Tag

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Buồn vui điểm số

Nhịp sống trẻ 16/07/2019 15:12
aa
TTTĐ - Thi vào đại học hiện nay không còn khó như nhiều năm trước đây nữa nhưng sức nóng của nó dường như vẫn chưa bao giờ giảm. Vì thế câu chuyên đỗ - trượt sau kỳ thi, người toại nguyện – kẻ thất vọng năm nào cũng có.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Buồn vui điểm số

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Bên phải)

Có thể nói, sau khi biết điểm kỳ thi THPT quốc gia 2019, vui nhất là các em thí sinh và buồn nhất cũng chính là họ. Vẫn biết rằng, thi cử muôn đời là chuyện thanh lọc và tuyển lựa nhưng đỗ hoặc trượt thực sự mang đến nhiều cảm xúc, suy nghĩ cho các sỹ tử và gia đình.

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2019 em được 28,10 điểm theo khối A, điểm theo tổ hợp xét tuyển khối A1 của Ngọc cũng đạt 26,35 điểm. Dù ngay sau khi làm bài thi xong, Ngọc đã tính toán điểm tương đối sát nhưng em vẫn hết sức vui mừng. “Em biết mình sẽ đỗ vào trường đại học yêu thích nhưng em không nghĩ là điểm cao như thế. Em rất vui và có chút tự hào” – Ngọc nói.

Bạn Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12A4 trường THPT Nguyễn Gia Thiều đạt mức điểm 27,15 cho khối A và 27,80 cho khối A1 chia sẻ: “Em thật sự vui mừng vì mình đã đạt điểm tương đối trong kỳ thi vừa qua. Các môn thi của em hầu hết đều đạt từ 9 điểm trở lên, riêng môn Hóa chỉ được 8,75 điểm. Trước kỳ thi em mong ước được học ngành Công nghệ Thông tin của trường ĐH Bách Khoa. Ngành này năm 2018 lấy 25 điểm, với số điểm hiện tại, em nghĩ là mình đủ điểm để vào”

Hoàng cho biết thêm, hiện em và gia đình đang về quê để thông báo kết quả thi cho ông bà. Cả nhà đang rất vui vẻ, hạnh phúc và hài lòng với kết quả em đạt được.

Bên cạnh những niềm vui là những nối buồn, nhiều bạn chỉ vừa đủ điểm đỗ tốt nghiệp.

Nguyễn Trung Thành, học sinh lớp 12 trường THPT Phúc Lợi (Long Biên) được 15 điểm, số điểm này không đủ để Thành xét tuyển vào trường đại học yêu thích. “Em rất buồn vì điểm số thấp. Lúc thi xong em tính toán điểm của mình chỉ được ở mức khá, không nghĩ lại quá thấp như thế này. Chắc em sẽ tìm trường nào xét tuyển học bạ để đăng ký”, Thành buồn rầu.

Đạt 18 điểm nhưng Hoàng Anh Tuấn, học sinh lớp 12 trường THPT Lý Thường Kiệt, Long Biên (Hà Nội) mặt vẫn buồn thiu. ‘Em mong muốn điểm số của em cao hơn thế này. Khoa mà em đăng ký nguyện vọng của Học Viện Nông nghiệp năm ngoái lấy 17 điểm, năm nay em thấy nhiều bạn đăng ký vào đó, em lo rằng điểm của em sẽ không vào được”, Tuấn cho hay.

Có thể nói, trượt hay đỗ kỳ thi nào cũng có tuy nhiên nhiều thí sinh kỳ vọng lớn mà bị trượt thì dễ bị buồn chán, thường tự dằn vặt, trách móc bản thân, thậm chí còn có cảm giác “cánh cửa cuộc đời đóng trước mặt”.

Bên các em lúc này trước hết phải là cha mẹ và gia đình. Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, việc đầu tiên bố mẹ cần làm là không nên thể hiện cảm xúc buồn hay thất vọng về kết quả thi của con, càng không nên mắng mỏ, so sánh, chỉ trích, chì chiết các con. Những phân tích, mổ xẻ nguyên nhân thất bại lúc này hoàn toàn dễ nhạy cảm. Bố mẹ nên lắng nghe “tiếng lòng” và quan sát những cử chỉ, thái độ của con để kịp thời có những phản ứng phù hợp.

Sự thành đạt của mỗi con người tỷ lệ thuận với việc chịu khó tích lũy và học hỏi. Bổn phận của những người làm cha, mẹ chính là việc tạo ra cảm hứng để con mình luôn khát khao học hỏi và trau dồi kiến thức. Nó hoàn toàn không nằm ở việc, mẹ cha dùng lời nói hay hành động để mai mỉa, chê trách, giận dữ con mình…

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm