Kinh doanh bất động sản cần có sự nhạy bén và cảm nhận tốt về thị trường
(TTTĐ) 10 năm công tác trong lĩnh vực bất động sản, chị Nguyễn Bích Trang, Giám đốc chi nhánh Cty TNHH CBRE tại Hà Nội nhận định rằng, muốn kinh doanh bất động sản tốt cần phải có sự nhạy bén và cảm nhận tốt về thị trường. Thêm vào đó, cần phải hiểu rõ yêu cầu của khách hàng là gì, đặt mình vào vị trí của họ để tư vấn thì bạn sẽ sớm có được lòng tin của họ và nhanh chóng thuyết phục được họ.
Từ cơ duyên với bất động sản…
Năm 2005, chị tốt nghiệp trường đại học Victoria University tại Melbourne, Australia. Trở về Việt Nam, chị dành thời gian tìm hiểu về môi trường làm việc trong nước sau một quá trình dài du học ở nước ngoài. Sau khi tìm hiểu, chị nộp hồ sơ xin việc vào một số công ty trong các lĩnh vực khác nhau để thử sức. Rồi chị trúng tuyển vào vị trí Sales Manager (Giám đốc bán hàng) ở Công ty Luxury Life, với mức lương khởi điểm ban đầu là 450 USD/tháng.
Chị Nguyễn Bích Trang, Giám đốc chi nhánh Cty TNHH CBRE tại Hà Nội
Thế nhưng, ngày đi làm đầu tiên ở Cty Luxury Life lại là ngày chị được mời đến Cty TNHH CBRE để phỏng vấn. Chị chia sẻ: “Lúc đó, tôi đã nói chuyện với Trưởng phòng nhân sự của Cty CBRE là ngày mai tôi phải đi làm ở Cty Luxury Life. Chị ấy đã nói, đó là sự lựa chọn của bạn. Nếu bạn không đến tôi cũng không buồn và nếu bạn đến thì tôi vẫn sẽ ở đây để gặp bạn. Tôi đã quyết định bỏ ngày làm việc đầu tiên ở Cty kia và đến phỏng vấn tại CBRE. Buổi phỏng vấn thành công, tôi được nhận vào CBRE. Tôi đã chọn CBRE, mặc dù mức lương ở CBRE lúc đó chỉ là 250 USD/tháng, thấp hơn mức lương bên Cty kia rất nhiều. Có lẽ đó là một cơ duyên”.
Công việc đầu tiên khi chị vào làm việc tại CBRE là làm báo cáo hàng ngày, dịch văn bản, các công việc hành chính, giấy tờ hoặc đôi khi là đi họp với lãnh đạo để viết Biên bản ghi nhớ. “Làm việc tại CBRE là công việc đầu tiên sau khi mình tốt nghiệp đại học. Khi đó chưa có kinh nghiệm cũng như kiến thức về thị trường bất động sản. Mình được nhận vào làm thay cho một chị đi du học. Công việc ban đầu chủ yếu là hành chính, báo cáo chứ chưa được làm sales, tiếp cận với khách hàng. Mình phải học hỏi rất nhiều từ cấp trên và đồng nghiệp”.
Để bắt kịp đồng nghiệp cộng thêm trách nhiệm với công việc đã thôi thúc chị cố gắng, nỗ lực hết mình. “Mình luôn phải cố gắng hoàn thành công việc của mình nhanh nhất, để có thêm cơ hội làm những việc khác. Mình dành khá nhiều thời gian ở văn phòng để làm thêm và mau chóng bắt kịp với những người đã vào làm trước mình. Dần dần mình được cấp trên giao làm việc với khách hàng nhiều hơn và tham gia vào các dự án mới. Mình đã khá may mắn vì sớm có được những thành công đầu tiên, cũng là động lực thúc đẩy mình luôn phải cố gắng hơn”.
Sau 3 năm làm việc tại CBRE, chị được đề bạt lên làm quản lý. “Năm 2010, đội của tôi hoạt động rất mạnh, thị trường gần như không có đối thủ cạnh tranh. Từ năm 2012 đến nay, tính chất công việc có nhiều thay đổi. Tôi phải bao quát nhiều hơn với nhiều hạng mục hơn, cộng với áp lực về doanh thu. Tuy nhiên, khi làm công việc mình đam mê thì tôi không cảm thấy mệt mỏi”.
…đến chiếc ghế giám đốc
Chị nói rằng, chị đến với CBRE và bất động sản là một cơ duyên. Bởi có những khoảng thời gian chị đã định dừng ở CBRE nhưng rồi chị lại tìm được lí do để tiếp tục gắn bó với nó suốt 10 năm. 10 năm công tác tại CBRE, chị đã có sự gắn kết mật thiết với những con người nơi đây. Trong công việc, khi tiếp xúc với khách hàng, chị Trang rất chú trọng đến sự chuyên nghiệp, kiến thức về thị trường và làm sao tư vấn tốt nhất đối với những yêu cầu của họ. Ngoài ra, chị không bao giờ quên sự chỉn chu trong trang phục, tác phong và cách nói chuyện . Bởi với chị khi ở vị trí mới, việc xây dựng hình ảnh công ty với đối tác bên ngoài quan trọng không kém so với sức ép về việc phát triển công việc. “Tôi luôn mong muốn và cố gắng xây dựng hình ảnh tốt nhất cho công ty trên thị trường trong nước nói riêng và trong khu vực nói chung”. Đặc biệt, chị cũng nhận ra rằng, trong môi trường làm việc ở Việt Nam thì những người trẻ, đặc biệt là phụ nữ trẻ thường không được đánh giá cao vì họ cho rằng, người trẻ thường non kém”.
Áp lực công việc tăng lên khi chị được bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh tại Hà Nội. Khi được thăng chức, nhiều người sẵn sàng “trả giá” và sẽ vui mừng đón nhận, còn với chị niềm vui đó bị che phủ bởi sự lo lắng về trách nhiệm với đồng nghiệp và nhân viên công ty. Chị giãi bày: “Ban đầu khi được cất nhắc lên vị trí Giám đốc, tôi đã rất bất ngờ và hơi lo lắng, bởi cảm thấy mình chưa sẵn sàng. Tôi nói với Tổng giám đốc: “Ông đang giao cho tôi trách nhiệm với hai mươi con người. Ông ấy nói là tôi đã nghĩ quá nhiều và ông ấy tin tưởng là tôi sẽ làm được”. Đối với chị, công việc mới này “không chỉ bao quát công việc của riêng bản thân chị, của nhóm mà còn liên quan đến các bộ phận khác trong công ty”. Chị cảm thấy áp lực và có sự lo lắng. Đặc biệt là khi người trước đó đã làm rất tốt.
Chị chia sẻ. “Những tháng đầu nhận vị trí tôi đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều, cảm thấy hơi áp lực. Nhưng thật may mắn là toàn bộ lãnh đạo, nhân viên trong công ty đều đón nhận một cách tích cực và hỗ trợ tôi rất nhiều”.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình về lĩnh vực bất động sản, chị Trang cho rằng: “Theo mình làm nghề gì cũng phải tin, đam mê và có sự đầu tư vào nó. Bất động sản càng yêu cầu đầu tư cao hơn cả về con người và vật chất. Nhưng một người yêu nghề và thực sự gắn bó sẽ sớm thành công. Để làm kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tốt thì bạn cần có kĩ năng tốt, nhạy bén, nhanh chóng nắm bắt thông tin và không thể thiếu kiến thức sâu rộng về thị trường. Với mỗi khách hàng thì phải có những cách tiếp cận, cung cấp thông tin và có cách chăm sóc khách hàng khác nhau. Đặc biệt, khi đối diện với khách hàng, họ biết khách hàng cần gì và đáp ứng đúng mong muốn của họ. Nếu không thì dù bạn có ngồi hàng giờ nói chuyện với họ thì bạn vẫn sẽ bị từ chối. Ngoài ra, sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc là chìa khóa để thành công trong bất kì công việc nào”.
Diệu Linh