Kiểm tra việc làm giá, “nổ” công dụng kháng Covid-19 của sản phẩm Xuyên Tâm Liên

Thị trường - Tài chính -
In bài viết

TTTĐ - Lực lượng Quản lý thị trường lập tức kiểm tra các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuyên Tâm Liên, Kovir có dấu hiệu bị “làm giá” , thổi phồng công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Xử phạt loạt doanh nghiệp “nổ” công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Trước thông tin phản ánh từ các phương tiện truyền thông mạng xã hội về 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 (bao gồm thuốc Xuyên Tâm Liên và 11 loại khác) tăng giá bất hợp lý, ngày 27/7, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã ra văn bản về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Trong công văn, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tâm lý phòng chống dịch bệnh của Nhân dân tăng cao, trên thị trường xuất hiện một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng “kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp”.

Kiểm tra việc làm giá, “nổ” công dụng kháng Covid-19 của sản phẩm Xuyên Tâm Liên
Hình ảnh hai sản phẩm giả mạo có công dụng khác Covid-19. (Ảnh: Cục An toàn thực phẩm)

Cụ thể, như sản phẩm Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir.

"Tuy nhiên, những sản phẩm này đều chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó", nội dung công văn khẳng định.

Vì vậy, để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có), Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả hàng hóa đối với những mặt hàng nêu trên.

"Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" công văn nêu rõ.

Trước đó, ngày 26/7, mặc dù Bộ Y tế đã thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 (bao gồm thuốc Xuyên Tâm Liên và 11 loại khác) do một số nội dung chưa phù hợp.

Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều người dân vẫn ráo riết đi tìm các sản phẩm nằm trong danh mục trên. Tại nhiều hiệu thuốc trên đường Cầu Giấy, Đê La Thành, Trung Kính… đều không có thuốc Xuyên Tâm Liên để bán. Khách hàng muốn mua phải đặt tiền trước, để chủ hiệu thuốc đặt hàng mới có sản phẩm.

Cũng trong ngày 26/7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông tin cho biết, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 có logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh) đều ghi có công dụng "kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp...".

Trước thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định hai sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại Cục này. Như vậy, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như trên là giả mạo.

Trong khi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng Covid-19.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng cảnh báo không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”. Người tiêu dùng phát hiện hai sản phẩm ghi các công dụng và đặc điểm trên không mua, không sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất.

Văn Thành Nhân
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

TTTĐ - Trước nỗi lo lây lan dịch Covid-19, nhiều người dân dần hạn chế ra đường hay những nơi đông người thì việc mua sắm trực tiếp cũng có xu hướng thu hẹp. Thay vào đó, người dân tìm đến những cách thức mua hàng trực tuyến, thanh toán online. Đây cũng là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển.
Xem phiên bản di động