Tag

Làm ăn chụp giựt, nhiều sàn giao dịch bất động sản bị điều tra

Bạn đọc 20/07/2017 09:52
aa
TTTĐ.VN- Sự ra đời của sàn giao dịch BĐS được kỳ vọng là cầu nối giữa người mua và người bán. Thế nhưng sau nhiều năm, nhiều sàn giao dịch BĐS đang trở thành ý muốn của CĐT chứ không phải do nhu cầu thực tế, dẫn đến thiếu khách quan và chuyên nghiệp.

Làm ăn chụp giựt, nhiều sàn giao dịch bất động sản bị điều tra

Thông tin ba sàn giao dịch BĐS, bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) “sờ gáy” vì bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo gồm: Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát, Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần đầu tư Đại Phúc. Điều này đang gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng làm ăn “chụp giật” của các sàn giao dịch BĐS và cần có pháp lý rõ ràng hơn.

Loạn sàn giao dịch

Thực tế cho thấy, việc chọn đúng một sàn giao dịch bất động sản (BĐS) phù hợp có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giao dịch BĐS, nhất là trong tình hình đang có sự tham gia ngày một nhiều hơn của các sàn giao dịch vào thị trường BĐS.

Trong khi đó, nhiều khách hàng cho rằng, thị trường bất động sản không minh bạch, thông tin dự án lòng vòng dẫn đến các nhà môi giới, chủ đầu tư đua nhau bắt chẹt khách hàng. Thủ tục đất đai "một cửa" nhưng "nhiều ngách" càng khiến thị trường thêm tiêu cực.

Nguồn gốc các loại đất, các dự án thiếu rõ ràng cũng là những trở ngại khiến nhiều giao dịch BĐS trở nên khó giải quyết khi có tranh chấp. Đây chính là những vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Thực tế, người mua vẫn bị động trong việc nắm bắt thông tin dự án và hiểu biết chưa đầy đủ về pháp luật dẫn đến những kiểu mua bán theo phong trào, tin đồn vẫn tồn tại và thường thì khách hàng là người chịu thiệt khi “vấp” phải các dự án không khả thi.

Một khi thị trường BĐS bị chững lại, các nhà đầu tư và các sàn giao dịch BĐS đưa nhau quảng cáo, bất chấp đúng hay sai. Chủ đầu tư đau đầu vì nghĩ cách để quảng bá dự án, bởi họ thừa hiểu một điều, khi đẩy mạnh quảng cáo dự án, khách hàng sẽ biết và quan tâm tới dự án nhiều hơn thì sẽ bán rất nhanh. Còn nếu không đầu tư vào quảng cáo không đưa thông tin đến được với khách hàng, thì dự án sẽ rất “chật vật” để bán.

Ngoài ra, không chỉ đầu tư sốt ruột, mà cả những đơn vị phân phối cấp 1 cũng bỏ tiền ra để làm quảng cáo và cho những nhân viên kinh doanh làm đủ mọi cách để có thể giới thiệu được cho khách hàng biết tới sản phẩm của mình đang bán. Vậy là, những câu chuyện khóc dở, mếu dở cho khách hàng khi đọc những quảng cáo bất động sản này diễn ra.

Hậu quả thuộc về khách hàng

Đơn cử sự việc mới đây, khi đồng loạt nhiều khách hàng tố chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc, góp vốn mua đất nền tại hai dự án ở Đồng Nai, gồm: Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát, Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần đầu tư Đại Phúc.

Làm ăn chụp giựt, nhiều sàn giao dịch BĐS bị điều tra
Sàn giao dịch BĐS bị rất nhiều tai tiếng trên thị trường

Đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 32 người từ TP.HCM đã tìm đến Ban tiếp công dân UBND tỉnh Đồng Nai tố cáo ba công ty trên có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc, hợp đồng mua bán đất nền tại dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom) và khu đô thị mới Phước An (huyện Nhơn Trạch). Khách hàng đòi lại tiền cọc nhưng các công ty không trả, thậm chí, họ không đóng tiền tiếp thì bị mất cọc. Tuy nhiên, qua xác minh của UBND cho cho thấy, thẩm quyền xử lý, làm rõ vụ việc thuộc Công an TP.HCM nên đã chuyển hồ sơ vụ việc đến đơn vị này thụ lý giải quyết.

Hay liên quan sự việc chủ đầu tư chung cư Gia Phú do công ty Gia Phú làm chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều người. Cụ thể, chiều 6/7, khoảng 30 khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú (số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã kéo đến trụ sở Viện KSND TP.HCM tiếp tục khiếu nại về quyết định hủy bỏ khởi tố vụ án có dấu hiệu lừa đảo.

Đặc biệt theo nhiều người dân, vụ lừa đảo xảy ra tại chung cư Gia Phú còn có bên liên quan là đơn vị môi giới, Công ty Cổ phần Đất Xanh Đông Á (trước đây là công ty liên kết của Tập đoàn Đất Xanh). Công ty này phân phối hàng chục căn hộ tại dự án này. Đáng nói, có nhiều căn hộ, Công ty Gia Phú đã bán cho khách hàng và đã thu tiền đầy đủ nhưng sau đó lại giao cho Đất Xanh Đông Á bán tiếp.

Anh Duy (quê Bình Định) mua căn hộ ở dự án Gia Phú từ Đất Xanh Đông Á từ tháng 6/2013 với giá trị 858 triệu đồng. Đóng được 430 triệu đồng thì mới hay “dính quả lừa” khi có 3 người khác cùng bỏ tiền ra mua căn hộ của anh. Tuy nhiên, khi làm việc với sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á thì đơn vị này phủi tay khi cho rằng họ cũng chỉ là nạn nhân của Gia Phú.

Trao đổi vấn đề này với chuyên gia BĐS, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm tra, giám sát các thông tin về BĐS, hay việc “siết” lại hoạt động của các sàn giao dịch BĐS cần tiến hành thường xuyên, đảm bảo “phân vai” rõ ràng giữa chủ đầu tư và sàn giao dịch. Thị trường BĐS ở nước ta còn đang mới mẻ, các dịch vụ hỗ trợ thị trường còn rất yếu, kể cả dịch vụ tài chính và pháp lý.

Vì vậy, chúng ta rất cần những công ty làm nhiệm vụ môi giới một cách nghiêm túc, trọn gói, từ giới thiệu địa điểm, giá cả và cần được sự hỗ trợ từ phía nhà nước, từng bước hoàn thiện cơ chế pháp lý, giúp thị trường hoạt động bài bản, chuyên nghiệp chính là cách tránh rủi ro.


Theo Toàn Thắng/Báo Công lý

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm