Tag
Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang

Kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em

Nhịp sống trẻ 01/01/2022 18:09
aa
TTTĐ - Trước sự việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, Hội đồng Đội Trung ương đã kiến nghị các cơ quan tư pháp tiếp tục khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em.
Bảo vệ trẻ em trước bạo hành cần sự vào cuộc của toàn xã hội Chuyện nhà mình - giáo dục con trẻ bằng tình yêu thương Lan tỏa yêu thương, nói không với bạo hành trẻ em

Xử lý nghiêm minh

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương đã khẩn trương trao đổi, chỉ đạo Hội đồng Đội TP HCM báo cáo chi tiết diễn biến về vụ việc; Tham gia phối hợp cùng lực lượng chức năng đeo bám quá trình giải quyết vụ việc, kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình.

Đồng thời, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với các thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em do Trung ương Đoàn thành lập tiến hành tham vấn ý kiến của các chuyên gia pháp lý để lên tiếng về vụ việc trên các cơ quan, báo chí, truyền hình theo hướng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh vụ việc.

Bí
Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang

“Chúng tôi mong muốn và kiến nghị các cơ quan tư pháp cần tiếp tục khẩn trương điều và xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em để răn đe, có bài học cảnh tỉnh những việc hành vi trái pháp luật, nhất là đối với trẻ em trong xã hội.

Đồng thời, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tránh để xảy ra những hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em gây tổn hại đến sức khỏe tính mạng của trẻ”, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết

Bên cạnh việc lên tiếng bảo vệ trẻ em trước mỗi vụ việc xảy ra, Hội đồng Đội Trung ương đã thực hiện nhiều giải pháp có tính lâu dài, bền vững để thay đổi nhận thức của xã hội trước vấn nạn này.

Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp trung ương là tổ chức đã cùng Hội đồng Đội Trung ương tham gia tổ chức rất nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật trẻ em, các chính sách, pháp luật phòng chống xâm hại trẻ em, bảo vệ quyền trẻ em.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, vụ việc đau lòng, xót xa vừa qua đã gây bức xúc, phẫn nộ trong cộng đồng xã hội khi tính mạng của một em nhỏ đã bị tước đoạt. Nguyên nhân vụ việc cũng xuất phát từ hành vi, thái độ ứng xử, nhận thức của người lớn đối với trẻ em.

Tăng cường giáo dục lý tưởng, lối sống

Về lâu dài, để khắc phục tình trạng này, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương sẽ quan tâm, đầu tư đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, hành vi ứng xử, nhân cách con người ngay từ tuổi nhỏ.

Việc giáo dục tình yêu thương con người cho các em phải làm từ rất sớm và được duy trì thường xuyên trong gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, vai trò quan trọng trước hết phải bắt đầu từ môi trường gia đình.

Phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em, xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường
Diễn đàn "Phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em, xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường" (Ảnh tư liệu)

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh: “Mỗi con người chúng ta là một thực thể khác nhau nhưng ai cũng cần có tình yêu thương và bất cứ người nào cũng có thể yêu thương người khác. Khi tình yêu thương được giáo dục từ sớm sẽ bồi đắp cho các em những suy nghĩ tích cực và rèn luyện cho các em cách ứng xử văn minh; Sống có giá trị, biết yêu thương và chia sẻ, từ đó sẽ trở thành những con người lương thiện”.

Nhận thức được vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi, thời gian qua, tổ chức Đoàn, Đội đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động định hướng quá trình hình thành nhân cách cho trẻ em thông qua chương trình: “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”; Các phong trào, cuộc vận động như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nghìn việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”... Những hoạt động này nhằm hun đúc những giá trị sống tốt đẹp trong thiếu nhi, đặc biệt, là lòng yêu thương con người, sự biết ơn, tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái.

Tuy nhiên, theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, qua vụ việc thương tâm của bé gái 8 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta càng nhận thấy rõ hơn về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục trong việc hình thành nhân cách con người.

Nếu chúng ta thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục ngay từ lứa tuổi mầm non thì sau này chúng ta sẽ có những công dân tốt, biết sẻ chia với những người xung quanh, biết lên tiếng trước những sự việc bất bình, sai trái hoặc ít nhất là biết cách liên hệ, thông báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương sẽ quyết liệt triển khai, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng để góp phần cùng các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và xã hội xây dựng, hình thành nên những thế hệ công dân tương lai, chủ nhân đất nước những năm 2030 - 2045 thông minh, trí tuệ; Đồng thời có lối sống văn hóa, có lòng nhân ái, biết yêu thương, sẻ chia và sống có trách nhiệm.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm