Tag

Lâm Đồng: Cần xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

Bạn đọc 03/01/2019 11:54
aa
TTTĐ - Trước thực trạng nhiều công ty địa ốc đang vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các cá nhân, đơn vị sai phạm.

Lâm Đồng: Cần xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

Công trình bờ kè tại dự án của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt trước khi bị phá dỡ.

Bài liên quan

Bộ Xây dựng đưa loạt dự án bất động sản vào diện thanh tra năm 2019

Đà Lạt : Phát hiện "kho vũ khí" với nhiều súng, kiếm

Lâm Đồng: Thu giữ tiền tỷ và nhiều “hàng nóng” ở sới bạc

Hồ Tuyền Lâm bị “băm nát” như thế nào?

Thời gian qua, dư luận tại TP Đà Lạt cũng như nhiều du khách khi đến Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm không khỏi bất ngờ trước việc quanh khu vực hồ không còn vẻ thơ mộng vốn có, thay vào đó là các biệt thự tráng lệ, các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Đáng nói, khi đầu tư các khu nghỉ dưỡng tại khu vực hồ Tuyền Lâm, không ít đại gia địa ốc đã cố tình phớt lờ quy định pháp luật khi xây dựng không phép, vi phạm khu vực bảo vệ I di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm. Trong đó phải kể đến như Công ty CP Đầu tư Lý Khương, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt, Công ty TNHH Vườn Thương, Công ty TNHH Li Mi…

Hồ Tuyền Lâm đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng.
Hồ Tuyền Lâm đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Tháng 11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành các thủ tục xử lý sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép 19 căn nhà gỗ ngay bên trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Các căn nhà gỗ này nằm bên trong khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia do Công ty CP Đầu tư Lý Khương làm chủ đầu tư.

Cụ thể, 19 căn nhà với tổng diện tích trên 450m2 được dựng lên sát mép nước của hồ Tuyền Lâm, đã xâm phạm vùng bảo vệ I của Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Không những vậy, đầu năm 2018, tại dự án này chủ đầu tư đã cho san ủi mặt bằng lấp đất xuống lòng hồ Tuyền Lâm. Ngoài ra, công ty này còn san ủi đất làm biến dạng địa hình, lấp khe tụ nước...

Tổng cộng chủ đầu tư đã tác động khoảng 3ha nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hiện tại, chủ đầu tư dự án đã tháo dỡ, di dời các nhà gỗ không phép.

Không chỉ Công ty CP Đầu tư Lý Khương, một đại gia địa ốc khác là Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt cũng bị phát hiện có nhiều vi phạm trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Theo đó, vào khoảng tháng 8/2018, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt đã xây dựng bờ kè kiên cố để ngăn đôi một eo nước của hồ nhằm chiếm một phần lòng hồ. Vị trí bị xâm phạm thuộc khu vực bảo vệ I của hồ có chiều dài bờ kè bê tông khoảng 49m, dày hơn 20cm, cao trung từ từ 3 - 4m với diện tích mặt nước hồ bị tác động khoảng 2.000m². Hiện tại, công trình này đã được phá dỡ, trả lại hiện trạng.

Bên cạnh đó, tại dự án Khu du lịch Lan Anh – Đà Lạt, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt còn xây dựng một căn biệt thự với diện tích gần 132m² không có giấy phép.

Ngoài ra, Công ty TNHH Trà Vườn Thương cũng có hàng loạt công trình xây dựng không có giấy phép với quy mô lớn, gồm 4 khối với tổng diện tích vi phạm hơn 553m2. Trong đó, khối 3 nằm sát mặt hồ có diện tích là 116,4m2 đã đổ sàn, kết cấu móng, trụ, sàn bê tông cốt thép đã cho lợp mái hiên…

Kiên quyết xử lý các sai phạm

Để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Công văn số 8432/UBND-VX2 ngày 20/12/1018 chỉ đạo UBND TP Đà Lạt cùng các Sở ngành liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra, xử lý các sai phạm tại khu vực hồ Tuyền Lâm.
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra, xử lý các sai phạm tại khu vực hồ Tuyền Lâm.

Cụ thể, UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, quản lý địa bàn để xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc sai phạm về trật tự thuộc phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thời gian qua; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, không để xảy ra các vụ việc tương tự về sau.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao UBND TP Đà Lạt chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan (Công ty CP Đầu tư Lý Khương, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt, Công ty TNHH Vườn Thương…) khẩn trương khắc phục các tồn tại, sai phạm do vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Trường hợp các doanh nghiệp không tự giác chấp hành thì thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục để cưỡng chế theo quy định.

Đối với Sở Xây dựng, UBND tỉnh Lâm Đồng giao kiểm tra, rà soát việc khắc phục các sai phạm về quy hoạch, xây dựng tại dự án Khu du lịch Lan Anh – Đà Lạt của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt; báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý vụ việc.

Một dự án của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt tại khu vực hồ Tuyền Lâm.
Một dự án của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt tại khu vực hồ Tuyền Lâm.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đơn vị này chỉ đạo Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi Lâm Đồng rà soát, xử lý triệt để sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh trong phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm; Kiểm tra việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục sai phạm của Công ty TNHH Li Mi; báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng kết quả thực hiện.

Để làm rõ về hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, ngày 6/12/2018, phóng viên đã liên hệ UBND phường 4, TP Đà Lạt để xác minh các thông tin. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua, đơn vị này vẫn không hề có bất cứ phản hồi nào.

Trước các thực trạng việc Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm bị xâm hại nghiêm trọng như nêu trên, nhiều người dân không khỏi nghi vấn và đặt ra câu hỏi: Vì sao các công ty trên có thể ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình cho tới khi hoàn thiện như vậy? Phải chăng có sự bao che của một bộ phận cán bộ địa phương?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm