Tag

Là người Việt, phải có trách nhiệm với niềm tự hào dân tộc

Bình luận 22/08/2021 09:00
aa
TTTĐ - Cách đây 76 năm, từ ngày 14 đến 19/8/1945, toàn dân tộc Việt Nam đã nhất tề vùng lên tiến hành Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay Nhân dân, tạo bước ngoặt trong lịch sử phát triển của dân tộc. Các hoạt động tri ân, tuyên truyền cho thế hệ trẻ hiểu biết, tôn vinh lịch sử, từ đó có trách nhiệm hơn trong việc chung tay phòng, chống dịch, xây dựng Thủ đô là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay.
Không thể chấp nhận hành vi xuyên tạc giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Tám Cách mạng tháng Tám qua ký ức của chứng nhân lịch sử
Ngày 19/8/1945, sau cuộc míttinh tại Quảng trường Nhà hát Lớn, quần chúng nhân dân Thủ đô đã đánh chiếm Bắc Bộ phủ, cơ quan đầu não của chính quyền tay sai Pháp ở Bắc Bộ. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Ngày 19/8/1945, sau cuộc míttinh tại Quảng trường Nhà hát Lớn, quần chúng Nhân dân Thủ đô đã đánh chiếm Bắc Bộ phủ, cơ quan đầu não của chính quyền tay sai Pháp ở Bắc Bộ (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Là người Việt phải có trách nhiệm với niềm tự hào dân tộc

Cách mạng Tháng Tám - mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam đã, đang và luôn luôn tỏa sáng, thôi thúc đất nước ta, Nhân dân ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, cùng chung sức phòng, chống dịch Covid-19 thành công.

Các chuyên gia về lĩnh vực công tác Đảng cho rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc thực hiện các hoạt động tri ân, tuyên truyền về Cách mạng Tháng Tám nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, chung tay chống dịch; Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay của mỗi bộ, ngành, địa phương…

Theo PGS. TS. Lương Thanh Hân (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng), giá trị của Cách mạng Tháng Tám là bất diệt, có sức sống trường tồn đối với dân tộc Việt Nam và thế hệ trẻ là những người viết tiếp truyền thống “con Lạc, cháu Hồng” với niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chính vì vậy, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục giá trị truyền thống của Cách mạng Tháng Tám để các thế hệ cũng như mỗi người Việt Nam hiện nay và mai sau nhận thấy công lao trời biển của Đảng, của Bác Hồ, sự hy sinh xương máu của biết bao chiến sĩ, đồng bào để đổi lấy nền độc lập, tự do của Tổ quốc là một trọng trách to lớn đối với lịch sử.

GS. Lương Thanh Hân cho rằng, thế hệ trẻ phải là những người xung kích đưa dòng chảy truyền thống, hào khí anh hùng của Cách mạng tháng Tám mãi mãi nhịp bước cùng với sự phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam. Khi giá trị truyền thống đã đi vào con tim, khối óc của thế hệ trẻ, tất yếu nó sẽ là sức mạnh tinh thần, là động lực nội sinh để họ tự tin tiến lên phía trước, cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho việc thực hiện mục tiêu xuyên suốt là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Một thủ đô bình yên khác lạ với sự tự hào của ngày lễ trọng đại hiện hữu khắp mọi nơi.
Một Thủ đô bình yên với sự tự hào của ngày lễ trọng đại hiện hữu khắp mọi nơi

Ông Nguyễn Văn Tương, một cựu chiến binh tại phường Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, càng trong khó khăn càng phải ghi nhớ công lao của những người đã ngã xuống, từ đó khơi dậy tình yêu dân tộc, hun đúc và phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn. “Chính trong thời điểm khó khăn, dịch bệnh này, trên mỗi góc phố, người dân không ra đường trong thời gian giãn cách, không được tham dự các sự kiện về những ngày lễ lớn này, thì rất cần những lá cờ Tổ quốc, hay băng rôn chào mừng trên mỗi góc phố, để mỗi người dù đứng từ xa trong nhà nhìn ra, cũng đều cảm nhận, tự hào về những ngày mùa thu cách mạng. Là người Việt Nam, trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều phải có trách nhiệm với niềm tự hào dân tộc, không được phép lãng quên, những hi sinh của cha ông để giữ gìn độc lập càng phải ghi tạc”

Xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc, làm ảnh hưởng thành quả chống dịch

Dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9 năm nay, cũng là những ngày Hà Nội tiếp tục thực hiện đợt giãn cách xã hội để chống đại dịch Covid-19. Với vai trò đầu não chính trị- hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục của cả nước, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội triển khai công tác tuyên truyền trực quan về sự kiện lớn này. Để đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch, thành phố không tổ chức lễ mít tinh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chỉ tiến hành treo băng rôn, phướn chào mừng sự kiện đặc biệt của dân tộc trên một số tuyến phố.

Thay bằng việc, chung tay cùng TP chống dịch, một số người trên mạng xã hội đã nhanh chóng quy chụp rằng, trong bối cảnh đại dịch mà Hà Nội không thực hành tiết kiệm, vẫn cứ phô trương; Trong bối cảnh đại dịch, Hà Nội vẫn biểu ngữ, băng rôn chào mừng Cách mạng Tháng Tám.

Phải khẳng định rằng, Hà Nội không hoang phí, không vô cảm với hiện tại, mà Hà Nội đang làm bổn phận với những người đã hy sinh vì nền Độc lập - Tự do của Tổ quốc; không có sự hy sinh đó, sẽ không biết bao giờ có ngày Tết Độc lập mùng 2/9, không biết đến bao giờ chúng ta thoát khỏi ách nô lệ của chủ nghĩa thực dân để trở thành một quốc gia độc lập - tự do, người dân được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hiện nay.

Trong bối cảnh toàn TP cần dồn sức nhiều nhất, với sự nỗ lực nhiều nhất từ mỗi cán bộ, người dân cho công cuộc chống dịch, thì những thông tin quy chụp, xuyên tạc như trên không chỉ gây tâm tư, mà còn làm tổn thương cả hệ thống chính trị, với hàng trăm nghìn người đang hằng ngày, hằng giờ nỗ lực hết mình, chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, nguy hiểm và có thể phải hy sinh tính mạng của bản thân vì sức khoẻ người dân. Cùng với sự nỗ lực của thành phố, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… cũng đang hằng ngày, hằng giờ chung tay bảo đảm an sinh cho mỗi người dân sinh sống tại Hà Nội một cách tốt nhất.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao tặng các phần quà tới người lao động nghèo và sinh viên ngoại tỉnh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao tặng các phần quà tới người lao động nghèo và sinh viên ngoại tỉnh

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại các địa phương đóng vai trò nòng cốt, là cầu nối tổ chức vận động và tiếp nhận lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do dịch. Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiều chương trình xung kích như: “Siêu thị mini 0 đồng”, “Tiếp sức sinh viên vượt qua Covid-19”, “Hỗ trợ tâm dịch”…, trong đó chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội tình nghĩa” tập trung hỗ trợ cho người nghèo, công nhân mất việc làm, lao động tự do, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các khu vực cách ly chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đây là chương trình thiết thực và đầy ý nghĩa với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chung tay giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cùng nhau vượt qua đại dịch, ổn định cuộc sống.

Để “dồn sức cho công tác phòng, chống đại dịch”, mới đây nhất, UBND TP đã ban hành văn bản số 2672/UBND-KT về việc tiếp tục cắt giảm chi thường xuyên năm 2021. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện cắt giảm chi thường xuyên đối với những lĩnh vực chưa cấp thiết, tạm dừng mua sắm các thiết bị tại các cơ quan công sở. Tiết kiệm tối đa việc chi tiêu để “dồn tiền” phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, Thường trực HĐND TP liên tiếp ban hành 03 Nghị quyết về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, như hỗ trợ tiền điện, nước, hỏa táng; cấp thêm nguồn kinh phí (ngoài nguồn ngân sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ) để hỗ trợ thêm cho những đối tượng khó khăn. Chính nhờ những hành động, quyết liệt, bài bản này mà hàng nghìn người dân và người lao động gặp khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời, an tâm sinh hoạt, chung tay cùng chính quyền thành phố phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP, LĐLĐ TP, Thành đoàn Hà Nội tặng quà, động viên các sinh viên, lao động nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP, LĐLĐ TP, Thành đoàn Hà Nội tặng quà, động viên các sinh viên, lao động nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19

Mặc dù là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, thế nhưng không vì khó khăn mà Hà Nội bỏ qua tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ sẻ chia lúc khó khăn với các địa phương trong cả nước. Mới đây, ngày 19/8, Hà Nội đã tặng Thành phố Hồ Chí Minh 5.000 tấn gạo và tỉnh Bình Dương 1.000 tấn gạo. Đây là món quà thấm đẫm tình cảm đồng bào, là lời nhắn gửi động viên thắm thiết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô nhằm chia sẻ một phần khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương - hai địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Trước đó, Hà Nội cũng đã gửi tặng Thành phố Hồ Chí Minh hệ thống xét nghiệm PCR tự động 72 giếng cùng với máy tách chiết tự động 96 giếng và test chẩn đoán Covid-19; quyết định dành 54 tỷ đồng hỗ trợ 18 tỉnh, thành phố phía Nam đang gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Hơn lúc nào hết, càng khó khăn, chúng ta càng phải đoàn kết, một lòng tin vào Đảng, chính quyền TP. Một số đối tượng thông tin quy chụp, xuyên tạc những hoạt động ý nghĩa lịch sử, những thành quả về công tác, phòng chống dịch, chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm