Tag

Kiến trúc sư trẻ mang sự “giao thoa” Hà Nội vào tác phẩm dự thi

Người Hà Nội 13/09/2021 19:04
aa
TTTĐ - Ngày 7/9, Ban tổ chức cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội” đã công bố kết quả chung cuộc với 18 giải thưởng. Tại hạng mục Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo dành cho đối tượng bán chuyên nghiệp và không chuyên, phương án VR467 “Hà Nội phố cổ - Nghìn năm văn hiến” xuất sắc giành giải nhất cuộc thi.
Đại học Kiến trúc Hà Nội: Thi vẽ tranh cổ động, đồng hành cùng sinh viên trong đại dịch Covid-19 Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 600 bạn trẻ đã tham gia sự kiện trực tuyến “Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu”

Cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội” được tổ chức với ba hạng mục gồm: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo; Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống.

Kiến trúc sư trẻ mang sự “giao thoa” Hà Nội vào tác phẩm dự thi
Sinh viên Nguyễn Văn Tú - tác giả đồ án “Hà Nội phố cổ - Nghìn năm văn hiến”

Chàng sinh viên trẻ Nguyễn Văn Tú (23 tuổi), học ngành Quy hoạch trường Đại học Kiến trúc Hà Nội với tác phẩm “Hà Nội phố cổ - Nghìn năm văn hiến” đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn và giành giải Nhất một cách thuyết phục tại hạng mục “Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo” dành cho đối tượng bán chuyên nghiệp và không chuyên.

Chia sẻ về lý do tham dự cuộc thi, Nguyễn Văn Tú tâm sự: “Xuất phát từ chính suy nghĩ của bản thân, mình mong muốn được đóng góp một chút gì đó trong các hoạt động mang tính cộng đồng với Thủ đô ngàn năm văn hiến. Thật trùng hợp khi đang nung nấu ý tưởng thì mình được biết Hà Nội tổ chức cuộc thi thú vị này nên quyết định tham gia".

Kiến trúc sư trẻ mang sự “giao thoa” Hà Nội vào tác phẩm dự thi
Phối cảnh đồ án “Hà Nội phố cổ - Nghìn năm văn hiến”

Hơn 5 tháng suy nghĩ, ấp ủ, thảo luận, lựa chọn nhiều phương án, Tú và các cộng sự nhận được sự giúp đỡ, góp ý từ nhiều người anh trong nghề và bạn bè, sau đó họ "chốt" đề tài “Hà Nội phố cổ - Nghìn năm văn hiến”

Lấy cảm hứng thiết kế từ quá trình đô thị hóa của thành phố Hà Nội với sự biến đổi về cuộc sống con người, kiến trúc xưa và nay, cùng với đó là sự gửi gắm muốn lưu giữ nét cổ truyền ở đời sống mới, Tú đưa hết những tâm huyết của mình vào bản thiết kế.

"Mình mong mỏi, dù phát triển vượt bậc nhưng Hà Nội vẫn mang trong mình những yếu tố truyền thống vốn có từ ngàn đời. Một Thủ đô hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên những nét văn hóa rất riêng trầm mặc, bình dị, cổ kính và vô cùng thân thương", chàng trai trẻ cho biết.

Ý tưởng đồ án được đưa ra để làm thể hiện rõ bộ mặt phát triển chung của Hà Nội, nơi có 2 vấn đề “Hỗn Độn” và “Trật Tự” vốn dĩ là trái ngược nhau nhưng cũng được xem là lĩnh vực cộng sinh, tác động qua lại trong suốt chiều dài phát triển của Thủ đô.

Kiến trúc sư trẻ mang sự “giao thời” của Hà Nội vào tác phẩm dự thi
Phối cảnh một góc Thủ đô hiện đại nhưng vẫn vẹn nguyên nét trầm mặc, bình dị

Nguyễn Văn Tú chia sẻ thêm: “Mình là một người rất yêu những nét văn hóa, kiến trúc của Hà Nội. Mỗi ý tưởng đưa ra, mình đều muốn gửi tất cả sự gắn bó vào đó".

Ngay sau khi đoạt giải, tác giả Nguyễn Văn Tú cùng nhóm của mình không giấu được cảm xúc vui mừng: “Giải thưởng lần này chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để bản thân mình cũng như nhóm có thể tự tin tham gia các cuộc thi khác. Chúng mình hy vọng được góp chút công sức trong việc thúc đẩy các hoạt động mang tính cộng đồng, đặc biệt là cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội”.

Trên tờ Tạp chi Kiến trúc, kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào - Thành viên Hội đồng giám khảo nhận định: “Cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội” đã thu hút rất nhiều kiến trúc sự sáng tạo, nhiều ý tưởng hay, quả thực là “bữa tiệc” thịnh soạn với rất nhiều ý tưởng thú vị. Hội đồng giám khảo đã rất khó chọn “món” để trao giải.

Dù là phương án đơn giản như làm sạch dòng sông, bảo tồn, phát huy nhà tập thể cũ, hay phương án phức tạp như chuyển đổi công năng các nhà máy, duy trì, bảo tồn những làng nghề… đều cho thấy sự đóng góp tâm huyết và giàu sáng tạo của lực lượng kiến trúc sư trẻ với Thủ đô Hà Nội

Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, UBND quận Hoàn Kiếm đồng tổ chức, có sự đồng hành của UNESCO tại Việt Nam.

Cuộc thi nhận được sự quan tâm hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của những người yêu Hà Nội với 93 phương án dự thi từ các cá nhân, tổ chức trong nước, quốc tế. Trong đó, 41 phương án đăng ký đối tượng dự thi chuyên nghiệp và 52 phương án đăng ký đối tượng dự thi bán chuyên nghiệp và không chuyên.

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông Người Hà Nội

Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

TTTĐ - Trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam, có vô số biểu diễn đặc sắc như quan họ, trống quân, chèo, tuồng, cải lương… được yêu thích và phổ biến ở nhiều vùng miền, từ đồng bằng đến núi rừng. Trong số đó, hai diễn xuất nghệ thuật đặc trưng là Hò Cửa Đình và Múa hát Bài Bông hiện chỉ còn tồn tại ở nơi duy nhất, đó là thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
Xem thêm