×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành công của người lao động

Lao động - Việc làm | Thứ tư, 23/05/2018 15:17 (GMT+7)
Kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành công của người lao động

TTTĐ - Trong thời kỳ 4.0 thay đổi nhanh chóng như hiện nay, kỹ năng mềm là yếu tố vô cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên. Các chuyên gia cho rằng kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành công của người lao động và năng lực chỉ chiếm hơn 20%.

Ngày 23/5, tổ chức Plan International phối hợp cùng với trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội, trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị tổ chức hội thảo "Công bố tài liệu và chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo nghề".


Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp 

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) cho biết: Đối với các nước phát triển, kỹ năng mềm là môn học bắt buộc. Tuy nhiên, học sinh, sinh viên trường cao đẳng, trung cấp Việt Nam đang yếu nhất lĩnh vực này, nhất là kỹ năng làm việc theo nhóm, tác phong công nghiệp.

“Các chuyên gia cho rằng kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành công của người lao động và năng lực chỉ chiếm hơn 20%. Sự đầu tư để phát triển năng lực nghề nghiệp của người học rất tốn kém, cần thiết bị, chương trình, giáo trình, trường lớp tốn kém. Trong khi đó, giảng dạy về kỹ năng mềm không đòi hỏi nhiều về trang bị, thiết bị mà chỉ yêu cầu phòng học chuyên dụng”, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Học sinh sinh viên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Chí Trường, mỗi đổi mới trong giáo dục như truyền tải kỹ năng mềm thì giáo viên là yếu tố hết sức quan trọng. Trong môi trường mới, chương trình mới, giáo viên cần thay đổi. Tuy nhiên, giáo viên thường là những người được đào tạo, hình thành trong tư duy vì vậy muốn cho người học thay đổi, bản thân chính họ phải thay đổi trước.

Theo tinh thần đổi mới, các hiệu trưởng được giao quyền tự chủ rất lớn, trong đó có việc được quyết định về chương trình, giáo trình học. Hiện nay, các trường thích ứng rất nhanh với sự thay đổi của thị trường lao động, họ nhận ra rằng người lao động vẫn yếu về kỹ năng mềm, kỹ năng cơ bản. Đây là yếu tố giúp tăng năng suất lao động. Các trường muốn tồn tại, tuyển sinh thì cần phải thay đổi để đáp ứng thị trường lao động. Hiện nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đang tham mưu, thí điểm xây dựng các chương trình về kỹ năng mềm của người học, chuẩn bị hướng tới ban hành tiêu chuẩn về kỹ năng cơ bản, các kỹ năng tiêu chuẩn này đã có tại các nước phát triển, chúng ta có thể tham khảo để xây dựng chương trình, ông Nguyễn Chí Trường cho biết thêm.

Hồng Trịnh
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
TTTĐ - Đại học RMIT Việt Nam và Saigon Innovation Hub (SIHUB) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp...
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kiểm tra Chương trình 02 tại Mê Linh
TTTĐ - Sáng 19/10, Ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống...
Doanh nghiệp sữa duy nhất trong danh sách xuất khẩu uy tín năm 2017
TTTĐ - Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam lọt vào Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017” do Bộ Công Thương công...
Lao động trẻ tay nghề cao: Yếu tố quyết định thu hút FDI
TTTĐ - Đã đến lúc Việt Nam không thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dựa vào nhân công giá rẻ mà phải bằng nguồn nhân lực chất...
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô