Tag

Kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường

Sức khỏe 05/11/2019 11:02
aa
TTTĐ- Đoàn công tác do TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường trên địa bàn huyện Mê Linh.

Kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường

TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường tại Trường Mầm non Tiền Phong A (Huyện Mê Linh, Hà Nội)

Bài liên quan

Quản lý an toàn thực phẩm phải có sự đóng góp của người dân

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm từ các cơ sở chăn nuôi, trồng trọt

Chủ động ngăn ngừa phòng chống buôn lậu dịp cuối năm

Có tình trạng giấu giếm trong các sự cố về an toàn thực phẩm

Theo báo cáo của phòng Giáo dục và đào tạo huyện Mê Linh, tổng số cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện có 107 cơ sở gồm nhóm trẻ, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở. Trong đó, có 88 cơ sở có bếp ăn tập thể (có 58 trường tự nấu, 4 trường có ký kết nhà thầu nấu ăn, 9 trường thuê cơ sở nấu ăn ngoài).

Số học sinh tham gia uống sữa học đường khối mầm non là 13.588 học sinh/16.739 học sinh; khối tiểu học là 21.079 học sinh/23.421 học sinh.

Trường Mầm non Tiền Phong B (Huyện Mê Linh, Hà Nội) đã bố trí kho bảo quản sữa học đường.
Trường Mầm non Tiền Phong B (Huyện Mê Linh, Hà Nội) đã bố trí kho bảo quản sữa học đường.

Nhằm thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm cho các em học sinh, huyện Mê Linh đã đẩy mạnh công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sữa học đường.

Cụ thể, phòng Giáo dục và đào tạo huyện Mê Linh đã phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nhất là trong trường học.

Huyện Mê Linh triển khai quy trình giám sát, xử lý khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thực phẩm do sữa. Trung tâm Y tế huyện chủ trì phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo tổ chức tập huấn công tác quản lý, chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm, cách xử trí khi xẩy ra ngộ độc thực phẩm tại trường học cho 240 người tham dự là các hiệu trưởng, bếp trưởng, nhân viên y tế các trường học trên địa bàn huyện.

Huyện cũng đã rà soát thẩm định năng lực của các nhà thầu, nhà cung cấp cho bếp ăn tập thể trường học và sữa học đường. Trước khi các trường tổ chức khai giảng, phòng Giáo dục và đào tạo đã phối hợp với phòng Y tế tiến hành rà soát, hướng dẫn các trường có bếp ăn bán trú củng cố đầy đủ hồ sơ, sổ sách, các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động ăn bán trú.

Đến nay, 100% các trường đã có đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ của nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm và ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các tổ chức, cá nhân đảm bảo hồ sơ pháp lý và nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng; 100% các trường học trên địa bàn huyện đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm; 100% các trường học trên địa bàn huyện đã bố trí kho, kệ bảo quản thực phẩm và sữa học đường theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện và các cơ sở tuyến thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các hoạt động về an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và sữa học đường.

Phòng Y tế huyện đã phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo, UBND các xã, thị trấn thanh kiểm tra an toàn thực phẩm các trường, nhóm trẻ, trường mầm non, trường tiểu học có bếp ăn bán trú; phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho bếp ăn tập thể các trường học có nhà thầu nấu tại trường, tiếp nhận cam kết trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm của các trường tự nấu.

Nhằm quyết liệt thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các trường học, huyện đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các trường có bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện đã kiểm tra 54 cơ sở bếp ăn tập thể trường học, phát hiện và xử phạt 4 cơ sở vi phạm với số tiền trên 16 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là chưa có lưới chặn côn trùng, có động vật gây hại trong khu chế biến... Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đã xét nghiệm nhanh thực phẩm, kết quả 100% thực phẩm đều đạt.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đã kết hợp tư vấn, hướng dẫn các trường thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện các tiêu chí về an toàn thực phẩm, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm, ghi chép sổ sách về nguồn gốc thực phẩm, thực hành vệ sinh cá nhân của người trực tiếp sơ chế, chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể... nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn cho học sinh và phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm tại bếp ăn tập thể nhà trường.

Đặc biệt, các cơ sở cũng đã thành lập tổ tự giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường (thành phần gồm nhà trường, cơ sở cung cấp suất ăn (nếu có), hội cha mẹ học sinh...), có sổ theo dõi việc kiểm tra giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn tập thể trường học như giám sát nguồn gốc sữa, vận chuyển, giao nhận, lưu kho, bảo quản các sản phẩm sữa triển khai chương trình sữa học đường; giám sát các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học về vị trí, nơi chế biến, ăn uống, trang thiết bị dụng cụ, nguồn nước, nguồn gốc thực phẩm, sổ kiểm thực 3 bước, bảo hộ lao động, lưu mẫu thức ăn, bảo quản thực phẩm...

Đọc thêm

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm