lắng nghe, biết thông cảm đối với hội viên, sự mềm dẻo và kiên quyết trong công việc đã góp phần vào việc xây dựng Hội Mỹ thuật Việt Nam ngày càng phát triển.

"Trong cơ quan, mọi người thấy bà gắn bó với anh em không chỉ với tư cách thủ trưởng mà coi bà như người chị cả… là một tấm gương để học tập. Những phẩm chất tốt đẹp đó được hun đúc bởi truyền thống gia đình và sự phấn đấu không mệt mỏi của bà trong công tác và trong sáng tạo", họa sỹ Trần Khánh Chương nhớ lại.

Tác phẩm khắc gỗ
Tác phẩm khắc gỗ "Mẹ và con" của họa sỹ Vũ Giáng Hương

Trong quá trình công tác và sáng tác, họa sĩ Vũ Giáng Hương đã được Đảng và nhà nước tặng thưởng: Huy chương kháng chiến chống Pháp, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Có thể nói, họa sỹ Vũ Giáng Hương là một nghệ sỹ tạo hình, một nhà giáo, một nhà hoạt động xã hội tận tụy, quyết đoán trong công việc, đam mê, tài hoa trong sáng tạo nghệ thuật.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh của cố họa sỹ Vũ Giáng Hương, gia đình bà đã cho ra mắt cuốn sách "Vũ Giáng Hương ký ức thời gian".

Đây là cuốn sách thứ ba giới thiệu các tác phẩm của họa sỹ cùng với những bài viết để tưởng nhớ Phó giáo sư, Nhà giáo ưu tú, họa sỹ Vũ Giáng Hương, một họa sỹ tài năng, một người lãnh đạo xuất sắc của Hội Mỹ thuật Việt Nam và của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm