Tag

Lái Thiêu - Bình Dương: Phục hồi bản sắc du lịch miệt vườn

Nhịp điệu cuộc sống 22/05/2023 00:00
aa
TTTĐ - Nhằm phục hồi bản sắc du lịch miệt vườn, Bình Dương tổ chức Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 - 28/5/2023 tại khu vực Cầu Ngang, phường Hưng Định, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương với chủ đề Cầu Ngang mùa hẹn.
Bình Dương: Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Bình Dương: Ấm áp "phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ công nhân, người lao động khó khăn Bình Dương tổ chức liên hoan tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp và ngày hội việc làm

Với vị trí địa lý thuận lợi nằm ven sông Sài Gòn, hệ thống kênh rạch chằng chịt, từ lâu đời người dân ở các phường Hưng Định, An Thạnh, An Sơn, Bình Nhâm, Lái Thiêu (TP Thuận An, Bình Dương) đã biết trồng cây ăn trái với nhiều loại đặc sản như: Măng cụt, sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ...

Trong đó, măng cụt Lái Thiêu là sản vật "tiến vua" thời xưa, vinh dự được tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh trong "Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam" vào năm 2012. Đến năm 2013, măng cụt Lái Thiêu tiếp tục được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Lái Thiêu - Bình Dương: Phục hồi bản sắc du lịch miệt vườn

Măng cụt - đặc sản nức tiếng gần xa của Lái Thiêu

Vườn cây trái Lái Thiêu, một địa điểm tham quan, du lịch rất quen thuộc với đông đảo du khách khắp nơi yêu thích mùi vị thơm ngon, quyến rủ của các loại trái cây như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít tố nữ, bòn bon… mỗi khi mùa trái chín lại về, đặc biệt là vào dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm.

2.	Gỏi gà măng cụt - Ẩm thực đặc sắc của Bình Dương
Gỏi gà măng cụt - ẩm thực đặc sắc của Bình Dương

Những năm gần đây, Bình Dương đã có nhiều biện pháp để cải tạo, phát triển năng suất, chất lượng vườn cây ăn trái có diện tích hơn 1.238 héc-ta, trong đó diện tích cây măng cụt là 661 héc-ta.

Để phát triển dịch vụ du lịch sinh thái miệt vườn Lái Thiêu, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương đưa ra nhiều giải pháp như: Khuyến khích các cơ sở đầu tư theo hướng phục vụ từng đối tượng du khách như khách nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần, hội thảo, du lịch phục vụ các đoàn, du lịch thể thao, giải trí, sông nước...; Phối hợp đồng bộ giữa địa phương với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quy hoạch, định hướng; Xác định hiệu quả của các loại hình du lịch đồng thời có sự liên kết với các doanh nghiệp lữ hành.

Vườn cây măng cụt của một hộ dân tại Lái Thiêu trĩu quả
Vườn cây măng cụt của một hộ dân tại Lái Thiêu trĩu quả

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, cho biết địa phương đang hạn chế tối đa việc phân lô tách thửa và đã có chính sách cụ thể; trong đó, hạn mức diện tích xây dựng trong vườn cây, quy hoạch khu vực này là khu vực du lịch sinh thái vườn nên chỉ được sử dụng tối đa 25% diện tích. Đồng thời, địa phương sẽ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng để cùng người dân lưu giữ những vườn cây ăn trái nổi tiếng, lâu đời này.

Nhằm quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu đến với du khách, hằng năm, TP Thuận An hỗ trợ người dân tổ chức lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”. Qua đó, TP tạo điều kiện để các địa phương khác có cơ hội, gia lưu, tìm hiểu, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn thành phố.

Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín năm 2023 theo kế hoạch sẽ diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 22 đến 28/5), với các nội dung sôi nổi: Hội thi duyên dáng miệt vườn, hội chợ trái cây và giống cây trồng, hội chợ thương mại, liên hoan ẩm thực với chủ đề "Đậm đà hương vị quê hương"...

Trong suốt lễ hội sẽ có những hoạt động hấp dẫn như: không gian đờn ca tài tử, chạy việt dã "Cung đường vườn cây trái", thi vẽ tranh giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi, trưng bày ảnh đẹp "Đất và người Thuận An", giao lưu âm nhạc đường phố...

Lái Thiêu - Bình Dương: Phục hồi bản sắc du lịch miệt vườn
Nhiều đặc sản được bày bán tại lễ hội "Lái Thiêu mùa trái chín”

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương, tỉnh đang nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch miệt vườn qua nhiều kênh; Tổ chức những đoàn đại biểu thăm, trải nghiệm các khu du lịch miệt vườn để lan tỏa ra các địa phương, du khách, đến các công ty lữ hành. Thời gian tới, tỉnh sẽ chủ trương phát triển du lịch nông nghiệp trong phát triển đô thị nông thôn mới.

Đọc thêm

Sun World Ba Na Hills và một hành trình 15 năm rực rỡ Du lịch

Sun World Ba Na Hills và một hành trình 15 năm rực rỡ

TTTĐ - 15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Du lịch

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Thêm trân quý tinh thần xông pha, tình nguyện của người trẻ Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Thêm trân quý tinh thần xông pha, tình nguyện của người trẻ Hà Nội

TTTĐ - Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp lịch sử và văn hóa mà còn ghi dấu ấn bằng tinh thần tình nguyện và truyền thống sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Dù bước vào thế kỷ XXI với nhiều thay đổi nhưng tinh thần này vẫn rất hiện hữu trong mỗi con người ở đây, đặc biệt là người trẻ, là một hình ảnh đẹp đẽ đọng lại theo năm tháng.
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo di tích đình Là Người Hà Nội

Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo di tích đình Là

TTTĐ - Vừa qua, xã Tân Minh (huyện Thường Tín) đã tổ chức Lễ khánh thành trùng tu tôn tạo di tích đình Là.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thông Đạt Người Hà Nội

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thông Đạt

TTTĐ - Vừa qua, xã Liệp Tuyết (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận chống càn quét của quân đội Pháp tại thôn Thông Đạt (25/3/1954 - 25/3/2024) và cắt băng khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp Khu lưu niệm chiến thắng Thông Đạt.
Xem thêm