Tag

Kí ức về ban nhạc huyền thoại cùng ca khúc "Last Christmas"

Điện ảnh - Âm nhạc 04/12/2021 16:00
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên, Andrew Ridgeley - một nửa của một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới - kể lại câu chuyện tràn đầy cảm động và nhiệt huyết của Wham! về tình bạn trọn đời giữa anh và George Michael, cùng việc thành lập một ban nhạc đã thay đổi hình dạng của nền âm nhạc thế giới vào đầu những thập niên tám mươi của thế kỉ trước.
Con gái nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền thành lập ban nhạc dân tộc - hiện đại

Năm 1975, Andrew kết bạn với một cậu bé nhút nhát mới nhập học ở trường. Hai cậu bé lập tức trở nên thân thiết và những kỉ niệm thời niên thiếu của họ tại Trường Bushy Meads đã xây dựng một mối quan hệ không bao giờ bị phá vỡ.

Bộ đôi sau đó thấy mình đang đi trên một con tàu lượn thành công đáng kinh ngạc, đưa họ đi khắp thế giới.

Bộ đôi Andrew Ridgeley (bên phải) và George Michael
Bộ đôi Andrew Ridgeley (bên phải) và George Michael (Hình ảnh nhân vật đã được ghi chú và có bản quyền, trích từ trong cuốn sách)

Wham! đã lập và phá vỡ những kỉ lục mang tính biểu tượng, được đối xử như những vị thần, nhưng họ vẫn trung thành với tình bạn và cuối cùng là với chính bản thân. Đó là một bữa tiệc tưởng như sẽ không bao giờ kết thúc nhưng rồi nó vẫn phải đi tới hồi kết, trước hàng chục nghìn người hâm mộ chan chứa nước mắt trên sân vận động Wembley năm 1986.

George Michael và Elton John
George Michael và Elton John

Ba năm sau ngày George ra đi đột ngột qua đời, Andrew đã viết một bức thư tình gửi tặng cho Wham! và George, cùng chính bản thân anh của những ngày tháng tuyệt vời đó. Những dòng “thư tình” sẽ đưa chúng ta qua một hành trình đầy cảm động và chân thực về một tình bạn khăng khít, những bước chân chập chững ban đầu vào ngành công nghiệp âm nhạc và rồi vụt sáng trở thành những ngôi sao quốc tế của hai anh chàng bạn thân đến từ vùng ngoại ô nhỏ của London.

Không những thế, chúng ta cũng sẽ có cơ hội nhìn thấy bức tranh toàn cảnh nhộn nhịp và sôi động của ngành công nghiệp âm nhạc những năm tám mươi.

Kí ức về ban nhạc huyền thoại cùng ca khúc

Cuốn hồi kí được viết bằng giọng văn gần gũi, điểm thêm chút hài hước và chua xót, chắc chắn sẽ cuốn hút bạn đọc không ngừng nghỉ, từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng. Andrew đã giúp George nhận ra tiềm năng dồi dào của bản thân, Wham! đã giúp Andrew hiện thực hóa được giấc mơ tuổi trẻ và tình bạn của cả hai là món quà của Wham! dành cho tất cả chúng ta.

Bìa cuốn hồi kí về ban nhạc huyền thoại Wham!
Bìa cuốn hồi kí về ban nhạc huyền thoại Wham!

"George & Tôi: Hồi kí" là một cuốn sách tuyệt vời về những năm tháng không thể quên của Andrew và George, từ những ngày còn học chung trường phổ thông, đến khi trở thành những người bạn tri kỉ và rồi cùng thành lập ban nhạc, cho đến buổi hòa nhạc mang tính biểu tượng cuối cùng tại Wembley: Những câu chuyện vụn vặt, những tiếng cười, những mối quan hệ, những kỉ niệm vui buồn bên nhau.

Đây là cuốn sách đặc biệt và duy nhất để ghi nhớ về thời đại đó, ban nhạc và những chàng trai năm đó. Phiên bản tiếng Việt của cuốn sách này được ra mắt đúng dịp Giáng sinh kỉ niệm 37 năm ngày phát hành bản "Last Christmas" và kỉ niệm 5 năm ngày mất của George Michael.

Kí ức về ban nhạc huyền thoại cùng ca khúc

"Last Christmas" là một bài hát của bộ đôi nhóm nhạc Anh quốc Wham! nằm trong album tổng hợp đầu tiên của họ “Music from the Edge of Heaven” (1986). Bài hát được viết lời và sản xuất bởi giọng ca chính của nhóm George Michael.

Sau khi phát hành, "Last Christmas" nhận được những phản ứng tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc, trong đó họ đánh giá cao giai điệu ấm áp cũng như quá trình sản xuất nó. Kể từ khi phát hành, bài hát đã gặt hái những thành công vượt trội về mặt thương mại trên toàn thế giới, đứng đầu các bảng xếp hạng ở Đan Mạch, Slovenia và Thụy Điển và lọt vào top 10 ở hầu hết những quốc gia nó xuất hiện, bao gồm những thị trường lớn như Úc, Áo, Bỉ, Phần Lan, Đức, Ireland, Ý, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh, nơi nó trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong lịch sử bảng xếp hạng tại đây mà không đạt vị trí quán quân.

Ca khúc được ghi nhận là bài hát trứ danh trong sự nghiệp của Wham!. Tính đến nay, nó đã bán được hơn 5 triệu bản trên toàn cầu, trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại, và Wham! đã quyên góp toàn bộ số tiền bản quyền và doanh thu từ đĩa đơn lúc bấy giờ cho nạn đói ở Ethiopia.

Andrew Ridgeley (sinh ngày 26 tháng 1 năm 1963) là một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất đĩa hát người Anh. Ông nổi tiếng với tác phẩm của mình vào những năm 1980 với vai trò là một thành viên của bộ đôi âm nhạc Wham! cùng với George Michael.

Wham! thành lập vào năm 1981 và vang danh trên toàn thế giới từ năm 1982 đến năm 1986, bán được hơn 28 triệu bản thu trên toàn thế giới. Wham! trở thành nhóm nhạc duy nhất của Anh quốc trong thập niên 1980 có ba đĩa đơn đứng vị trí số 1 ở cả Anh và Mỹ.

Biến ước mơ thành hiện thực với cuốn sách Biến ước mơ thành hiện thực với cuốn sách "Tư duy của người giàu gốc Á"
Cuốn sách được tỉ phú Bill Gates khuyên đọc trong đại dịch Covid-19 Cuốn sách được tỉ phú Bill Gates khuyên đọc trong đại dịch Covid-19
"Shoe books" - những câu chuyện nhân văn dành cho bé gái dịp Giáng sinh

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm